Phát Đạt công bố sở hữu quỹ đất 5.806 ha

(CL&CS) - CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt cho biết, công ty đang tập trung mở rộng quỹ đất tại TP.HCM và các khu vực lân cận. Hiện nay, công ty sở hữu quỹ đất 5.806 ha có thể đáp ứng phát triển trong 5-10 năm tiếp theo.

Phát Đạt công bố sở hữu quỹ đất 5.806 ha, bao gồm bất động sản dân dụng, bất động sản khu công nghiệp và dịch vụ logistics.

Phát Đạt công bố sở hữu quỹ đất 5.806 ha, bao gồm bất động sản dân dụng, bất động sản khu công nghiệp và dịch vụ logistics.

Vốn hóa lọt vào top 4 công ty phát triển bất động sản

Năm 2021 đánh dấu sự bứt phá của Phát Đạt là giá trị vốn hóa thị trường đạt mức cao nhất trong lịch sử với 48.784 tỷ đồng, tương đương 2,1 tỷ USD. Phát Đạt trở thành một trong bốn công ty phát triển bất động sản có mức vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam sau Vinhomes, Vingroup và Novaland.

Điều này nhờ công ty có một năm hoạt động đúng tôn chỉ “Bứt phát giới hạn”. Cuộc bứt phát này diễn ra trên nhiều phương diện từ kết quả về lợi nhuận, năng lực triển khai dự án, mở rộng quỹ đất… đến tư duy sẵn sàng đổi mới. Năm 2021, công ty đảm bảo tiến độ triển khai tất cả dự án như kế hoạch. Ngoài các dự án trực tiếp đóng góp vào doanh thu năm 2021 như phân khu 4, 9 khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, phần lớn dự án của công ty trên tất cả các thị trường trọng điểm như Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… đều duy trì được tốc độ triển khai.

Trong năm vừa qua, Phát Đạt đã có 10 lần huy động trái phiếu với tổng giá trị 2.356 tỷ đồng, kỳ hạn 2 năm, lãi suất 12-13%/năm. Nhờ vậy, công ty đã mua nhiều dự án mới với điều kiện tốt nhất và mở rộng quỹ đất cực nhanh trên những thị trường rất giàu tiềm năng.

Hiện nay, ngoài TP.HCM và Đà Nẵng, công ty có chiến lược hướng mạnh mẽ các đô thị loại 2 tại các tỉnh đang có nhu cầu phát triển rất cao như Bình Dương, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu… Vì vậy, quỹ đất của Phát Đạt tại các địa phương này được mở rất rất ấn tượng trong năm qua.

Ngoài mảng bất động sản nhà ở, Phát Đạt cũng đặt chân vào mảng bất động sản khu công nghiệp bằng cách tìm kiếm, hợp tác với các đối tác để phát triển quỹ đất tại Quảng Ngãi, Đồng Nai, Bình Dương, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu… Hiện nay, công ty đang sở hữu quỹ đất 5.806 ha có thể đáp ứng phát triển trong 5 - 10 năm tiếp theo.

Tổng kết năm 2021, công ty đạt 3.620 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 7,4% so cùng kỳ năm trước (YoY) nhưng lợi nhuận sau thuế tăng 52,8% và đạt 1.865 tỷ đồng. Đáng chú ý là biên lợi nhuận gộp trong năm qua lên đến 76,3% (so với năm 2020 là 46,6%); tỷ suất lợi nhuận trên vốn vốn chủ sở hữu bình quân (ROAE) là 28%.

Với kết quả này, sau khi trích lập quỹ đầu tư phát triển, quỹ khen thưởng và phúc lợi, thưởng HĐQT, Phát Đạt chia 96,2% lợi nhuận sau thuế cho cổ đông theo hình thức phát hành cổ phiếu. Theo đó, công ty phát hành 178.876.205 cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ 36,3%. Sau đợt phát hành này, vốn điều lệ của Phát Đạt tăng lên 6.716 tỷ đồng.

Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Phát Đạt (đơn vị tính: tỷ đồng).

Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Phát Đạt (đơn vị tính: tỷ đồng).

10 năm, lợi nhuận tăng 1.242 lần

Phát Đạt cho biết tầm nhìn 5 năm (2021 - 2025), công ty tập trung 3 mũi nhóm bao gồm bất động sản dân dụng, bất động sản khu công nghiệp và dịch vụ logistics làm trọng tâm phát triển bền vững.

Đối với mảng bất động sản dân dụng, công ty tìm kiếm quỹ đất đắc địa để phát triển sản phẩm cao cấp tại TP.HCM; phát triển các đô thị kiểu mẫu tại các thành phố trẻ như đã làm với các dự án tại Bình Định, Quảng Ngãi. Bên cạnh đó, công ty đầu tư vào mô hình bất động sản nghỉ dưỡng tại những tỉnh có tiềm năng du lịch như Phú Quốc, Bình Định và Bà Rịa - Vũng Tàu để nắm bắt đà phục hồi của thị trường hậu Covid-19 cũng như tiềm năng du lịch còn rất lớn chưa khai thác hết của nước ta.

Đối với mảng bất động sản khu công nghiệp, Phát Đạt mở rộng quỹ đất khu công nghiệp và phân khúc nhà ở xã hội đi kèm. Công ty tập trung vào khu vực duyên hải miền Trung nơi Phát Đạt đã có thành công rất lớn với dự án tại khu kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định.

Dịch vụ logistics, cụ thể là nhà xưởng và hậu cần được Phát Đạt nhắm đến là mạng lưới logistic trải dài khắp cả nước, đáp ứng nhu cầu của khách thuê trong các khu công nghiệp và nhu cầu vận tải. Những địa điểm được công ty nhắm đến có vị trí chiến lược tại các khu kinh tế trọng điểm gần sây bay, bến cảng.

Năm nay, Phát Đạt sẽ cấp sổ dự án Astral City và bàn giao tầng 2-19 của phân khu A1, A2. Ngoài ra, công ty bàn giao phần còn lại phân khu 4, 9 khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội. Đây là những dự án đóng góp chính vào doanh thu, lợi nhuận trong năm nay.

Năm 2022, Phát Đạt đặt mục tiêu doanh thu 3.620 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.865 tỷ đồng, tăng lần lượt 0,4% và 55,9% so năm 2021. Nếu so với năm 2012 có lợi nhuận sau thuế chỉ 2 tỷ đồng thì kế hoạch lợi nhuận năm nay của công ty tăng 1.242 lần sau 10 năm. Đáng chú ý là giai đoạn 2013 đến kế hoạch 2022, công ty duy trì được lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước.

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.

Bất động sản An Gia bầu HĐQT mới

Bất động sản An Gia bầu HĐQT mới

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 07:41

(CL&CS) - CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (An Gia) của doanh nhân Nguyễn Bá Sáng từng hào hùng với tầm nhìn “Tập đoàn bất động sản Việt Nam danh tiếng toàn cầu”.

Nova Service bắt tay hợp tác cùng K.V Golf Resort&Hotel Management (Hàn Quốc)

Nova Service bắt tay hợp tác cùng K.V Golf Resort&Hotel Management (Hàn Quốc)

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 17:52

(CL&CS) - K.V Golf Resort & Hotel Management sẽ tư vấn quản lý vận hành hai resort tại đô thị kinh tế du lịch biển và giải trí NovaWorld Phan Thiet gồm K-Town Resort và Wonderland Resort với gần 500 bungalows thuộc quản lý của Nova Hotels & Resort World.