Thứ sáu, 23/08/2024, 17:42 PM

Quảng Nam tăng cường kiểm tra việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001

(CL&CS) - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Nam vừa thành lập đoàn kiểm tra nhằm giám sát và đánh giá việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001 tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn.

1

Ảnh minh họa.

Ngày 22/8/2024, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Nam Nguyễn Phi Thạnh, đã ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra chuyên trách về việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan hành chính nhà nước.

Đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra tại 16 cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh, từ ngày 11/9/2024 đến ngày 15/10/2024, với mục tiêu đảm bảo các đơn vị này tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về quản lý chất lượng.

Đoàn kiểm tra, do bà Trần Thị Hạnh, Phó Trưởng phòng Quản lý Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng của Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Nam làm trưởng đoàn tập trung kiểm tra nhiều khía cạnh liên quan đến hệ thống quản lý chất lượng. Các nội dung chính bao gồm việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015, việc thực hiện các quy trình giải quyết công việc, và việc tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan.

Mục tiêu chính của việc kiểm tra lần này là đảm bảo sự minh bạch, hiệu quả trong việc thực hiện thủ tục hành chính, cũng như sự tuân thủ của các cơ quan với những yêu cầu khắt khe của TCVN ISO 9001:2015. Các hoạt động cụ thể của đoàn kiểm tra bao gồm việc xem xét lãnh đạo cơ quan có thực hiện tốt nhiệm vụ chỉ đạo, giám sát hệ thống quản lý chất lượng hay không, và các quy trình công việc có được phổ biến đầy đủ đến toàn bộ cán bộ, công chức trong cơ quan hay không.

Đồng thời, đoàn kiểm tra cũng sẽ đánh giá việc xử lý các khiếu nại liên quan đến hệ thống quản lý chất lượng (nếu có), cũng như hoạt động cải tiến hệ thống này để đáp ứng tốt hơn các yêu cầu công việc và pháp luật hiện hành. Việc tuân thủ theo Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ về áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001 vào hoạt động của các cơ quan hành chính cũng là một nội dung kiểm tra quan trọng.

Sau khi hoàn tất quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra sẽ lập biên bản ghi nhận tình hình, kết quả cũng như các ưu điểm, tồn tại và hạn chế của từng cơ quan, đơn vị. Những kết quả này sẽ được tổng hợp và báo cáo lên trưởng ban chỉ đạo ISO tỉnh để có những chỉ đạo, điều chỉnh cần thiết.

Trước đó, Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Nam đã tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 cho các cơ quan hành chính nhà nước. Hội nghị này đã giúp hơn 50 cán bộ phụ trách nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết để áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng trong công việc hàng ngày.

Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 là một công cụ để quản lý, kiểm soát công việc trong một tổ chức như: minh bạch, thống nhất cách thức giải quyết công việc; quy định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, bộ phận trong việc giải quyết công việc; đưa ra các yêu cầu để kiểm soát thông tin; hướng dẫn quản lý rủi ro và cơ hội…

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

Đẩy mạnh tái canh để nâng cao năng suất, chất lượng cà phê

Đẩy mạnh tái canh để nâng cao năng suất, chất lượng cà phê

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 22:05

(CL&CS) - Những năm gần đây, các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tái canh đối với diện tích cà phê già cỗi, năng suất thấp. Chương trình này đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng cà phê và tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích.

Đảm bảo năng suất, nâng cao chất lượng thương hiệu sản phẩm lúa gạo

Đảm bảo năng suất, nâng cao chất lượng thương hiệu sản phẩm lúa gạo

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 09:17

(CL&CS) - Hiện nay, nhiều địa phương đang triển khai xây dựng mô hình canh tác lúa thông minh, sử dụng các sản phẩm vô cơ và sản phẩm sinh học để tạo ra các mô hình canh tác lúa đảm bảo năng suất, chất lượng, giảm chi phí vật tư đầu vào. Ở Tánh Linh (Bình Thuận) có nhiều mô hình kinh tế tập thể mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ứng dụng công nghệ quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa

Ứng dụng công nghệ quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 09:13

(CL&CS) - Tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất bổ sung quy định về ứng dụng công nghệ trong quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.