Dữ liệu cũ
Thứ ba, 05/08/2014, 09:49 AM

Phòng chống dịch Sốt xuất huyết

Năm 2014, tình hình sốt xuất huyết có chiều hướng gia tăng tại nhiều quốc gia khu vực. Theo thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương ngày 22/4/2014, sốt xuất huyết đang tăng gia tại các nước Căm Pu Chia, Singapore, Malaysia và Australia.

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm mới nổi vectorborne. Đó là một mối quan tâm sức khỏe cộng đồng trong khu vực châu Á và Thái Bình Dương. Số liệu giám sát sốt xuất huyết chính thức cho năm 2011 được cung cấp bởi các bộ y tế, được tóm tắt như một phần của hoạt động thường xuyên của Văn phòng khu vực Tổ chức Y tế Thế giới Tây Thái Bình Dương. Dựa trên dữ liệu giám sát báo cáo chính thức, sốt xuất huyết tiếp tục cho thấy hoạt động bền vững ở khu vực Tây Thái Bình Dương.

Trong năm 2011, các nước thành viên báo cáo tổng cộng 244.855 trường hợp mắc trong đó có 839 trường hợp đã chết và tỷ lệ tử vong là 0,34%. Hơn 1.000 trường hợp được báo cáo từ Campuchia, Liên bang Micronesia, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Malaysia, Philippines, quần đảo Marshall, Singapore và Việt Nam. Campuchia, Liên bang Micronesia và quần đảo Marshall báo cáo hoạt động của sốt xuyết huyết cao hơn năm 2010. Có tiếp tục là biến đổi lớn giữa các quốc gia, sốt xuất huyết đặc hữu trong khu vực về số lượng các trường hợp và phân phối týp huyết thanh. Tỷ lệ thông báo tiếp tục cao và sốt xuất huyết dịch tễ học phức tạp trong khu vực làm nổi bật sự cần thiết phải chia sẻ thông tin một cách thường xuyên và kịp thời.

Tại Việt Nam, từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 9.011 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 42 tỉnh, thành phố, trong đó có 5 trường hợp tử vong tại Cà Mau, Bình Dương, Bình Phước và Tp. HCM. Số mắc tập trung tại khu vực miền Nam (83,8%) sau đó đến khu vực miền Trung (12,9%). Mặc dù số mắc cả nước giảm 38,3% so với cùng kỳ năm 2013, tuy nhiên số mắc có tăng cục bộ tại một số tỉnh như Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 36,7%, Tp. HCM tăng 32,2%, Bình Dương tăng 28,8%, Bình Thuận tăng 5,7%, Đồng Nai 2,5%.

Tình hình sốt xuất huyết còn diễn biến phức tạp với số mắc và tử vong cao tại các quốc gia trong khu vực. Tại Việt Nam số mắc liên tục có xu hướng giảm từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên nguy cơ năm 2014 số mắc có thể tăng cao nếu không tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo thống kê của năm 2013 và những năm trước thì số mắc sẽ gia tăng từ nửa cuối tháng 5 (tuần 19, 20). Trong các tháng tới do bước vào thời điểm mùa mưa, cùng với thói quen tích lũy dụng cụ chứa nước, ý thức của cộng đồng trong việc chủ động diệt bọ gậy, lăng quăng ngay trong hộ gia đình chưa cao, mật độ dân số và tốc độ đô thị hóa tăng nhanh dẫn đến khó kiểm soát dịch bệnh.

Bệnh sốt xuất huyết đến nay chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt muỗi, diệt loăng quăng, bọ gậy và đề phòng muỗi đốt. Để tích cực phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng, bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá…

Ngủ trong màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

Khi bị sốt phải đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.​​

                                                                                                      My Sơn

 

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.