Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 12/05/2018, 09:35 AM

Quảng Nam: Trang trại heo Đại Sơn gặp…eo

(NTD) - Trang trại Đại Sơn bắt đầu chăn nuôi heo tập trung 1.300 con từ tháng 1/2018, với tổng vốn đầu tư ban đầu 2,3 tỷ đồng, đang có nguy cơ bị đóng cửa do thiếu thủ tục.

dai son  (4)

Những thành viên HTX đều thế chấp tài sản của mình để vay vốn xây dựng trang trại khép kín (Ảnh: H.Tân)

Trang trại heo Đại Sơn (huyện Đại Lộc - tỉnh Quảng Nam) do ông Dương Mười quản lý trực tiếp. Ông Mười cũng là thành viên của HTX NN Tân Hưng Phát được phân công quản lý trại heo.

Trao đổi với phóng viên, ông Dương Mười cho hay, những ông chủ thực sự của HTX NN Tân Hưng Phát gồm có ông và các ông Lê Văn Tuân- Bí thư Đảng ủy xã Đại Sơn; ông Ngô Vinh - Chủ tịch UBND xã; ông Nguyễn Văn Trung - Phó Chủ tịch UBND xã; ông Bùi Hùng- Chủ tịch Hội Nông dân xã. Đây cũng là HTX đầu tiên của địa phương do những cán bộ chủ chốt tại địa phương cùng tham gia xây dựng nên.

HTX có tiền thân là tổ hợp tác chăn nuôi do ông Dương Mười đứng đầu. Đây là kết quả của sự nỗ lực vận động của chính quyền, Đảng bộ xã Đại Sơn với mục tiêu thành lập cho được một tổ hợp tác sản xuất, phát triển chăn nuôi, tận dụng tiềm năng và thế mạnh từ kinh tế rừng. Đây sẽ là mô hình điểm để người dân học tập và nhân rộng.

dai son  (2)

HTX Đại Sơn đang liên kết với CiPi để thả nuôi lứa heo đầu tiên 1.300 con (ảnh H.Tân)

Theo ông Tuân, Bí thư Đảng ủy xã, ban đầu chúng tôi chỉ định thành lập tổ hợp tác chăn nuôi trên cơ sở gia công với Cipi. Song không thể vận động người dân bỏ vốn ra vì chi phí xây dựng chuồng trại phải hơn 500 triệu đồng quá lớn. Từ sự tư vấn, hỗ trợ cơ chế cho vay ưu đãi của Liên minh HTX, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Quảng Nam, tổ hợp tác này mở rộng quy mô và tổ chức sản xuất, trở thành HTX Nông nghiệp Tân Hưng Phát hiện nay.

Được biết, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Quảng Nam đã cho HTX Tân Hưng Phát vay 2 tỷ đồng trong thời gian 5 năm với mục đích khuyến khích phát triển mô hình HTX miền núi, xã (thuộc Chương trình 135 của huyện Đại Lộc). Để được vay tiền, các thành viên sáng lập HTX đã thế chấp đất của HTX và nhà đất của họ xây dựng trang trại nuôi heo.

Tính tới thời điểm đầu năm 2018, khoản vốn đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển sản xuất tại HTX đã hơn 2,3 tỷ đồng. Hiện trang trại của HTX đã đầu tư chuồng trại và thả nuôi 1.300 con heo thịt gia công với Cipi. Tuy nhiên, trang trại này vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục cần thiết như: báo cáo đánh giá tác động môi trường, quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất, quy hoạch tổng thể HTX chỉ mới đang trong giai đoạn hoàn thiện…

Ông Bùi Hùng - Chủ tịch Hội Nông dân xã cho hay, theo mục tiêu ban đầu, HTX NN Tân Hưng Phát hoạt động trên nhiều lĩnh vực như cung ứng giống cây trồng, cung ứng nguồn heo giống chất lượng cao và vật tư nông nghiệp cho người dân. Chăn nuôi chỉ là một trong những hoạt động, dịch vụ của HTX với nguồn giống và đầu ra liên kết với Cipi. Chuồng trại được thiết kế khép kín, có 2 hầm biogas, có hồ điều hòa được tận dụng thả nuôi cá, trồng sen cải thiện kinh tế. Khu vực này lại cách xa nên không gây tác động tới khu dân cư. Nguồn gốc đất thuộc thuê dài hạn của ông Dương Mười.

Ông Hùng nói, đất trang trại này nằm trong vùng quy hoạch chăn nuôi tập trung của tỉnh. “Suốt 2 năm xây dựng và chờ hoàn thiện thủ tục, HTX vừa nuôi lứa đầu tiên được gần 2 tháng. Cái sai của HTX là chưa hoàn tất các hồ sơ liên quan nhưng đã tự ý liên kết nuôi thả heo… Do đó, các ngành chức năng của huyện, tỉnh đã yêu cầu ngưng hoạt động chăn nuôi tập trung để kiểm tra”.

Theo Ông Ngô Vinh - Chủ tịch UBND xã Đại Sơn, HTX đang gặp nhiều khó khăn, nhất là nguồn vốn vay hơn 2 tỷ của HTX sắp đến kỳ trả lãi lẫn gốc. Chưa kể áp lực từ hợp đồng liên kết với công ty Cipi. Với vai trò là một lãnh đạo địa phương, ông Vinh cũng thấy được thiếu sót khi trại heo chưa xong thủ tục đã tiến hành nuôi thả.

Ông Vinh nói, nếu tạm ngưng nuôi heo sẽ rất khó. Trước mắt, xã cũng sẽ sát cánh với HTX xử lý những vấn đề về môi trường, không để xảy ra ô nhiễm. Ông Vinh cũng tha thiết, “Đại Sơn là xã nghèo nên mong các cấp hỗ trợ, giúp đỡ để mô hình này được tồn tại, đóng góp vào công cuộc phát triển nông thôn mới của xã nghèo miền núi”.

dai son  (3)
Trại heo Đại Sơn nằm trong vùng quy hoạch chăn nuôi tập trung của tỉnh (ảnh H.Tân)

Ông Dương Mười chia sẻ, nếu HTX phát triển, có thể giải quyết công ăn việc làm cho cả chục lao động. Đặc biệt là những sinh viên của xã, huyện học chuyên ngành thú y có điều kiện để thực tập, bám trụ, học hỏi kinh  nghiệm. Ông Mười mong muốn được chính quyền và các ban ngành tạo điều kiện để HTX sửa sai, hoàn thiện thủ tục theo quy định để duy trì mô hình này.

Đề cập tới hướng giải quyết vụ việc trước sự thể đã rồi, ông Hồ Ngọc Mẫn (Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc) cho biết, trước mắt cho phép HTX tiếp tục nuôi lớn lứa heo đầu tiên theo hợp đồng với Cipi tới thời điểm xuất chuồng. Song song với thời gian này, HTX này phải lập tức hoàn thành các thủ tục cần thiết theo quy định. Riêng đối với các cán bộ xã Đại Sơn, huyện Đại Lộc sẽ yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm liên quan để làm rõ.

Ông Trần Văn Mai - Chủ tịch UBND huyện thông tin thêm, đây là huyện miền núi, nơi đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, toàn bộ vốn phát triển cơ sở hạ tầng, trang thiết bị của HTX chủ yếu là vốn vay, nhiều thành viên sáng lập HTX, trong đó có cán bộ xã, đã thế chấp đất đai, nhà ở để vay vốn phát triển sản xuất, trước “miếng cơm manh áo” của người dân nên không thể yêu cầu HTX chấm dứt hẳn bây giờ mà phải tháo gỡ, tạo điều kiện cho người chăn nuôi, chờ đến thời điểm xuất chuồng lứa heo này, huyện sẽ tiếp tục có biện pháp xử lý tiếp theo một cách hợp tình, hợp lý.

Hoàng Tân - Minh Hằng

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.