Dữ liệu cũ
Thứ năm, 14/01/2016, 06:48 AM

Philippines phản đối Trung Quốc thử nghiệm đường băng

(NTD) - "Những hành động của Trung Quốc đã dấy lên mối quan ngại và căng thẳng trong khu vực cũng như vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc".

 Theo Reuters ngày 13/1, đại diện của Bộ Ngoại Giao Philippines đã đệ đơn kháng nghị về các chuyến bay thử nghiệm của Trung Quốc trên hòn đảo nhân tạo ở vùng biển Đông. Hành động này của Trung Quốc mang tính “khiêu khích” và vi phạm vào điều luật hiện hành.

Tuần trước, Bắc Kinh đã cho ba chuyến bay hạ cánh xuống Đá Chữ Thập, tại quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam. Giới quan sát nhận định, động thái này nhằm “chọc giận” Việt Nam, thu hút sự quan tâm sâu sắc của Hoa Kỳ và làm mối quan hệ trong khu vực trở nên căng thẳng hơn.

Charles Jose, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Philippines, phát biểu: “Chúng tôi cương quyết phản đối chuyến bay thử nghiệm của Trung Quốc trên Đá Chữ Thập vào ngày 8/1 vừa qua”. Ông cho biết thêm, Bộ Ngoại giao nước này đã triệu tập đại sứ quán của Trung Quốc để trao đơn kháng nghị.

philippine phan doi
Philippines phản đối Trung Quốc thử nghiệm đường băng ở Trường Sa. Ảnh: Reuters

Ông Jose cho hay, các chuyến bay thử nghiệm này là “hành động khiêu khích” và gây ảnh hưởng đến tự do hàng hải và hàng không ở khu vực Biển Đông.

Mỗi năm kim ngạch thương mại qua biển Đông đạt tới hơn 5 nghìn tỷ USD. Trong khi đó, các chuyên gia nhận định, dầu mỏ và khí đốt vẫn còn trữ lượng rất lớn dưới lòng biển ở đây. Từ lâu, Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền với hầu hết toàn bộ vùng biển này, gây tranh chấp với nhiều nước trong khu vực có liên quan như Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam.

“Những hành động của Trung Quốc đã dấy lên mối quan ngại và căng thẳng trong khu vực cũng như vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc”, ông nhấn mạnh.

Từ năm 2010,Trung Quốc và 10 nước thành viên khối ASEAN đã nỗ lực đàm phán để lập ra một bộ quy tắc ứng xử hợp pháp mới nhằm thay thế Tuyên bố về ứng xử các bên ở Biển Đông được ký kết tại Phhom Penh vào năm 2002.

Tại Washington, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Quốc phòng của cả Philippines và Hoa Kỳ đã tổ chức các cuộc nói chuyện về các vấn đề thương mại và an ninh, gồm cả kế hoạch của Hải quân Mỹ về việc giữ gìn tự do tại Biển Đông trong cuộc tuần tra nơi đây.

Mỹ sẽ có nhiều thời gian để tuần tra vùng biển tranh chấp hơn với cơ hội tiếp cận vào các căn cứ hải quân và không quân Philippines theo một thỏa thuận quân sự mới mà Tòa án Tối cao nước này cho phép vào hôm 12/1.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ash Carter tỏ ra hoan nghênh quyết định của Tòa án Philippines. Quân đội Mỹ và Philippines đã thương thảo về một loạt những địa điểm khả thi tại nơi từng là thuộc địa của nước này để tàu và máy bay của Mỹ có thể tiếp cận.

Hiệp định Hợp tác Quốc phòng cũng cho phép Hoa Kỳ xây dựng cơ sở vật chất để lưu trữ các thiết bị, vật tư cho các hoạt động an ninh hàng hải và nhân đạo.

Bạn đọc có thể tham khảo tại mục Thế giới

Phương Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.