Dữ liệu cũ
Thứ hai, 09/02/2015, 07:00 AM

Phẩm màu độc hại trên bánh mứt tết

(NTD) - Bánh mứt ngày tết với muôn vàn chủng loại, màu sắc rực rỡ, nguy cơ ngộ độc vì phẩm màu hóa học rất cao. Dùng nhiều phẩm màu hóa học tạo màu sắc cho bánh mứt tết có thể gây ngộ độc cấp tính, suy gan, suy thận, ung thư…

“Dịp tết dùng nhiều loại bánh mứt thì nguy cơ ngộ độc sẽ cao hơn vì phẩm màu tích tụ lại trong cơ thể. Bạn bè tôi từng bị tiêu chảy do ăn quá nhiều sản phẩm chứa phẩm màu, không được kiểm định về an toàn thực phẩm” - Chị Ngọc Diễm (Lâm Đồng) nói. Gia đình có trẻ em và người già nên chị Thiên Kim (Đồng Tháp) rất chú trọng việc lựa chọn thực phẩm cho ngày tết, đặc biệt là các loại bánh mứt. Chị Kim cho biết: “thị trường bánh mứt rất đa dạng, nhiều màu sắc. Nhà có con nhỏ và người già phải chọn kĩ để tránh mua nhầm hàng kém chất lượng, chứa phẩm màu độc hại”. Ngoài mứt tết, chị Tuyết Sương (Cần Thơ) lo lắng về các loại bánh kẹo, đặc biệt là kẹo dẻo. 

muttet

                                                         Cẩn thận trước mứt tết màu sắc sặc sỡ

Bác sĩ (BS) Trần Ngọc Lưu Phương (chuyên khoa nội tiêu hóa - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP.HCM) cho biết khó có thể phân biệt bằng mắt thường đâu thực phẩm dùng màu tự nhiên đâu là dùng phẩm màu hóa học.

Tuy nhiên, BS Phương lưu ý, thực phẩm có màu càng sặc sỡ thì nguy cơ dùng phẩm màu hóa học càng cao, mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe con người càng nghiêm trọng. Theo BS Phương, phẩm màu có hai loại: tự nhiên (chiết suất từ chất hữu cơ như củ, quả, lá,….) và hóa học. Màu tự nhiên thường không rực rỡ và cần sử dụng lượng lớn mới lên màu. Màu hóa học thì ngược lại, dùng lượng ít nhưng rất rực rỡ. BS Phương cho biết, vì là chất tổng hợp nên thực phẩm chứa loại màu này tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc nếu sử dụng lượng lớn.

Bộ Y tế đã lên danh mục 21 chất màu (gồm 11 chất màu tự nhiên, 10 chất màu tổng hợp) được phép sử dụng trong thực phẩm tuy nhiên phải dùng theo mức độ quy định.

475861

                               Phẩm màu công nghiệp là tác nhân dẫn đến nguy cơ ung thư 

BS Phương cho rằng: “Thông thường, không ai dùng quá ngưỡng cho phép của màu tự nhiên vì nó quá đắt tiền nhưng thường vượt ngưỡng ở màu hóa học hoặc phẩm màu công nghiệp (loại màu tuyệt đối không được sử dụng cho thực phẩm)”.

Khi sử dụng nhiều những loại thực phẩm này, có thể gây ngộ độc cấp tính như nôn ói, suy gan, suy thận, tiểu ít thậm chí nghiêm trọng hơn là không có nước tiểu dẫn đến phù nề.

Riêng các phẩm màu công nghiệp là tác nhân dẫn đến nguy cơ ung thư bàng quang, gan, phổi, ruột, thận, tuyến thượng thận,… Với trẻ em, năng lực trí tuệ, chỉ số IQ sẽ giảm đi.

Lưu ý về việc sử dung thực phẩm ngày tết, BS Phương cho rằng đừng ham sử dụng thực phẩm có màu sắc rực rỡ, nếu buộc phải chọn mua loại này thì nên mua ở những nơi có giấy chứng nhận rõ ràng.

BS Phương nhấn mạnh, ngộ độc cấp tính vì phẩm màu thường ít gặp do hiếm khi người sản xuất sử dụng ở mức độ nhiều nhưng nếu sử dụng lâu dài thì ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Khi có hiện tượng nôn ói nhiều, không nên dùng các loại thuốc chống nôn ói mà nên uống nhiều oresol để tránh mất nước, mất muối và đến ngay cơ cở y tế gần nhất nếu triệu chứng kéo dài quá 2 tiếng.

Mọi thông tin thêm, độc giả tham khảo tại mục Cảnh báo 

                                                                                                                                    Hồng Nhung (TH )

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.