Phá giá đống nhân dân tệ, phải chăng kinh tế Trung Quốc đang hụt hơi?

(NTD) – Tỷ giá đồng nhân dân tệ xuống thấp nhất trong vòng 3 năm qua gây chấn động giới tài chính thế giới.

Theo Tân Hoa xã, PBoC tuyên bố điều chỉnh tỷ giá đồng NDT từ mức 6.1162 NDT đổi được 1 USD xuống còn 6,2298 NDT đổi được 1 USD. Đây là mức giá đồng NDT thấp nhất trong gần ba năm qua. PBoC khẳng định giá đồng NDT vẫn tương đối mạnh so với các đồng ngoại tệ khác.

Ngay lập tức, thị trường tài chính toàn cầu chấn động. Bloomberg đưa tin đồng tiền các nước Singapore, Úc và Hàn Quốc đồng loạt giảm ít nhất 1% do giới đầu tư dự báo các nước sẽ điều chỉnh tỷ giá để đảm bảo hàng xuất khẩu nước mình giữ được tính cạnh tranh. Giá đồng rupee Ấn Độ và yen Nhật cũng giảm.

Mục đích của lần phá giá này có lẽ là nhằm thúc đẩy xuất khẩu. Nó giúp hàng hóa Trung Quốc rẻ hơn khi bán ra các thị trường nước ngoài. Qua đó, nó sẽ giúp các nhà máy của Trung Quốc duy trì được sản xuất và việc làm cho người lao động.

20150811125250-nhandante-kinhdoanhnet

Ngành tài chính thế giới lao đao vì sự suy giảm của đồng nhân dân tệ

Trong khi mùa công bố kết quả doanh thu quý đang diễn ra rầm rộ ở châu Âu, Mỹ, Nhật thì tình hình tại Trung Quốc “vắng tanh như chùa bà Đanh”.

Tình hình thể hiện rõ nhất trong lĩnh vực ô tô. Doanh số bán xe tại Trung Quốc đã giảm 2,3% trong tháng 6 và nếu tính chung nửa đầu năm thì chỉ tăng 1,4%.

Hãng Volkswagen (Đức) ghi nhận lần đầu tiên trong 10 năm qua doanh số đã giảm. Trong sáu tháng đầu năm 2015, doanh số giảm 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Friedrich Eichiner, Giám đốc tài chính hãng BMW (Đức), cảnh báo: “Nếu các thách thức gia tăng trên thị trường Trung Quốc, chúng tôi không loại trừ xem xét lại các dự báo”.

Với tình hình sụp đổ mới đây của thị trường chứng khoán Thượng Hải, dù nhà nước Trung Quốc can thiệp mạnh thì cảm giác mong manh vẫn tồn tại nơi các nhà đầu tư nước ngoài.

Giới chuyên gia cảnh báo động thái của Trung Quốc sẽ châm ngòi cho một cuộc “chiến tranh tiền tệ”. Bloomberg dẫn lời nhà phân tích Stephen Roach thuộc ĐH Yale, cựu quan chức ngân hàng Morgan Stanley, cho biết chắc chắn các cường quốc xuất khẩu ở châu Á sẽ tìm cách giảm giá đồng tiền của mình để đảm bảo sự cạnh tranh của hàng xuất khẩu.

“Khó mà tin rằng Trung Quốc sẽ chỉ điều chỉnh giá đồng NDT một lần duy nhất. Do nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu, việc giảm giá gần 2% sẽ không thể kích thích hàng xuất khẩu của Trung Quốc. Điều đó dẫn đến nguy cơ chiến tranh tiền tệ bùng nổ và lan rộng” - ông Roach nhấn mạnh.  

Quyết định của Trung Quốc cũng có thể sẽ khiến quan hệ của nước này với Mỹ trở nên căng thẳng hơn. Trước đó các nghị sĩ và quan chức Mỹ nhiều lần chỉ trích Trung Quốc thao túng giá đồng NDT để giành lợi thế thương mại thiếu công bằng. Giá đồng NDT giảm sẽ giúp hàng xuất khẩu Trung Quốc cạnh tranh hơn, và chắc chắn các nhà sản xuất Mỹ sẽ lên tiếng phản ứng dữ dội.

Gần đây, đồng NDT của Trung Quốc nổi lên như một đối trọng đáng kể đối với đồng USD trên sân chơi quốc tế. Hiện NDT là đồng tiền được sử dụng nhiều thứ 5 trong thanh toán quốc tế. Tuy nhiên, Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) gần đây vẫn phát đi tín hiệu hoãn đưa NDT vào rổ tiền dự trữ.

Tin tức mới nhất về Kinh doanh độc giả đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Theo Bộ Xây dựng, qua số liệu tổng hợp cho thấy, lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong quý I/2024 có xu hướng tăng so với quý IV/2023.

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu cho rằng, trong năm 2024, thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở, thiếu hụt nguồn cung nhà ở dẫn tới hệ quả giá nhà có thể bị đẩy lên cao.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.