Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 11/03/2016, 14:00 PM

Phong tê thấp Bà Giằng: Bài thuốc gia truyền dưới ánh sáng khoa học

(NTD) - Phong tê thấp Bà Giằng - tên nhà thuốc gia truyền nổi tiếng của Bà Giằng tại Thanh Hóa, đã có hơn 100 năm và được nhân dân cả nước biết đến với hai bài thuốc gia truyền: “Phong tê thấp Bà Giằng” và “Đại tràng hoàn Bà Giằng”.

Chủ Doanh nghiệp Bà Giằng là Lương y Phạm Thị Giang, con gái thứ hai của cụ Lang Giằng. Trong năm 2015, Doanh nghiệp Bà Giằng đã đạt những giải thưởng cao quý nhất của Đảng và Chính phủ như: Ngôi sao Thuốc Việt lần I, Giải thưởng chất lượng Quốc gia. Đây chính là minh chứng cho chất lượng, uy tín và niềm tin của người bệnh đối với sản phẩm cũng như đối với doanh nghiệp trong suốt chặng đường phát triển trên 100 năm qua.

Bài thuốc ra đời từ việc chữa khỏi bệnh cho con trai

Lương y Phạm Thị Giang, con gái thứ hai của cụ Lang Giằng, chủ Doanh nghiệp Bà Giằng cho hay: “Bài thuốc Phong tê thấp Bà Giằng xuất phát từ ông nội tôi, cụ Phạm Viết Phác (quê ở Đại lý, xã Thiệu Vân, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa). Ông là một cụ đồ nho đi dạy học khắp nơi và rất say mê thu thập những bài thuốc dân gian. Ông có một người con trai - Phạm Viết Chân, tức là bố tôi. Năm 21 tuổi bị bại liệt, không đi lại. Thương con, cụ Phác đã sưu tầm các bài thuốc kỳ diệu, chữa cho con trai khỏi bệnh và có thể đi lại được bình thường. Sau khi khỏi bệnh, bố tôi Phạm Viết Chân làm nghề thuốc và đi khắp nơi chữa bệnh cứu người. Sau đấy bố tôi kết hôn với bà Lê Thi Huân, sinh 2 con gái: con cả - bà Phạm Thị Giằng, con thứ tôi, Phạm Thị Giang. Bố tôi sau đấy mất sớm, mẹ tôi kế tiếp nghề thuốc do bố chồng và chồng để lại. Theo truyền thống ở nông thôn Việt Nam trước đây, mọi người gọi cha mẹ theo tên của con cả, vậy là bà Huân được gọi một cách thân mật là “Bà Giằng”.

Chủ doanh nghiệp Bà Giằng

Trong 2 người con gái của Bà Giằng, bà Giang, do ở gần mẹ được từng chứng kiến mẹ chữa trị cho hàng nghìn người khỏi. Thấy bài thuốc gia truyền như thuốc tiên nên bà Giang yêu nghề từ khi nào không hay. Hằng ngày, ngoài việc làm kế toán bà Giang lại đạp xe đi lấy nguyên liệu, rồi cần mẫn phụ mẹ làm thuốc. Năm 1981, sau khi Bà Giằng mất, bà Phạm thị Giang tiếp tục sự nghiệp của mẹ. Và từ đó đến nay, hơn 50 năm qua, bà Phạm Thị Giang đã vững tay chèo, đưa nghề thuốc của gia đình ngày một lớn mạnh. Đặc biệt, bí quyết gia truyền các bài thuốc của Phong tê thấp Bà Giằng là sự bào chế công phu và kết hợp tài tình các vị thuốc Nam để đem lại hiệu quả chữa bệnh cao và an toàn đối với người sử dụng. Thành công lớn của bà là “lấy độc trị độc”, khi bào chế ra vị Mã tiền, đây là bản sắc riêng của bài thuốc gia truyền Bà Giằng.

5f9eb302-ff0a-4a8d-83ac-41e3046c696a
Phong tê thấp Bà Giằng: Bài thuốc gia truyền dưới ánh sáng khoa học

Thành công là vậy, nhưng bà Giang không bao giờ quên lời mẹ dạy “Làm thuốc không được sân siu, tham lam, làm thuốc là để giúp dân, cứu người...”.

Hai giải thưởng Nobel về nghiên cứu Mã tiền

Bài thuốc Phong tê thấp Bà Giằng là một trong rất hiếm bài thuốc dân gian đã được Giáo sư Đỗ Tất Lợi đưa vào tuyển tập “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam”. Bài thuốc còn được đưa vào các giáo trình giảng dạy cho sinh viên ngành dược tại các trường đại học và cao đẳng ở Việt Nam. Có thể nói rằng không một dược sĩ nào ở Việt nam không biết đến Bài thuốc Phong tê thấp  Bà Giằng. Ngoài ra, trong những năm qua, nhiều thế hệ giáo sư Trường Đại học Dược đã nghiên cứu Bài thuốc Phong tê thấp Bà Giằng và đã sản xuất nhiều sản phẩm dựa trên công thức Phong tê thấp Bà Giằng, (Thuốc phong thấp Vimatine, do Công ty Dược khoa, Đại học Dược Hà Nội sản xuất và phân phối).

Tuy nhiên, bí quyết của bài thuốc gia truyền Bà Giằng vẫn được bảo tồn và dựa trên sự bào chế công phu và kết hợp tài tình các vị thuốc thảo dược để đem lại hiệu quả chữa bệnh cao và an toàn đối với người sử dụng.

Một trong những bản sắc riêng của bài thuốc Bà Giằng là sự bào chế Mã tiền hay còn gọi “Mã tiền chế”. Hạt Mã tiền có 2 hoạt chất chính: Strychnin và Brucin. Phương pháp bào chế Mã tiền của Bà Giằng dựa trên kinh nghiệm và bí quyết gia truyền đã được đúc kết 3 đời: phương pháp bào chế để vừa phát huy hiệu quả chữa bệnh cao vừa hạn chế các tác dụng phụ.

b95c396e-6533-475f-a4de-39143ea5d9d3
 

Ít người biết hạt Mã tiền đã là đề tài nghiên cứu được cấp 2 giải thưởng Nobel về hoá học:

-      Sir Robert Robinson, Giáo sư Trường Đại học Manchester (Vương quốc Anh), một chuyên gia nổi tiếng thế giới về Hoá hợp chất thiên nhiên. Năm 1946 ông là người đầu tiên đưa ra cấu trúc phân tử rất phức tạp của Strychnin (C21H22N2O2) và đã được trao giải thưởng Nobel Hoá học năm 1947.

-      Năm 1965, Giáo sư Robert B. Woodward, Trường Đại học Harvard (Mỹ), được trao giải thưởng Nobel Hoá học về thành công tổng hợp hoạt chất Strychnin.

Bài thuốc Phong Tê thấp Bà Giằng sử dụng các loại thảo dược quý trong điều trị xương khớp như: Mã tiền chế, đương quy, đỗ trọng, ngưu tất, quế chi ... và được điều chế theo cấu trúc “Quân - Thần - Tá - Sứ” theo kinh điển chữa bệnh của y học cổ truyền.

Mã tiền - “Quân” (vua, tức vị thuốc chủ đạo hay còn được gọi là “chủ dược”) - vị thuốc Nam được sử dụng chuyên chữa trị các bệnh về khớp, chứa hoạt chất Strychnin có tác dụng giảm đau rất tốt.

Thương truật - “Thần”, vị tể tướng hỗ trợ trực tiếp cho quân vương; dùng để tăng cường tác dụng giảm đau của Mã tiền.

Hương phụ, mộc hương, thương truật - “Tá”, tức phụ tá để hạn chế tác dụng phụ của Mã tiền. Các vị này giúp tăng tác dụng giảm đau, hạn chế các tác dụng phụ của thuốc.

Địa liền, quế chi - “Sứ”, tức có tác dụng dẫn đường, đưa thuốc tới vị trí bệnh và điều hòa phương thuốc.

Nỗ lực phát triển bài thuốc quý

Từ một nhà thuốc gia truyền bán thuốc tại nhà, đến năm 2002 Bà Giang đã phát triển thành “Cơ sở Sản xuất thuốc Y học cổ truyền Bà Giằng”. Doanh nghiệp đã đầu tư nâng cấp xưởng sản xuất thuốc thành Nhà máy sản xuất trên quy mô 5.000 m2 tại Khu Công nghiệp Hoằng Long, Tp. Thanh Hóa. Nhà máy được đầu tư kỹ thuật tiên tiến, sản xuất theo quy trình khép kín nhằm đảm bảo chất lượng thuốc theo quy định của Bộ Y tế.

0fa942c1-cf00-4452-b4ee-c22cf7efc73c
 

Phong tê thấp Bà Giằng luôn không ngừng nỗ lực phát triển để tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt và giá thành hợp lý. Cũng chính vì vậy mà bài thuốc gia truyền hơn 100 năm đã được Bộ Y tế cấp chứng nhận là “Thuốc chữa bệnh”.

Hai sản phẩm của doanh nghiệp Bà Giằng “Phong tê thấp” và “Đại tràng hoàn” đều được Bộ Y tế kiểm nghiệm lâm sàng và cấp giấy phép chứng nhận là THUỐC CHỮA BỆNH.

Doanh nghiệp Bà Giằng tại Thanh Hoá do bà Phạm Thị Giang là chủ đã được Cục Sở Hữu Trí tuệ công nhận là cơ sở duy nhất thừa thương hiệu và bài thuốc của cụ Lang Giằng. Cơ sở sản xuất thuốc YHCT Bà Giằng. Địa chỉ: 4/23 Ngô Quyền, Điện Biện, TP Thanh Hóa.

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.