Dữ liệu cũ
Thứ tư, 27/05/2020, 16:18 PM

Quảng Nam: Xây dựng kênh mương nội đồng không dẫn nước được là lỗi... của dân

(CL&CS) - Như phản ánh của Chất lượng&cuộc sống thì kênh mương dẫn nước tưới nội đồng tại thôn 3, xã Bình Trung, huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam ) bị hư hỏng nặng, không dẫn được nước về cánh đồng trong xã, khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Tuy nhiên, theo lời ông Lê Văn Cường (Chủ tịch UBND xã Bình Trung, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) thì việc kênh mương bằng gạch hư hỏng, kênh tiêu thoát nước không thoát nước được, đặt nhầm chỗ là do người dân. “Khi triển khai xây dựng, xã đã giao cho các thôn. Việc chọn vị trí thi công như thể nào là theo căn cứ và đề nghị của các thôn. Giờ con kênh không thể đảm bảo được việc tiêu thoát nước thì đó là trách nhiệm của người dân. Chính người dân chọn địa điểm để triển khai, thể hiện qua các cuộc họp, xã chỉ căn cứ theo biên bản đó và giao cho nhà thầu thực hiện thôi”, ông Cường cho biết.

 Khi phóng viên yêu cầu tiếp cận hồ sơ liên quan đến thiết kế, thi công, xây dựng thì chủ tịch UBND xã cho rằng đây là tài liệu mật. Ông Cường nói: “Việc triển khai thi công đã lâu, sau khi hoàn tất thì các hồ sơ này đã được đưa vào lưu trữ. Các hồ sơ này được bảo quản như là hồ sơ mật, nhà báo muốn tiếp cận là không được!”. Khi phóng viên phân tích rằng đây không phải là tài liệu mật thì ông Cường cho rằng: “Chỉ có Kiểm toán nhà nước và Thanh tra mới có quyền yêu cầu xã cung cấp hồ sơ”.

kenh  (3)
 

Ông Cường cũng cho rằng: “Các mương này được xây dựng theo tiêu chuẩn chung của huyện, hiện giờ các nơi khác vẫn còn sử dụng tốt. Riêng con mương tại cánh đồng này hư hỏng là do nước lũ gây đổ vỡ. Đây là việc ngoài ý muốn!”. Ông Cường cũng cho biết tuyến mương này là do nhóm thợ Tân Thanh Bi thi công. Khi được hỏi có hay không về mối quan hệ họ hàng giữa ông và chủ doanh nghiệp trên thì ông Cường không trả lời.

Ông Cường nói: “Không chỉ riêng công trình này, doanh nghiệp Tân Thanh Bi được giao thi công nhiều công trình trên địa bàn là lẽ hợp lý. Ngay cả huyện cũng khuyến khích giao các công trình cho doanh nghiệp này thi công vì họ làm tốt và có nhiều đóng góp cho công tác phúc lợi của địa phương”.

Tuy nhiên, ông Cường thừa nhận, qua thông tin của người dân, xã cũng nhận thấy việc tiêu thoát nước ở con kênh này là không đảm bảo. Vì lẽ đó mà xã đã cho đào vét, mở rộng phía cuối con kênh để tăng cường khả năng tiêu thoát nước.

kenh  (2)
 

Theo tìm hiểu, đây là gói thầu công khai bằng tiền ngân sách nhà nước. Nhưng dư luận cũng đặt câu hỏi, liệu ông Lê Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Bình Trung có đang cố che đậy điều gì ở công trình đang hư hỏng một cách nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hàng chục hộ dân đang canh tác, sản xuất tại cánh đồng?

Cho đến thời điểm này, mương lấy nước đã bị đỗ vỡ hàng loạt đoạn. Hiện tại, thời tiết ở Quảng Nam bị hạn hán nặng, nông dân xã Bình Trung gặp vô vàn khó khăn trong việc canh tác lúa. Vào vụ gieo sạ, do kênh mương hư hỏng, không thể dẫn nước vào ruộng. Ngược lại, trong mùa mưa lũ thì nước không thể thoát hết theo con mương chỉ có 40 phân, gây ngập úng.

Đông Hải- Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.