Dữ liệu cũ
Thứ năm, 05/03/2015, 16:00 PM

Phù phép nhớt thải thành nhớt ‘xịn’

(NTD) - Dầu nhớt thải được thu mua từ những cửa hàng sửa chữa xe máy, ga ra ô tô, trung tâm bảo dưỡng máy móc... được các chủ lò đun nấu, “phù phép” thành nhớt “sạch” tung ra thị trường.

Lãi thu về từ việc kinh doanh dầu nhớt tái chế xem ra rất lớn, do vậy mỗi ngày trên địa bàn thủ đô Hà Nội xuất hiện cả trăm người làm nghề thu gom nhớt thải cung cấp cho các lò. Qua tìm hiểu, các lò “tái chế” tập trung phần lớn tại các huyện ngoại thành Hà Nội như Hoài Đức, Chương Mỹ…

Đổ xô đi gom nhớt thải

Như thường lệ, 7 giờ sáng, anh Hùng (43 tuổi, ở xã Phùng Xá, H.Thạch Thất, TP.Hà Nội) tất tả dắt chiếc xe máy bám đầy cặn đen nhớt thải ra khỏi cổng, nổ máy phóng thẳng về hướng nội thành. Sau xe anh Hùng chất lỉnh kỉnh 6 chiếc can nhựa loại 25 lít. Hết quãng đường 25 km, anh Hùng hướng về đường Nguyễn Khang, trước khi rẽ trái ra đường Cầu Giấy - Xuân Thủy - Nguyễn Phong Sắc… nơi có nhan nhản những cửa hàng sửa chữa xe máy, ga ra ô tô.

nhotthai05                            Người dân đổ xô đi mua nhớt thải về tái chế. Ảnh minh họa

Thoáng chốc đã 9 giờ 45 phút, 3 chiếc can nhựa sau chiếc xe máy của anh đã đầy nhớt thải đen ngòm. Theo lời anh Hùng, loại dầu nhớt thải tưởng chừng như chủ xe bỏ đi được anh thu mua với giá từ 7.000 - 8.000 đồng/lít.

10 giờ 15 phút, anh Hùng cho xe hướng ra đường Lạc Long Quân, rồi Xuân Đỉnh trước khi vòng về Thụy Khê - Hoàng Hoa Thám...

11 giờ 45 phút, 6 chiếc can nhựa mang theo trên xe của anh Hùng đã chứa đầy nhớt thải (150 lít).

Tương tự, ở các xã thuộc H.Hoài Đức, Thạch Thất, Quốc Oai… người dân đua nhau đi thu mua nhớt thải về bán lại kiếm lời.

Tại cửa hàng kinh doanh hóa chất ngành công nghiệp ở chợ Kim Biên (Q.5, TP.HCM) thuộc Công ty Minh Trường, nhân viên cho biết hóa chất cho vào dầu nhớt tạo mùi thơm loại nào cũng có, từ mùi trái cây đến mùi hương các loại hoa với giá bán dao động 300.000 - 400.000 đồng/kg. 

Loại được giới pha chế dầu nhớt ưa dùng hiện nay là mùi singum với giá 350.000 đồng. Nhân viên bán hàng cho biết dùng loại hóa chất này với tỉ lệ chưa đến 1% (100 lít dầu cho vào chưa đến 1 lít singum) sẽ tạo mùi thơm dễ chịu cho dầu nhớt nhưng không làm biến đổi màu sắc của loại nhớt được pha.

Đầu nậu thu gom dầu thải về nấu lại đem bán như Tí chỉ thuộc loại “cò con”. Để có thể sản xuất quy mô lớn, các đầu nậu cần đầu tư dây chuyền máy móc dùng để nấu và lọc dầu. Hệ thống máy này đang được nhiều công ty chào bán với giá 900 triệu đồng, bao lắp đặt và bảo hành.

Máy bị bào mòn nhanh, dễ hỏng hóc

Ông Cư - một chủ tiệm sửa xe - cho biết đây là những chai nhớt được làm từ nhớt tái chế rất gây hại cho động cơ, nhưng lại được nhiều tiệm sửa xe, rửa xe sử dụng vì giá rẻ, hơn hàng chính hãng cung cấp từ 10.000 - 20.000 đồng/chai.

nhotthai02

        Nhớt thải được mua về đóng thành từng thùng. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, ông khẳng định chỉ những người thợ sửa xe làm ăn chụp giật, làm ven đường nay đây mai đó mới mua hàng nhái, hàng giả về bán, chứ làm ăn có lương tâm không ai tiêu thụ hàng này.“Nhớt giả đổ vào chạy một lúc thì động cơ xe máy có vấn đề ngay vì không đảm bảo độ bôi trơn. Còn những loại nhớt 30.000 đồng/chai thì chất lượng cũng như vậy. Họ dùng nhớt thải nấu lại, giá rẻ nhưng không có chất lượng”- ông Cư tư vấn.

Theo ông Trương Ngọc Thanh - quản lý khu vực Đông Nam bộ của GS Oil (sản phẩm của Tập đoàn GS - Caltex, Hàn Quốc), sự khác biệt giữa dầu nhớt tái chế và dầu nhớt chất lượng của các sản phẩm chính hãng như Castrol, Honda, GS Oil, Shell, Total... là sản phẩm dầu nhớt của các tập đoàn dầu khí này được pha chế với công nghệ hiện đại, với thành phần gồm dầu gốc chất lượng được tinh lọc từ dầu thô (chiếm 80 - 99% trong dầu thành phẩm), pha chế với phụ gia (chiếm 1-20%), cùng với các tính năng khác như độ bôi trơn, chất chống đông..

Còn dầu nhớt tái chế được hiểu là dầu nhớt tái tạo từ dầu nhớt đã qua sử dụng thải ra, đã hoàn toàn hết tính năng của dầu bôi trơn. Loại dầu này không duy trì được lớp màng dầu giữa hai bề mặt tiếp xúc của chi tiết máy làm cho các chi tiết bị mài mòn nhanh. Do không đảm bảo tính năng bôi trơn nên khi sử dụng dầu tái chế, các thiết bị máy móc rất dễ xảy ra hỏng hóc bất thường. 

Dầu tái chế cũng không còn tính năng chống oxy hóa và chịu nhiệt kém, vì vậy sẽ rất nhanh hao hụt. Ngoài ra, hàm lượng axit trong dầu tái chế rất cao (do người sản xuất thêm vào khi tái chế từ dầu thải) nên khi sử dụng sẽ đẩy nhanh tốc độ ăn mòn máy móc.

Mọi thông tin thêm, độc giả tham khảo mục Cảnh báo 

                                                                                                                                 Liên Bảo (TH)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.