Dữ liệu cũ
Thứ tư, 22/01/2014, 11:00 AM

Quán bar Cảm Tưởng: Sai phạm lần thứ 6 vẫn không bị đóng cửa?

Lần thứ 6 bị các cơ quan chức năng ập vào kiểm tra, quán bar Cảm Tưởng vẫn thể hiện rất rõ hàng loạt sai phạm gây mất an ninh trật tự.

>> Hàng chục người bị kiểm tra ma túy ở bar Cảm Tưởng

Nhiều người đã đặt ra câu hỏi, liệu có phải pháp luật quá nhẹ tay, có hay không “bảo kê” để tụ điểm ăn chơi lớn nhất trên địa bàn quận Tân Bình (TP.HCM) vẫn ngang nhiên hoạt động trái pháp luật? Bởi thực tế cho thấy, đã bị xử phạt hành chính 6 lần với nhiều lỗi vi phạm nghiêm trọng nhưng cơ sở này vẫn không bị đình chỉ hoạt động hoặc tước giấy phép kinh doanh.

Lần thứ 6 phát hiện hàng loạt sai phạm

Ngày 20/1, cơ quan CSĐT công an quận Tân Bình (TP.HCM) cho biết đang tiến hành điều tra, xử lý sai phạm đối với quán bar Cảm Tưởng (số 654 Âu Cơ, phường 10, quận Tân Bình). Trước đó, rạng sáng ngày 18/1, đoàn kiểm tra liên ngành Văn hóa – Xã hội TP.HCM phối hợp với cơ quan CSĐT công an quận Tân Bình tiếp tục kiểm tra đột xuất quán bar này. Hàng loạt sai phạm của quán bar này hiển hiện ngay trước mắt khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng.

Tại thời điểm lực lượng của đoàn kiểm tra và cơ quan CSĐT công an quận Tân Bình ập vào, có 117 thanh niên nam nữ, trong đó có nhiều cô gái ăn mặc mát mẻ đang nhún nhảy cùng với tiếng nhạc “bốc lửa”. Phát hiện có bóng của lực lượng chức năng, các vị khách nhốn nháo tràn ra cửa chính lẩn trốn. Tuy nhiên, lực lượng công an đã nhanh chóng giữ tất cả những người có mặt trong quán bar vào thời điểm đó để kiểm tra hành chính.

Quán bar Cảm Tưởng được xem là lớn nhất Q.Tân Bình khi lực lượng chức 
năng ập vào kiểm tra.

Quá  trình rà soát, kiểm tra, lực lượng cơ quan chức năng phát hiện 43 khách, cả nam lẫn nữ có dấu hiệu nghi vấn sử dụng chất ma túy nên đã đưa về trụ sở công an phường 10 (quận Tân Bình) để kiểm tra. Ngoài ra, đoàn kiểm tra liên ngành còn xử lý hành chính các lỗi vi phạm của quán bar này như, không ký kết hợp đồng lao động với 30 nhân viên, kinh doanh quá giờ, công tác phòng cháy chữa cháy không đảm bảo, kinh doanh hàng hóa trên 200 ngàn đồng mà không xuất hóa đơn cho khách, quảng cáo rượu hơn 15o.

Theo tìm hiểu của PV, bar Cảm Tưởng là tụ điểm ăn chơi lớn nhất tại quận Tân Bình (TP.HCM). Hàng đêm, có hàng trăm lượt người tới đây vui chơi. Tuy nhiên, quán bar này thường xuyên kinh doanh trái với quy định cho phép nên dẫn đến tình trạng mất an ninh trật tự. Hơn thế nữa, đây là lần thứ 6, bar Cảm Tưởng bị phát hiện xử lý hành chính. Cách đây không lâu, ngày 24/11/2013, lực lượng chức năng cũng đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với tụ điểm ăn chơi lớn nhất của quận Tân Bình này. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã tạm giữ gần 100 khách nghi sử dụng ma túy nên đã đưa về trụ sở công an phường 10 (quận Tân Bình) để kiểm tra. Thêm nữa, khi tiến hành kiểm tra hành chính với quán bar này, có hơn 200 khách trong quán đã không xuất trình được giấy tờ tùy thân.

Trước hàng loạt sai phạm của quán bar Cảm Tưởng nói trên, nhiều người đã đặt ra câu hỏi, vì sao sau hàng loạt sai phạm nói trên mà tụ điểm ăn chơi này vẫn không bị tước giấy phép kinh doanh và vẫn hiên ngang hoạt động trái pháp luật. Phải chăng, quy định xử phạt đối với các quán bar này còn quá nhẹ. Chỉ cần đóng tiền sau khi bị xử phạt hành chính là quán bar này lại tiếp tục sai phạm. Điều đáng nói là không chỉ bar Cảm Tưởng, mà còn có không ít quán bar khác trên địa bàn TP.HCM cũng chất chứa hàng loạt sai phạm nghiêm trọng. Điều này đã ảnh hưởng không ít đến tình hình an ninh trật tự, đồng thời chính là “mảnh đất” màu mỡ để một số tội phạm lộng hành.

Vì sao chưa xử lý nghiêm

Nhiều chuyên gia quản lý tại TP.HCM cho biết, một số quán bar tại TP.HCM hiện nay là một thế giới hỗn loạn. Ở đó, có không ít đường dây làm ăn khép kín, chứa chấp nhiều tội phạm. Chính vì vậy, để tuyên chiến với hình thức làm ăn không lành mạnh này cần thiết phải truy tố hành vi kinh doanh trái phép của các quán bar. Đồng thời, kiên quyết tước giấy phép kinh doanh nếu vẫn không chấp hành đúng quy định của pháp luật.

Bức xúc về các hoạt động trá hình của các quán bar, nhiều người dân cho rằng, sở dĩ các quán bar vẫn lộng hành việc kinh doanh trá hình của mình là do các hình thức xử phạt hiện nay còn quá nhẹ, chưa đủ mạnh mặc dù mức phạt đã tăng hơn trước. Các quán bar sẵn sàng bỏ tiền ra nộp phạt rồi lại tiếp tục kinh doanh để kiếm lợi nhuận siêu khủng. Vì lợi ích kinh tế, các quán bar bất chấp quy định của pháp luật, cố tình đầu tư xây dựng mô hình hoành tráng để hoạt động kinh doanh biến tướng. Muốn hạn chế hoặc giảm bớt những hành vi kinh doanh này thì phải có sự phối hợp đồng bộ. Các cơ quan chức năng duy trì sự kiểm tra liên tục thì mới mong có kết quả.

Trao đổi với PV về việc xử lý sai phạm đối với bar Cảm Tưởng, một lãnh đạo Phó Chủ tịch phường 10 (đề nghị không nêu tên), quận Tân Bình cho biết: “Bar Cảm Tưởng bắt đầu đăng ký hoạt động lần đầu từ tháng 11/2010. Từ ngày cơ sở này hoạt động đến nay, phường kết hợp với các cơ quan ban ngành kiểm tra, xử lý nhiều lần. Ở tất cả các lần kiểm tra đều phát hiện quán bar này có hàng loạt sai phạm trong quá trình hoạt động. Chỉ tính riêng năm 2013, quán bar này đã bị xử phạt vi phạm tới 11 lần. Cho đến thời điểm này, bar Cảm Tưởng còn nợ tổng cộng 5 quyết định xử phạt chưa đóng, với tổng số tiền là 83.200.000 đồng. Tuy nhiên, với một doanh nghiệp hoạt động quy mô như bar Cảm Tưởng thì số tiền xử lý phạt mỗi lần vi phạm cũng không thấm thía vào đâu. Đây chính là lý do quán bar thường xuyên tái phạm nhiều lỗi vi phạm. Theo quy định của luật hiện hành thì phường chỉ có thể kiểm tra, xử phạt những lỗi vi phạm tại thời điểm kiểm tra. Những lỗi vi phạm tại thời điểm kiểm tra chưa đủ để xử lý tước giấy phép kinh doanh theo các quy định của pháp luật”.

Mặc dù mới chỉ hoạt động trong một thời gian ngắn nhưng bar Cảm Tưởng đã 3 lần đổi người đứng đầu doanh nghiệp. Điều này đã đưa lại không ít khó khăn cho việc xử lý của các cơ quan chức năng. Hơn thế nữa, vì hiểu được những quy định của pháp luật nên doanh nghiệp này tìm mọi cách để lách luật khiến cho việc xử lý gặp rất nhiều trở ngại. Với những sai phạm của mình, bar Cảm Tưởng luôn sẵn sàng đóng tiền phạt để được tiếp tục hoạt động.

Để tìm câu trả lời thỏa đáng, PV tiếp tục tìm đến cơ quan CSĐT công an quận Tân Bình để tìm hiểu về việc vì sao bar Cảm Tưởng tái phạm nhiều lần nhưng vẫn không bị tước giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, khi PV liên lạc với một vị chỉ huy của đơn vị này thì bị từ chối khéo.

Đủ căn cứ để tước quyền sử dụng giấy phép

Đứng ở khía cạnh pháp lý, luật sư Phạm Văn Phúc, văn phòng tư vấn Luật Phúc & Đồng Sự cho biết: “Những hành vi vi phạm của cơ sở kinh doanh này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự trị an của địa phương. Vi phạm nhiều lần, nhưng các cơ quan chức năng chưa có giải pháp mạnh tay, khiến dư luận đặt câu hỏi phải chăng cơ sở này có “bảo kê”. Tái phạm nhiều lần là tình tiết tăng nặng, theo quy định của luật Xử lý vi phạm hành chính, có đủ căn cứ để tước quyền sử dụng giấy phép hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn. Thời hạn tước quyền hay đình chỉ có thể lên đến 24 tháng. Ngoài ra, nếu có căn cứ, chủ cơ sở này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy quy định tại điều 197 Bộ luật Hình sự”.

Theo Thơ Trịnh (Đời Sống & Pháp Luật)


Nguồn: docbao.vn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.