Ông chủ Hòa Phát: Dốc “toàn lực” nuôi lợn

(NTD) – Đầu tư sang lĩnh vực nông nghiệp một cách đầy thận trọng nhưng cũng không kém sự quyết liệt khi bầu Long cho biết sẽ dốc sức lực cho cuộc đua mới này.

Nhận định được “mỏ vàng lợi nhuận” từ sản xuất nông nghiệp thời gian qua, các tập đoàn lớn như Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), Đức Long Gia Lai (ĐLGL), TH, FPT, Thành Thành Công… đều chuyển hướng đầu tư từ các lĩnh vực phi sản xuất qua nông nghiệp.

Theo bước đó, Hòa Phát là đại gia tiếp theo có quyết định bước chân vào lĩnh vực nông nghiệp. Mới đây, Tập đoàn này đã có quyết định thành lập công ty con 100% vốn thực hiện các hoạt động chăn nuôi, chế biến thực phẩm, chế biến thức ăn gia súc và các ngành nghề liên quan đến nông nghiệp với vốn điều lệ 300 tỷ đồng. 

bau_long07_34_01_000000_2kgrifhnpn88r

Nhận định khó khăn từ thị trường thép, chuyển sang nông nghiệp là bước đi khôn ngoan của bầu Long

Trả lời câu hỏi cổ đông về lý do bước chân vào một lĩnh vực rất mới này, tại Đại hội đồng cổ đông diễn ra sáng nay (31/3), ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT Hòa Phát cho hay, thức ăn chăn nuôi là một ngành thiết yếu với quy mô khoảng 200 nghìn tỷ đồng, lớn hơn cả ngành thép nên đi kèm với thách thức là rất nhiều cơ hội phát triển. 

Thêm vào đó, tuy là một ngành mới nhưng lại có nhiều điểm phù hợp với truyền thống kinh doanh của công ty và từng được đề xuất triển khai từ hơn chục năm trước đây. "Có ý kiến cho rằng lĩnh vực này là mốt mà các tập đoàn lớn nhảy vào nhưng trường hợp Hòa Phát không phải như vậy. Việc người khác làm tôi không quan tâm, Hòa Phát đi đúng yêu cầu và đúng truyền thống của Hòa Phát", ông Long nói. Công ty mới của Hòa Phát sẽ tập trung vào 2 lĩnh vực chính.

Một là, thức ăn chăn nuôi: sẽ sản xuất cám cho ngành chăn nuôi gia cầm (gà, vịt...) và gia súc (lợn, bò...).

Hai là, với mảng chăn nuôi, ông chủ Hòa Phát cho biết sẽ không làm tất cả, mà trước mắt sẽ tập trung vào chăn nuôi heo là chính.

“Đây có thể xem xét là ngành mũi nhọn cho Hòa Phát. Dự tính đến năm 2020, Hòa Phát sẽ đạt sản lượng 1 triệu tấn thức ăn gia súc, 1 triệu đầu lợn. Chúng tôi sẽ làm Thận trọng nhưng Máu lửa” – ông chủ Hòa Phát nhấn mạnh.

Theo ông Long, lĩnh vực nào cũng khó khăn, thậm chí ngành chăn nuôi còn khó khăn và nhiều cạnh tranh hơn cả ngành thép. Việc triển khai cũng mới chỉ đang trong giai đoạn nghiên cứu với rất nhiều thận trọng nhưng nếu gặp cơ hội tốt sẽ phát triển ngành này thành ngành hàng mũi nhọn của Tập đoàn với mục tiêu năm 2020 sẽ có 1 triệu tấn thức ăn gia súc, 1 triệu đầu lợn, doanh thu đạt 15.000-20.000 tỷ đồng, tương đương với ngành thép hiện tại.

 "19 năm trước khi bước chân vào ngành thép nhiều người nghĩ "Hòa Phát biết gì mà làm" nhưng đôi khi không phải cứ có thế mạnh mới làm được. Đối với nền kinh tế mở như Việt Nam thì không có gì là hoàn toàn mang tính truyền thống, hầu hết đều phải bắt đầu từ con số 0. Nếu cứ e ngại cạnh tranh thì không có gì để làm cả. Tuy nhiên, sẽ chỉ làm rộng, làm lớn nếu thực sự có hiệu quả", ông Long nhấn mạnh.

 Cũng tại Đại hội đồng cổ đông, chia sẻ về kế hoạch kinh doanh năm 2015, lãnh đạo Hòa Phát cho biết, Tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 22.500 tỷ đồng và 2.300 tỷ đồng. Mức chi trả cổ tức năm 2015 dự kiến là 20%. "Kế hoạch lợi nhuận năm 2015 khá khiêm tốn so với năm ngoái là do năm nay không có nguồn lợi nhuận từ dự án Madarin khoảng 700 tỷ đồng. Ngoài ra, trong bối cảnh thị trường khó khăn, giá thép liên tục sụt giảm để giữ được kế hoạch lợi nhuận như vậy đã tốt lắm rồi", ông Long nói tiếp. 

Tin tức mới nhất về kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

(CL&CS) - Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á, Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.

BSR lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại HOSE

BSR lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại HOSE

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:45

(CL&CS) - CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) sẽ đăng ký thủ tục chuyển sàn niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) khi đủ điều kiện.

Hoàng Anh Gia Lai đặt kế hoạch lợi nhuận 1.320 tỷ đồng và xóa lỗ lũy kế

Hoàng Anh Gia Lai đặt kế hoạch lợi nhuận 1.320 tỷ đồng và xóa lỗ lũy kế

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 12:16

(CL&CS) - CTCP Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức đặt mục tiêu kinh doanh năm 2024 với doanh thu 7.750 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.320 tỷ đồng và phấn đấu cuối năm nay sẽ xóa được lỗ lũy kế.