Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 12/06/2015, 07:08 AM

Phòng trọ ở Hà Nội rục rịch tăng giá mùa thi

(NTD) - Ở những khu vực gần trường Đại học Quốc Gia, lượng phòng trọ cho thuê không còn nhiều. Theo các sinh viên tình nguyện tham gia tìm phòng, giá phòng đang rục rịch tăng lên từng ngày.

Thuê trọ vài ngày đắt bằng ở cả tháng

Vừa chân ướt chân ráo lên Hà Nội, 2 mẹ con chị Hồng ngay lập tức tìm kiếm phòng trọ. Tại khu trọ trong ngõ 165 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, chủ nhà cho biết còn duy nhất một phòng trống. Theo quan sát, trong phòng trống chơn, không quạt, không có đồ dùng sinh hoạt cần thiết, chỉ có tấm phản kê làm giường ngủ.

Giá cho thuê là 100.000 đồng/người/ngày, tức là mất 400.000 đồng cho 2 ngày ở trọ, mức giá này còn cao gần bằng mức giá cho sinh viên thuê ở đây trong vòng 1 tháng. Chủ nhà trọ cho biết: "Sinh viên thuê phòng ở đây 1 người trung bình 1 tháng là 500.000 đồng, nhưng những thí sinh đến thuê ít ngày thì phải lấy giá đắt hơn, quanh đây các nhà trọ đều có giá như vậy".

Tại một khu trọ khác, phòng rộng hơn, vật dụng cũng đầy đủ hơn, vì vậy tiền phòng cũng cao hơn, khoảng 500.000 đồng/ngày cho 2 người. Bà Nguyễn Thị Hảo, chủ nhà trọ cho biết: "Những phòng phía trong rộng hơn có giá 2 triệu cho 3 ngày ở, phòng này không rộng lắm thì lấy rẻ hơn, 1 triệu rưỡi/ngày. Ở ngắn thì phải chấp nhận giá cao".

nha-tro-tang-gia-mua-thi
Vì phòng rộng, đầy đủ tiện nghi nên chủ nhà trọ cho biết sẽ lấy 500.000 đồng/ngày

Chị Hồng sau khi mỏi mắt kiếm nhà trọ chia sẻ: "Ở quê chúng tôi làm rất vất vả, hàng vụ mới được mấy tạ thóc, nếu nhân lên thì ở đây 2,3 ngày, tiền trọ cũng mất đến hàng tạ thóc. Giá cho thuê phòng trọ như vậy đắt quá, mà nếu không tìm được phòng giá rẻ thì mẹ con tôi cũng không biết ở đâu".

Tại địa bàn quận Long Biên, Hà Nội, giá các phòng trọ tại đây cũng bắt đầu rục rịch tăng. “ Năm nay em thi tốt nghiệp tại cụm do trường Học viện Lâm nghiệp Việt Nam (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức, nhưng em cũng chưa biết ở đâu vì tìm phòng trọ khó quá. Nếu không tìm được phòng hợp lý thì chắc đắt cũng phải thuê”, em Lê Thùy Dung, học sinh trường THPT Hàn Thuyên (Bắc Ninh) lo lắng nói.

Ở những khu vực gần trường Đại học Quốc Gia, lượng phòng trọ cho thuê không còn nhiều. Theo các sinh viên tình nguyện tham gia tìm phòng, nếu các thí sinh muốn thuê phòng ở thời điểm này, có thể tìm đến các nhà nghỉ. Tuy nhiên, giá phòng cũng đang tăng lên từng ngày.

Bạn Khúc Quốc Hưng, sinh viên tiếp sức mùa thi cho biết: "Bình thường mình xem trên bảng giá các nhà nghỉ, giá phòng 1 ngày dao động từ 150 đến 300.000 đồng, nhưng đến ngày thi, giá nhà nghỉ bắt buộc phải tăng lên 5,6 trăm/ngày. Cũng theo các chủ nhà trọ, giá phòng có thể lên tới 1 triệu/ngày trong những ngày cận thi. 

 Càng đến gần ngày thi tốt nghiệp THPT 2015  thì số lượng thí sinh và người thân đến từ nhiều địa phương tập trung về quanh các địa điểm tổ chức thi càng lớn. Do vậy mà nhu cầu tìm kiếm phòng trọ đã tăng cao, và lợi dụng cơ hội này nhiều chủ nhà trọ đã bắt đầu rục tịch tăng giá cho thuê phòng.

“Để đáp ứng nhu cầu thí sinh lên dự thi đông, chúng tôi luôn có nhiều dịch vụ thuê phòng cho mọi sĩ tử lựa chọn”, chị Nguyễn Thị An, chủ một nhà trọ ở Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ việc kinh doanh của mình.

Gía phòng trước đây của nhà cô An từ 1.300.000 đồng đến 2.000.000 đồng /tháng, thì nay đều được tăng giá vào đợt thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Theo cô An, hầu hết các nhà trọ ở đây đều có 5,7 loại phòng cho thuê, phòng ở riêng sẽ dao động từ 100.000 đồng – 500.000 đồng/ ngày, phòng ở ghép giá “mền” hơn tùy số lượng người ở ghép. Và các chủ nhà trọ cũng luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu nếu ai muốn ở theo giờ.

Nhiều phương án cho các sĩ tử yên tâm về chỗ ở

PGS.TS Cao Văn, Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương chia sẻ, hiện nay đã có rất đông thí sinh gọi điện thoại về cho nhà trường hỏi chỗ trọ trong ký túc xá. Nhưng nhà trường cũng chỉ dành được 300 suất cho những thí sinh thuộc diện chính sách hoặc đặc biệt khó khăn.

Theo thầy Văn, với những học sinh không được ở trong ký túc xá, hầu hết thí sinh đi thi thường chủ động tìm nhà trọ từ sớm để ổn định nơi ở, để tránh tình trạng chèn ép giá.

tim phong tro
Sinh viên tình nguyện tham gia tìm phòng cho các thí sinh

Với những học sinh dự thi tại các cụm thi tại Hà Nội, nhiều gia đình đã tìm cách “nhờ vả” anh em, họ hàng ở gần trường để tìm chỗ trọ cho con đi thi nhằm đảm bảo an toàn và tạo điều kiện tốt nhất cho các sĩ tử.

Trên các trang mạng xã hội, nhiều chủ nhà trọ tốt bụng đã đăng những thông tin cho thuê phòng trọ miễn phí để thí sinh yên tâm dự thi. Chị Đỗ Linh, Phú Xuyên, Hà Nội đăng lên trang cá nhân đoạn quảng cáo có nội dung: "Thông báo tin vui cho các em học sinh lớp 12 ở PHÚ XUYÊN đang chuẩn bị lên Hà Nội thi tốt nghiệp THPT và Đại học. Hiện anh bạn mình (cũng quê ở PHÚ XUYÊN) có 1 căn nhà 4 tầng 7 phòng, rộng 60m2, địa điểm đầu Phố Pháo Đài Láng ( ngay đầu đường Láng ). Chưa sử dụng đến và khá thuận tiện với các điểm thi đại học.Muốn trưng dụng miễn phí, giúp đỡ các sĩ tử gặp khó khăn trong kỳ thi năm nay. Các bạn, các anh chị, em ở Phú Xuyên chia sẻ thông tin này để các em học sinh quê mình biết nhé". Như vậy, các bạn thí sinh có thể tìm đến những địa chỉ này để bớt 1 phần chi phí cho kỳ thi sắp tới.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Hương Giang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.