Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 23/12/2023, 06:28 AM

Phát hiện 4 loại thực phẩm là cứu tinh của máu nhiễm mỡ

Cholesterol cao (hay còn gọi là mỡ máu), là một trong những yếu tố gây nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Mỡ máu cao là hiện tượng cholesterol, triglyceride tăng cao khi cơ thể dư thừa chất béo không kịp đào thải hoặc chuyển hóa. Điều này sẽ làm tăng lượng mỡ trong máu. Lượng mỡ tích tụ lâu ngày gây ra các biến chứng nguy hiểm ở gan, tim, thận… Cuối cùng hình thành các mảng xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, một số loại thực phẩm có thể làm tăng lượng cholesterol nhưng cũng có những loại thực phẩm có thể giúp giảm nồng độ cholesterol trong cơ thể.

Hạt yến mạch

Yến mạch chứa chất xơ cao, đầy đủ vitamin và không có cholesterol

Yến mạch chứa chất xơ cao, đầy đủ vitamin và không có cholesterol

Hạt yến mạch được mệnh danh là “nữ hoàng ngũ cốc” với hàm lượng chất xơ cao, đầy đủ vitamin và không có cholesterol. 

Ngoài ra, trong ngũ cốc có chứa Beta Glucan – một chất xơ hòa tan. Chất này có tác dụng làm chậm quá trình hấp thụ cholesterol và carbohydrate. Đồng thời giúp cho máu trong cơ thể lưu thông được liền mạch.

Mức năng lượng mà yến mạch cung cấp là khá cao (389kcal/100g). Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mức tiêu thụ 20 đến 35g chất xơ là phù hợp, hoặc ít nhất 5 – 10g chất xơ hòa tan trong hạt yến mạch mỗi ngày.

Hạt hạnh nhân

Hạt hạnh nhân có chứa chất chống oxy hóa Flavonoid hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Hạt hạnh nhân có chứa chất chống oxy hóa Flavonoid hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Hạt hạnh nhân có chứa lượng lớn chất béo không bão hòa, các khoáng chất và vitamin có tác dụng giảm cholesterol xấu. Ngoài ra hạnh nhân còn kiểm soát tốt tình trạng rối loạn lipid máu. 

Đặc biệt, hạt hạnh nhân có chứa chất chống oxy hóa Flavonoid hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Và cũng có vai trò ngăn hình thành các mảng xơ vữa động mạch. Bạn có thể uống sữa hạnh nhân thường xuyên vì không chứa cholesterol. Các chất béo bão hòa, giàu canxi và vitamin D trong hạnh nhân cũng rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

Theo nghiên cứu từ Đại học Australia, mỗi ngày ăn 30 hạt hạnh nhân (khoảng 30g) có thể hỗ trợ giảm cân cho người béo phì.

Hạt lạc (đậu phộng)

Trong lạc chứa hàm lượng sterol thực vật là “kẻ thù” của cholesterol. Lạc giảm thiểu cholesterol dung nạp và không cho cơ thể hấp thụ.

Mặc dù lạc chứa tới 48% chất béo nhưng đa phần là axit béo không bão hòa. Thực phẩm này giúp người có nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh mạch vành giảm bớt cholesterol, sau đó phân giải thành chất thải bài tiết ra bên ngoài. 

Cá hồi

Cá hồi còn giúp mạch máu tăng độ đàn hồi, dẻo dai hơn

Cá hồi còn giúp mạch máu tăng độ đàn hồi, dẻo dai hơn

Cá hồi luôn nằm trong top đầu danh sách món ăn tốt cho đường máu và tim mạch. Trong cá hồi chỉ có 20mg cholesterol và chứa lượng lớn axit Omega 3 béo không bão hòa. Các chất này đều có tác dụng giảm 2 chỉ số cholesterol xấu và triglyceride, đây là 2 chỉ số quan trọng gây nên các bệnh tim mạch và mỡ máu cao. 

Ngoài ra, việc ăn cá hồi còn giúp mạch máu tăng độ đàn hồi, dẻo dai hơn, nhất là người đang điều trị máu nhiễm mỡ. 

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, thay vì sử dụng thịt lợn, bò, dê… chứa hàm lượng lớn cholesterol, bạn nên ưu tiên ăn thịt cá hồi ít nhất 2 lần 1 tuần để giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Nấm hương

Nấm hương có khả năng điều tiết các hoạt động tim mạch, tăng lưu lượng máu động mạch vành, hạ thấp oxy tiêu thụ và cải thiện quá trình chuyển hóa lipid trong máu. 

Chiết xuất Eritadenine trong nấm tạo ra sự phân hủy cholesterol khi tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo. Qua đó giúp giảm cân hiệu quả cho bệnh nhân thừa cân. 

Còn các vitamin A1, B1, B2, D…có trong nấm hương giúp thúc đẩy hoạt động của đường ruột và dạ dày. Gián tiếp giảm hấp thu cholesterol lên tới 10 lần nếu dùng thường xuyên (130-150mg/ngày) và ngăn ngừa táo bón. 

Tuy nhiên,tùy theo thể trạng cơ thể, mỗi người sẽ có một chế độ ăn uống khác nhau. Bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ để có thể đạt được kết quả tốt nhất và tránh những rủi ro không đáng có.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Đi tiểu nhiều lần: Có thể là dấu hiệu của 9 bệnh nan y đang 'ghé thăm' bạn

Đi tiểu nhiều lần: Có thể là dấu hiệu của 9 bệnh nan y đang 'ghé thăm' bạn

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 00:20

Bàng quang là cơ quan quan trọng, vì vậy những biểu hiện bất thường của bàng quang có thể là "lời cảnh báo" về sức khỏe của bạn.

Giá máy bay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đường sắt Việt Nam 'tung' nhiều chặng hot cùng chính sách giảm giá ngay giữa cao điểm hè

Giá máy bay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đường sắt Việt Nam 'tung' nhiều chặng hot cùng chính sách giảm giá ngay giữa cao điểm hè

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 00:19

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, ngành đường sắt đã tăng chuyến cũng như đưa ra nhiều chính sách giảm giá vé hấp dẫn.

Nửa cuối năm 2024, 4 tuổi bắt được ‘hũ vàng đầy’, tiền bạc ‘chạm nóc’

Nửa cuối năm 2024, 4 tuổi bắt được ‘hũ vàng đầy’, tiền bạc ‘chạm nóc’

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 20:27

Những con giáp dưới đây có cơ hội hưởng phúc trong nửa cuối năm 2024, tiền bạc rủng rỉnh không lo áp lực tài chính.