Dữ liệu cũ
Thứ tư, 12/03/2014, 09:00 AM

Phan Hồn Nhiên tham gia ‘Quyển sách thay đổi cuộc đời’

Trong buổi tọa đàm “Quyển sách thay đổi cuộc đời” với chủ đề “Chọn ngọc giữa biển sách, dễ hay khó?”, diễn ra tại Huế, các bạn trẻ đã được cô Tôn Nữ Thị Ninh, nhà văn Phan Hồn Nhiên và ca sĩ Hồ Trung Dũng chia sẻ kinh nghiệm đọc sách.

Theo kết quả thống kê năm 2013 của Vụ Thư Viện (Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch) người Việt Nam đọc trung bình 0,8 cuốn sách một người mỗi năm. Như vậy, mỗi năm một người chưa đọc hết một quyển sách. Số liệu trên phần nào phản ánh được thực trạng văn hóa đọc tại nước ta hiện nay. Do đó, nếu muốn nâng cao văn hóa đọc, phải bắt đầu từ việc xây dựng thói quen và khơi nguồn cảm hứng đọc sách trong giới trẻ.

3 khách mời cho biết mặc dù các bạn trẻ bây giờ có đủ điều kiện để cập nhật kiến thức mới, nhưng nhất thiết phải tỉnh táo xác định mình đang đọc gì và cần đọc những gì. Cô Tôn Nữ Thị Ninh nói: “Các bạn dễ dàng tìm được thông tin mình cần trên các kênh tin tức nhưng cũng đừng quên đọc sách để trau dồi kiến thức. Muốn tìm kiến thức thì phải đọc sách vì nó là hành trang vào đời ý nghĩa dành cho mỗi cá nhân”.

Để tạo lập và duy trì thói quen đọc sách, nhà văn Phan Hồn Nhiên chia sẻ: “Hãy kiên nhẫn đọc đến trang cuối cùng của quyển sách, và đừng xem việc đọc sách là nghĩa vụ, hãy xem sách là một món quà vô giá dành cho cuộc sống của mình”.

Ca sĩ Hồ Trung Dũng cũng cho biết rất thích đi du lịch và đặt mục tiêu đi đến đâu cũng mua sách, đọc hết sách đã mua thì mới được đi tiếp. Nhờ đó, dần dần sách đã trở thành người bạn đường của anh trong tất cả các chuyến đi và là một hành trang không thể thiếu để khơi nguồn cảm hứng trong cuộc sống và âm nhạc.

Ngay cả khi đã duy trì được thói quen đọc sách mỗi ngày, các bạn trẻ cũng trăn trở không biết chọn sách như thế nào. Theo Cục xuất bản thống kê năm 2011 có hơn 27.000 đầu sách, với gần 294 triệu bản sách được xuất bản. Lời khuyên từ nhà văn Phan hồn Nhiên là “không nên đọc sách theo trào lưu số đông, mà cần xác định được mục đích đọc của mình để chọn được quyển sách phù hợp”. Đồng quan điểm, cô Tôn Nữ Thị Ninh chia sẻ bí quyết chọn sách đầu tiên đọc mục lục để biết quyển sách có đề cập đến vấn đề mình đang tìm kiếm không. Kế tiếp sẽ đọc lời tựa để thấy được cái hay trong quyển sách.

Chọn được một quyển sách phù hợp sẽ mang lại cho chúng ta nhiều điều lý thú, và đã có những quyển sách ảnh hưởng, hay thậm chí làm thay đổi cuộc sống của người đọc. Với ca sĩ Hồ Trung Dũng, quyển sách anh lấy làm kim chỉ nam chính là “Predictably Irrational_Phi lý trí”. Anh chia sẻ: “Đọc sách để thấy rằng những điều phi lý đều có một ý nghĩa riêng và có sự logic đằng sau đó, đọc để hiểu sâu sắc hơn về các vấn đề trong cuộc sống.”

Phương Thảo

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.