Thứ sáu, 12/02/2021, 09:18 AM

Phải cách tân khẩu trang để chống nhiều biến thể virus SARS-CoV-2 mới

(CL&CS) - Các chuyên gia y tế khuyến cáo cần phải đeo những loại khẩu trang chất lượng, tiêu chuẩn hơn.

Hay sử dụng khẩu trang vải, khẩu trang y tế đặc biệt, khẩu trang với dây cuốn quanh đầu thay vì gài vào tai và có thanh kim loại điều chỉnh mép khẩu trang ở mũi.

Nhiều khoa học gia cho rằng virus SARS-CoV-2 lây truyền chủ yếu qua không khí chứ không qua các bề mặt ô nhiễm vì có bằng chứng xác nhận những giọt nhỏ bắn xa vài mét trong khi thở hay nói chuyện với bệnh nhân có thể truyền COVID-19.

Theo một số chuyên gia, tình hình dịch bệnh còn phức tạp hơn vì một số phiên bản virus đột biến, chẳng hạn như biến thể mới lần đầu phát hiện ở Anh, Nam Phi có khả năng lây lanh nhanh hơn phiên bản gốc.

SKQT6b

Cần phải đeo khẩu trang chất lượng hơn để phòng chống virus SARS-CoV-2 (Ảnh AFP)

Lynsey Marr, Giáo sư tại Đại học Công nghệ Virginia chuyên về các bệnh truyền nhiễm qua không khí, cho biết: “Hiệu quả của khẩu trang phụ thuộc vào hai yếu tố: Khả năng lọc và khả năng kiểm soát không khí ra vào. Khẩu trang có màng lọc tốt ngăn chặn các hạt nhỏ li ti xâm nhập và việc điều chỉnh mép khẩu trang khít vào khuôn miệng sẽ giảm được lượng không khí đi qua”.

Do không đủ lượng cung, việc đeo khẩu trang vải tự làm vẫn được khuyến khích nhưng vẫn chưa phải là giải pháp tốt nhất.

Vật liệu tốt nhất để ngăn chặn sự xâm nhập của các hạt nhỏ li ti là polypropylene được sử dụng trong nhiều khẩu trang dùng trong phòng phẫu thuật hoặc khẩu trang được trang bị màng lọc như "KN95".

Đối với khẩu trang vải, vật liệu tốt nhất là bông được đóng gói kỹ càng, người đeo khi hít vào cần cảm nhận được lớp vải cũng bị kéo vào bên trong, hoặc nếu đặt tay ở hai bên mép khẩu trang, họ phải không cảm nhận được bất kỳ luồng khí nào thoát ra trong quá trình thở ra thì đó mới là khẩu trang đạt chuẩn.

Khẩu trang y tế được làm bằng vật liệu có khả năng lọc lớn nhưng có xu hướng dễ bị hở.

Do đó, thêm một khẩu trang vải có thể giúp giữ các mép dính vào mặt, giảm khả năng hạt xâm nhập vào qua không khí.

Các chuyên gia cho rằng ngay cả sau khi dịch COVID-19 kết thúc, chúng ta vẫn phải đeo khẩu trang mãi mãi để tự bảo vệ mình, chống virus SARS-CoV-2 xâm nhập.  

Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên tăng chỉ tiêu vào lớp 10

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên tăng chỉ tiêu vào lớp 10

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 09:38

(CL&CS) - Mới đây, trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đã công bố kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 -2025.

Trường PTTH Ngọc Hồi kết nạp Đảng  3 học sinh ưu tú

Trường PTTH Ngọc Hồi kết nạp Đảng 3 học sinh ưu tú

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 07:24

(CL&CS)- Chiều ngày 26/3, Chi bộ Trường PTTH Ngọc hồi tổ chức Lễ kết nạp Đảng cho 3 quần chúng ưu tú là học sinh lớp 12.

Bắc Ninh sẽ hình thành các khu đô thị Đại học

Bắc Ninh sẽ hình thành các khu đô thị Đại học

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 07:06

(CL&CS)- Trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bắc Ninh sẽ hình thành các khu đô thị đại học nhằm thu hút cơ sở giáo dục Đại học từ Hà Nội chuyển về hoặc xây dựng phân hiệu.