Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 13/03/2024, 09:22 AM

Quần thể Phật giáo Kim Cương Thừa đặt Đại bảo tháp Kinh luân dát vàng 24K lớn nhất thế giới của Việt Nam, chứa hơn 1 tỷ câu chú

Nơi đây đã khôi phục và tiếp nối đưa dòng chảy Phật giáo Kim Cương Thừa từ Ấn Độ đến với Việt Nam. Những di sản vật thể và phi vật thể được tái hiện rõ nét.

Với nguồn tài nguyên du lịch phong phú cùng khí hậu ôn hòa, nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp và những di sản giàu giá trị, tỉnh Lâm Đồng hội tụ đủ yếu tố để phát triển du lịch văn hóa tâm linh. Đặc biệt nhất chính là Samten Hills Dalat với Đại bảo tháp Kinh luân, bánh xe cầu nguyện lớn nhất thế giới được xác lập bởi tổ chức Guinness World Records. Bên cạnh đó, đây cũng là "Điểm đến du lịch văn hóa tâm linh hấp dẫn châu Á - Thái Bình Dương" được vinh danh bởi Liên hiệp các hội UNESCO.

Toàn cảnh Không gian Văn hóa Tâm linh Samten Ling, Samten Hills Dalat. Ảnh: Samten Hills Dalat

Toàn cảnh Không gian Văn hóa Tâm linh Samten Ling, Samten Hills Dalat. Ảnh: Samten Hills Dalat

Không gian Samten Hills Dalat đã khôi phục và tiếp nối đưa dòng chảy Phật giáo Kim Cương Thừa từ Ấn Độ đến với Việt Nam. Những di sản vật thể và phi vật thể được tái hiện rõ nét. Công trình góp phần đưa hình ảnh Việt Nam tới gần với bạn bè quốc tế và mang tinh hoa thế giới đến với người Việt thông qua văn hóa nghệ thuật Phật Giáo.

Đến Samten Hills Dalat, du khách sẽ được chiêm ngưỡng Không gian Văn hóa Tâm linh Phật giáo Kim Cương Thừa tọa lạc trên đỉnh những đồi cao của thôn Cambute. Tổng thể công trình được lấy cảm hứng từ Không gian Văn hóa Phật giáo Kim cương thừa, với những công trình kiến trúc được kiến tạo từ những bàn tay của các họa sư tới từ Nepal, nơi đã sinh ra Phật Thích Ca Mâu Ni.

Biểu tượng Di Lặc theo phong cách Mật tông tại Samten Hills Dalat. Ảnh: Samten Hills Dalat

Biểu tượng Di Lặc theo phong cách Mật tông tại Samten Hills Dalat. Ảnh: Samten Hills Dalat

Tại các công trình kiến trúc này còn có những bức họa về thập phương chư Phật, chư Bồ tát, chư vị Thánh tăng… cùng nhiều họa tiết, hình vẽ tinh xảo, mang ý nghĩa sâu xa, huyền bí.

Đó là Nhà trưng bày Drigung Kagyu Samten Ling trong đó trưng bày hàng trăm bức tượng lớn nhỏ, các bức tranh tuyệt đẹp. Là tượng Đức Phật Di Lặc bằng đồng tinh khiết cao tới 10,5m trên cây cầu vàng. Hay tượng Đức Phật Trường Thọ tượng trưng cho sức khỏe và trường thọ cao 10,5m… cũng như nhiều công trình kiến trúc Phật giáo, ẩn hiện trong làn sương khi màn đêm xuống…

Điểm nhấn độc đáo nhất của Samten Hills Dalat là quần thể công trình văn hóa Phật giáo được Đại lão hòa thượng Drubwang Sonam Jorfel Rinpoche – một vị tăng sĩ đến từ vùng đất Phật thanh tịnh Ladakh (Ấn Độ) cùng các học trò của mình, dày công kiến tạo. Công trình này đã được Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam chính thức trao tặng “Chứng nhận Không gian Văn hóa Tâm linh dành cho Không gian Phật giáo Kim cương thừa tại Samten Hills Dalat, Việt Nam”.

​Một trong những công trình thu hút các du khách đến chiêm ngưỡng là Đại bảo tháp Kinh luân, được xác lập kỷ lục thế giới Guinness Word Record vào cuối năm 2022; công trình được coi là trái tim của quần thể công trình văn hóa Phật giáo này.

Đại bảo tháp Kinh luân được dát vàng 24K

Đại bảo tháp Kinh luân được dát vàng 24K

Theo kinh điển Phật giáo, kinh luân là hiện thân từ kim khẩu Giác ngộ của chư Phật. Bất cứ ai quay kinh luân, người đó sẽ tịnh hóa thân, khẩu và ý của mình. Bất cứ ai lắng nghe câu thần chú Lục tự đại minh với tín tâm, người đó sẽ được tái sinh vào các cõi cao.

Đại bảo tháp Kinh luân Drigung Kagyu Rinchen Khorchen Khorwe Go Gek được làm bằng đồng tinh khiết, dát vàng 24K, cao trên 37m và đường kính rộng tới hơn 16,5m. Đây là Đại bảo tháp Kinh luân lớn nhất thế giới tới thời điểm hiện nay. Mặc dù nặng tới 200 tấn nhưng tòa tháp này lại có thể xoay quanh trục đứng nhờ vào những vòng bi khổng lồ.

Trong bánh xe cầu nguyện là hơn một tỷ câu chú Om Mani Padme Hum (chứa đựng tất cả phẩm tính về thân, ngữ và tâm của Đức Phật) được in lên giấy lụa mỏng và các phẩm vật cát tường như Xá lợi của Phật, Xá lợi của các vị Thánh tăng.

Khi được quay kinh luân, các chuỗi chân ngôn bên trong chuyển động sẽ tạo ra nguồn năng lượng từ trường tích cực, an lành, nguồn phúc lạc to lớn của thập phương chư Phật, giúp cho con người bình yên, hạnh phúc.

Đại bảo tháp Kinh luân lớn nhất thế giới được kiến tạo với sự chỉ dẫn của các vị hành giả, học giả, nghệ nhân và họa sư từ vùng đất Phật Nepal, Ấn Độ cùng nhiều vị tôn túc, lãnh đạo chính quyền địa phương, phù hợp với đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước. Đây cũng là công trình quan trọng trong việc khơi lại dòng chảy lịch sử Phật giáo Kim cương thừa từ hơn 1.000 năm trước, thời nhà Lý - Trần đến nay.

Khung cảnh Samten Hills Dalat về đêm

Khung cảnh Samten Hills Dalat về đêm

Trong tổng thể Không gian Văn hóa Tâm linh Phật giáo thì công trình Đại bảo tháp Kinh luân Drigung Kagyu Rinchen Khorchen Khorwe Go Gek là điểm nhấn đặc biệt. Theo kinh điển Phật giáo, nơi chốn nào an vị Đại bảo tháp Kinh luân trên núi cao, nơi ấy sẽ là chốn yên bình của Đức Bồ tát Quán Thế Âm.

Khoảnh khắc đặt tay lên Đại bảo tháp Kinh luân, mỗi du khách như tìm được khoảng lặng của tâm hồn để nhất tâm xoay bánh xe cầu nguyện với vô vàn câu thần chú Lục tự đại minh của Quán Thế Âm Bồ tát, hòa với vũ trụ, lan tỏa năng lượng của lòng từ bi, năng lượng của tâm yêu thương đến với mọi người.

Mặc dù mới được khánh thành 1 năm nhưng Không gian Văn hóa Tâm linh Phật giáo Samten Hills Dalat đã thu hút hàng triệu du khách đến tham quan chiêm ngưỡng. Ngày 3/8/2023, Samten Hills Dalat đã vinh dự được vinh danh là “Điểm đến du lịch văn hoá tâm linh hấp dẫn châu Á - Thái Bình Dương”.

Việc ra đời của Khu tham quan Du lịch Văn hoá Tâm linh Samten Hills Dalat đã tạo điều kiện cho huyện Đơn Dương phát triển, bởi trên địa bàn này chưa có một địa điểm du lịch nổi tiếng nào thu hút du khách thập phương như các địa bàn huyện Lạc Dương và TP. Đà Lạt gần đó.

Quỳnh Như

Bình luận

Nổi bật

Hòn đảo kỳ lạ nhất trên thế giới 6 tháng đổi chủ một lần, người dân mang 2 quốc tịch luân phiên, nhiều người muốn nhập tịch để 'tận hưởng' ưu ái

Hòn đảo kỳ lạ nhất trên thế giới 6 tháng đổi chủ một lần, người dân mang 2 quốc tịch luân phiên, nhiều người muốn nhập tịch để 'tận hưởng' ưu ái

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 23:47

Tuy nhiên, đây là vùng đất rất hạn chế khách du lịch nên không phải ai cũng có thể đặt chân tới.

Phát sốt với con đường cát giữa biển mỗi tháng chỉ xuất hiện vài lần, nằm ở nơi được ví như ‘viên ngọc ẩn’ của vùng Đông Bắc

Phát sốt với con đường cát giữa biển mỗi tháng chỉ xuất hiện vài lần, nằm ở nơi được ví như ‘viên ngọc ẩn’ của vùng Đông Bắc

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 23:47

Con đường cát chỉ xuất hiện một tháng khoảng 8 lần ở vùng biển đảo Thanh Lân đang là điểm tham quan mới thu hút khách đến trải nghiệm.

Siêu du thuyền khỏa thân lớn nhất thế giới chuẩn bị ra khơi: Hơn 2.300 hành khách không mặc gì trong cả chuyến đi!

Siêu du thuyền khỏa thân lớn nhất thế giới chuẩn bị ra khơi: Hơn 2.300 hành khách không mặc gì trong cả chuyến đi!

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 09:45

Chuyến tham quan kéo dài 11 ngày, được gọi với tên gọi "Con thuyền khỏa thân lớn năm 2025" trên con tàu Norwegian Pear với sức chứa hơn 2.300 người.