Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 14/08/2023, 14:55 PM

Phú Thọ phát triển sản phẩm lưu niệm du lịch

(CL&CS) - Để có một tour du lịch hoàn chỉnh, hấp dẫn dành cho du khách, yếu tố mua sắm quà tặng, sản phẩm lưu niệm, sản vật vùng miền là một thành phần không thể tách rời, là yếu tố kích thích tăng mức chi tiêu của du khách tại điểm du lịch.

Sản phẩm lưu niệm thường mang đậm bản sắc vùng miền, tôn vinh các giá trị văn hóa, thông qua đó, du khách phần nào thấy được hình ảnh con người, địa phương, bản sắc văn hóa của con người nơi tạo ra sản phẩm. Phát triển sản phẩm lưu niệm, quà tặng theo hướng gắn với bản sắc văn hóa sẽ tạo nét riêng, định vị điểm đến cho du lịch từng địa phương.

Để tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn đặc trưng văn hóa vùng Đất Tổ, năm 2018, Trường Đại học Hùng Vương đã tiến hành triển khai Dự án “Sản xuất thử nghiệm một số sản phẩm lưu niệm mang đặc trưng văn hóa Hùng Vương phục vụ phát triển du lịch trên quê hương Đất Tổ”. Các biểu tượng đặc trưng của văn hóa Hùng Vương được thể hiện trên các sản phẩm: Bình gốm, cốc sứ, đĩa, đồ trang sức vàng, bạc, truyện tranh, khăn lụa…

3

Sản phẩm quà tặng du lịch khăn lụa “Hơi ấm Mẹ Âu Cơ”

Trong quá trình triển khai dự án, Công ty CP Đầu tư và Du lịch Đất Việt Xanh đã sản xuất sản phẩm khăn lụa “Hơi ấm Mẹ Âu Cơ” với họa tiết văn hóa Hùng Vương đã được du khách đón nhận. Công ty CP Thương mại dịch vụ Ngọc Đất Tổ thuộc Công ty CP Tập đoàn Cát Vàng nhận chuyển giao một số mẫu thiết kế sản phẩm lưu niệm từ nhóm Dự án để đưa vào sản xuất.

Các sản phẩm lưu niệm được tạo ra từ chất liệu gốm sứ cao cấp mang đậm nét văn hoá Hùng Vương thông qua các biểu tượng: Con Rồng cháu Tiên, cổng Đền Hùng, hạt thóc thần, truyền thuyết Lang Liêu, giếng Ngọc, Hát Xoan, Vua Hùng dạy dân cấy lúa, bánh chưng, bánh giầy. Bên cạnh đó, các sản phẩm lưu niệm trống đồng, tượng Lạc Long Quân, Tổ Mẫu Âu Cơ… mạ vàng của Hoàng Phúc Luxury cũng là những sản phẩm lưu niệm du lịch mang đặc trưng văn hoá vùng Đất Tổ, được du khách đón nhận.

Hiện nay, bên cạnh các sản phẩm lưu niệm mang đặc trưng văn hóa vùng Đất Tổ, các sản phẩm OCOP, sản vật đặc trưng đóng vai trò quan trọng, chiếm thị phần lớn trong thị trường quà tặng của khách du lịch. Trong hơn 100 sản phẩm OCOP, Phú Thọ đã có một sản phẩm OCOP năm sao cấp quốc gia là sản phẩm Trà đinh cao cấp Hoài Trung của Công ty TNHH Chè Hoài Trung.

Nhiều sản phẩm OCOP được khách du lịch lựa chọn làm quà như: Trà đinh đặc sản, trà xanh Bát Tiên của HTX sản xuất chè an toàn Long Cốc, thịt chua ống nứa Trường Foods, mì gạo Hùng Lô, mì rau củ của HTX Thực phẩm xanh, chè xanh đặc sản Phú Hộ, khay, bình thủ công mỹ nghệ của HTX sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ từ tre, nứa Đỗ Xuyên, gạo nếp Gà gáy Mỹ Lung, bưởi Sửu, hồng không hạt Gia Thanh… Nhiều sản phẩm OCOP có bao bì, đóng gói mẫu mã đẹp mắt, chất lượng, giá cả hợp lý, được du khách ưa chuộng và tìm mua. Trong thời gian tới tỉnh Phú Thọ sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển các sản phẩm đặc trưng vốn có của tỉnh để thu hút nhiều hơn nữa du khách về với Đất Tổ.

Theo Nhà báo và công luận

Bình luận

Nổi bật

TP. HCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

TP. HCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:03

(CL&CS) - Theo công bố của nền tảng du lịch Agoda (mạng lưới toàn cầu có 4,2 triệu khách sạn và cơ sở nghỉ dưỡng trên toàn thế giới) mới đây cho thấy, TP. HCM là một trong 8 thị trường trong khu vực châu Á thu hút du khách lưu lại lâu nhất.

Một resort Việt Nam 'thắng lớn' tại giải thưởng của nền tảng hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới

Một resort Việt Nam 'thắng lớn' tại giải thưởng của nền tảng hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:59

Các giải thưởng Best of the Best đều thuộc vào danh sách top 1% của các khách sạn, resort hàng đầu trên toàn thế giới trên Tripadvisor.

UNESCO chính thức công nhận thêm một di sản của Việt Nam, một địa phương thăng hạng lên 'điểm đến 8 di sản'

UNESCO chính thức công nhận thêm một di sản của Việt Nam, một địa phương thăng hạng lên 'điểm đến 8 di sản'

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 16:42

Điều này đã gia tăng thương hiệu di sản Huế, trở thành một điểm đến 8 di sản.