Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 31/08/2024, 16:20 PM

Quốc khánh 2/9 qua lăng kính thế hệ trẻ Việt Nam: Tiếp nối di sản yêu nước với niềm tự hào dân tộc

Ngày Quốc khánh 2/9 không chỉ là dấu mốc vĩ đại trong trang sử hào hùng của dân tộc mà còn là niềm tự hào bất diệt trong trái tim mỗi người Việt. Trong những ngày mùa thu lịch sử này, cùng lắng nghe những tâm tư đầy cảm xúc của thế hệ trẻ về sự kiện đã tạo nên hình hài đất nước hôm nay.

Từ hào khí xưa đến khát vọng ngày nay

Thời gian đang đưa đất nước đến rất gần cột mốc kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh 2/9. Mỗi mùa thu tháng tám, mỗi mùa Tết Độc lập về, người dân Việt Nam lại bồi hồi nhớ về cội nguồn, về giá trị của hòa bình và lịch sử hào hùng của dân tộc. 

Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Bác Hồ kính yêu đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Kể từ khi đó, ngày 2/9 đã trở thành Quốc khánh của đất nước ta.

Quảng trường Ba Đình lịch sử. Ảnh: Internet

Quảng trường Ba Đình lịch sử. Ảnh: Internet

Thế hệ trẻ hôm nay, thế hệ được sinh ra trong hòa bình, thật may mắn khi không phải trải qua những năm tháng chiến tranh gian khổ. Chúng ta được học tập, thể hiện khả năng của mình, được sống và theo đuổi đam mê của tuổi trẻ. Đó thực sự là niềm hạnh phúc lớn lao.

Ngày 17/8/1947, trong “Thư gửi các bạn thanh niên” (Hồ Chí Minh toàn tập, tập 5: 1947-1948, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia ấn hành, năm 2011), Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Người ta thường nói: Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm người chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải ra làm việc để chuẩn bị cái tương lai đó”.

Trong bối cảnh hiện đại, khi đất nước đang phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, ngày Quốc khánh 2/9 cũng là dịp để thế hệ tương lai của đất nước thể hiện lòng biết ơn đối với những hy sinh của “lớp người” đi trước.

Từ góc nhìn của một sinh viên yêu thích lịch sử, bạn Thảo Phương - Sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ: "Quốc khánh 2/9 là một ngày lễ trọng đại và thiêng liêng không chỉ đối với riêng bản thân mình mà của cả dân tộc Việt Nam. Đây là dịp nhắc nhở thế hệ trẻ gác lại hiện tại, nhìn về quá khứ, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với công lao to lớn của ông cha ta trong công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc".

Thảo Phương

Thảo Phương

Cẩm Tú - Du học sinh Trường Đại học Sư phạm Thiểm Tây (Trung Quốc) cho biết rằng: “Đối với cá nhân mình, Quốc khánh 2/9 là một ngày có ý nghĩa sâu sắc, tượng trưng cho lòng tự hào dân tộc và khát vọng độc lập tự do của nhân dân ta. Đây cũng là dịp để các thế hệ trẻ ôn lại lịch sử, nhắc nhở về giá trị của độc lập tự do, cũng như trách nhiệm của bản thân mình trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. 

Cẩm Tú

Cẩm Tú

Ngày Quốc khánh không chỉ đánh dấu sự kiện lịch sử quan trọng mà còn là dịp để nhắc nhở về những giá trị và lý tưởng đã được định hình trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập. 

Sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại thể hiện qua cách chúng ta tôn vinh truyền thống, ghi nhớ công lao của các anh hùng dân tộc và bảo vệ những giá trị cốt lõi đã được xây dựng từ những ngày đầu lập nước. Ngày Quốc khánh cũng là lúc để người dân cảm nhận lòng tự hào dân tộc và trách nhiệm tiếp nối, phát triển đất nước theo những lý tưởng mà các thế hệ trước đã đấu tranh để đạt được”, Cẩm Tú chia sẻ thêm. 

Dù trải qua nhiều thập kỷ, giá trị và sức ảnh hưởng của ngày Quốc khánh vẫn vẹn nguyên trong bối cảnh xã hội hiện đại. Không chỉ là ngày để tưởng nhớ quá khứ hào hùng, Quốc khánh còn nhắc nhở người dân về tinh thần yêu nước, sự đoàn kết và trách nhiệm tiếp tục xây dựng đất nước trong một thế giới đang thay đổi không ngừng.

Cẩm Tú cho biết: “Mình tin rằng ngày 2/9 vẫn giữ nguyên giá trị và sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong bối cảnh xã hội hiện đại, mặc dù cách mà chúng ta cảm nhận và thực hiện các giá trị đó có thể đã thay đổi. Ngày 2/9 nhắc nhở chúng ta về nguồn gốc và những giá trị cốt lõi của dân tộc, là nền tảng để chúng ta đối mặt với những thử thách mới, đồng thời khẳng định bản sắc dân tộc của đất nước chúng ta trong thế giới toàn cầu hoá". 

Minh Vương

Minh Vương

Minh Vương - Nhân viên đang công tác tại Dự án MAG Quảng Trị (Mines Advisory Group) chia sẻ: “Tôi tin rằng trong bối cảnh xã hội hiện đại, ngày Quốc khánh 2/9 vẫn luôn giữ trọn vẹn giá trị và ý nghĩa. Trong quá khứ, đây là ngày trọng đại đánh dấu sự kiện khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (ngày nay là Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam). Ở hiện tại, đây vẫn là một cột mốc chói lọi trong hành trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam ta, là dịp quan trọng để cả dân tộc Việt Nam nhìn lại và tỏ lòng biết ơn với công lao vô cùng to lớn của nước nhà.

Tôi cũng quan niệm rằng trong thời chiến hay thời bình thì lòng yêu nước của mỗi con người Việt Nam vẫn luôn tồn tại và mỗi người sẽ có một cách khác nhau để bày tỏ. Lòng yêu nước không nhất thiết phải là những điều lớn lao, xa vời mà có thể đến từ những điều giản đơn và bình dị nhất như biết yêu thương, giúp đỡ người khác trong xã hội, tuân thủ pháp luật, học tập và làm việc tốt”

Khi tuổi trẻ Việt Nam hòa cùng tinh thần Quốc khánh 2/9

Trong những ngày vừa qua, cộng đồng mạng liên tục chia sẻ hình ảnh về lá cờ Việt Nam "phủ sóng" trên khắp các mái nhà. Những hình ảnh, video này thu hút hàng triệu lượt xem, hàng ngàn lượt bình luận và chia sẻ. Nhiều người không chỉ để lại những bình luận thể hiện lòng yêu nước, tự hào mà còn hăng hái rủ nhau tham gia, biến nó thành một hiện tượng trên không gian số.

Trên các nền tảng mạng xã hội, người dân ở nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước cũng đã hưởng ứng trào lưu này rất sôi nổi như một hành động nhỏ đầy ý nghĩa để đón mừng lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024). 

Minh Huệ (ngoài cùng bên trái)

Minh Huệ (ngoài cùng bên trái)

Với Minh Huệ - Sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng: “Trào lưu Mỗi nóc nhà là một lá cờ Tổ quốc cũng như thông điệp 'Là người trẻ, đừng bao giờ quên lịch sử nhé!' đang được lan tỏa trong thời gian gần đây là những tín hiệu rất tích cực, cho thấy lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc vẫn được gìn giữ và phát huy mạnh mẽ trong thế hệ trẻ.

Tôi cảm thấy rất vui và tự hào khi thấy thế hệ trẻ ngày nay không chỉ chú trọng vào việc học hành, công việc mà còn quan tâm đến lịch sử và truyền thống dân tộc. Việc hưởng ứng những trào lưu mang ý nghĩa như thế này không chỉ là cách tôn vinh quá khứ mà còn là cách xây dựng một tương lai bền vững, dựa trên những giá trị mà lịch sử đã để lại. Điều này cho thấy, dù xã hội có thay đổi thế nào, những giá trị cốt lõi của lòng yêu nước và tự hào dân tộc vẫn luôn tồn tại và phát triển”.

Người dân tạo trend “Mỗi nóc nhà là một lá cờ Tổ quốc” chào mừng ngày Quốc Khánh 2/9. Ảnh: Internet

Người dân tạo trend “Mỗi nóc nhà là một lá cờ Tổ quốc” chào mừng ngày Quốc Khánh 2/9. Ảnh: Internet

Trong khi đó, Minh Vương cho biết: “Bản thân mình biết đến những trào lưu này qua các trang mạng xã hội Facebook, TikTok. Mỗi khi lướt thấy những nội dung nói trên, mình đều phải nán lại xem, thậm chí còn chia sẻ lại trên trang cá nhân của mình. Chứng kiến những trào lưu, tiếp cận những thông điệp tích cực về lòng yêu nước, trong lòng mình vừa cảm thấy xúc động lại vừa dâng lên sự tự hào. 

Điều làm mình xúc động nhất là rất nhiều thế hệ cùng lan tỏa trào lưu nói trên, trong đó có cả các bạn trẻ. Điều này chứng minh rằng dù thế hệ cha ông hay thế hệ chúng ta cũng luôn mang trong mình lòng yêu nước sâu nặng, thiêng liêng.

Đối với cá nhân mình, dù được sống trong xã hội hiện đại, không còn chiến tranh, mất mát nhưng chúng ta cũng không được phép quên đi lịch sử. Để có được cuộc sống bình yên và phát triển như ngày nay, những thế hệ đi trước chúng ta đã bỏ bao công sức, nếm bao đau thương, mất mát, thậm chí là hy sinh trên chiến trường. Bởi vậy, chúng ta cần biến sự biết ơn thế hệ cha ông thành động lực để học tập, làm việc thật tốt, cống hiến những giá trị tốt đẹp nhất cho xã hội”.

Đối với thế hệ trẻ, tình yêu đất nước có thể được thể hiện theo nhiều cách khác nhau, nhưng tựu trung lại, tình yêu này như một mạch nguồn, luôn chảy mãi trong trái tim mỗi người. Đây là thời điểm quan trọng để chúng ta nhận thức rõ giá trị bản thân, kết hợp trí tuệ và sức trẻ để tiếp bước cha ông, viết tiếp những trang sử hào hùng của Tổ quốc. 

“Tôi thấy bản thân thật may mắn khi được sinh ra và lớn lên trong một đất nước hòa bình. Vì thế tôi luôn tự nhủ phải không ngừng cố gắng “rèn đức luyện tài”, cống hiến sức trẻ trong công cuộc gìn giữ độc lập, dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp, vững mạnh. Bên cạnh đó, nhắc nhớ bản thân luôn trân trọng quá khứ, biết ơn sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sỹ - những tượng đài bất tử đã hóa thành hình hài của đất nước hôm nay”, Thảo Phương nói. 

Ngày Quốc khánh 2/9 không chỉ là một ngày lễ mà còn là một dịp để mỗi chúng ta, từ những người trẻ đến những thế hệ đi trước, cùng nhau hướng về những giá trị thiêng liêng đã được xây dựng qua bao thế hệ. Ngày hôm nay, khi chúng ta nhìn lại quá khứ, lòng tự hào dân tộc và biết ơn về những thành tựu đã đạt được không chỉ làm dâng trào trong lòng mỗi người, mà còn là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để tiếp tục con đường xây dựng tương lai.

Đại Dương - Khả Vy

Bình luận

Nổi bật

Từ tháng 1/2025, tăng mức phạt không đội mũ bảo hiểm và các lỗi phạt đến 8 triệu với xe máy

Từ tháng 1/2025, tăng mức phạt không đội mũ bảo hiểm và các lỗi phạt đến 8 triệu với xe máy

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 22:46

Đó là một số đề xuất trong Dự thảo mới nhằm tăng cường trật tự, an toàn giao thông và bảo vệ tính mạng cho người tham gia giao thông.

Tàu đường sắt chở 250 hành khách bất ngờ trật bánh, má phanh vỡ vụn rơi dọc đường ray, tuyến đường sắt Bắc - Nam gián đoạn

Tàu đường sắt chở 250 hành khách bất ngờ trật bánh, má phanh vỡ vụn rơi dọc đường ray, tuyến đường sắt Bắc - Nam gián đoạn

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 22:44

Sự cố xảy ra vào khoảng 12h30 ngày 15/9 tại địa bàn cầu Hói Mít, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Võ sư huyền thoại của Việt Nam là 'sư huynh' Lý Tiểu Long, được coi như bậc cao đồ của hai môn phái võ cổ truyền lớn nhất cả nước

Võ sư huyền thoại của Việt Nam là 'sư huynh' Lý Tiểu Long, được coi như bậc cao đồ của hai môn phái võ cổ truyền lớn nhất cả nước

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 11:04

Ông là một võ sư nổi tiếng của nước ta, người có công lớn trong việc mang tinh thần võ học Việt quảng bá ra với thế giới.