Dữ liệu cũ
Thứ tư, 21/03/2018, 10:21 AM

Ông chủ Facebook Zuckerberg tường trình trước Quốc hội Anh vì vụ bảo mật dữ liệu

(NTD) - Tính đến thời điểm 21/3, giá cổ phiếu của Facebook đã giảm mạnh, gây thiệt hại hơn 37 tỉ USD cho ông chủ Mark Zuckerberg trong bối cảnh hãng đang đối mặt với các câu hỏi từ giới chức Anh và Mỹ về luật riêng tư. Scandal mới này gây sốc cho những tín đồ của Facebook.

 

Theo tường thuật của báo chí Anh, CEO (Giám đốc điều hành) Facebook Zuckerberg vừa được một Ủy ban của Quốc hội Anh triệu tập để đưa bằng chứng về việc sử dụng dữ liệu cá nhân của hãng Cambridge Analytica.

Sử dụng dữ liệu cá nhân của 50 triệu người dùng Facebook

Hãng tư vấn chính trị có trụ sở tại London nhưng cũng có chi nhánh tại Hoa Kỳ này bị cáo buộc đã sử dụng dữ liệu cá nhân của 50 triệu người dùng Facebook để tác động đến kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Chỉ trong ngày 19/3, cổ phiếu của Facebook sụt giảm 36,5 tỉ USD, tiếp tục giảm nữa cho đến cuối tháng 3/2018.

FbZuck1
 Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg phải tường trình trước Quốc hội Anh vì vụ bảo mật dữ liệu (Ảnh: Getty)

Thủ tướng Anh Theresa May nói những cáo buộc này là "rất đáng lo ngại". Tại Hoa Kỳ, hai dân biểu Amy Klobuchar (Dân chủ) và John Kennedy (Cộng hòa) cũng kêu gọi mở cuộc điều trần về an ninh dữ liệu. Cả hai cho biết họ muốn xét hỏi ông Zuckerberg và lãnh đạo các hãng công nghệ khác.

"Mặc dù Facebook đã cam kết thực thi các chính sách để bảo vệ thông tin của mọi người, vẫn còn nhiều câu hỏi liệu các chính sách này có đủ không và liệu Quốc hội có nên hành động để bảo vệ thông tin riêng tư của người dân không" – cả hai cùng viết trong một bức thư - "Việc thiếu kiểm soát dữ liệu được lưu trữ ra sao và quảng cáo chính trị được bán như thế nào, gây lo ngại về tính liêm chính của các cuộc bầu cử Mỹ cũng như quyền riêng tư".

Kênh truyền hình Channel 4 News quay phim được cảnh lãnh đạo của Cambridge Analytica gợi ý hãng này có thể gài 'bẫy mật ong' và hối lộ để làm mất uy tín các chính trị gia. Đến nay hãng này phủ nhận đã có bất kỳ hành động sai trái nào.

Facebook bị đặt 'trong tầm ngắm'

Cuối ngày 21/3, cổ phiếu của Facebook giao dịch ở mức 172,56 USD, giảm 6,7% và làm bay mất 37 tỉ USD khỏi giá thị trường của hãng này. Trong những phiên giao dịch tiếp theo, cổ phiếu của Facebook lại giảm thêm 2,5%. Facebook bị cáo buộc đã không thông báo đầy đủ cho người dùng rằng những thông tin trong profile của họ có thể được Cambridge Analytica thu thập và lưu giữ.

FbZuck2
Logo của Facebook tại trụ sở của hãng tọa lạc tại trung tâm London, Anh (Ảnh: DANIEL LEAL-OLIVAS/AFP/GETTY)

"Cái nắp hộp đen về thông lệ sử dụng dữ liệu của Facebook đã được mở, và bức tranh không lấy gì làm tốt đẹp lắm" - Giáo sư luật của trường Đại học Maryland Frank Pasquale (Hoa Kỳ), nói.

Ủy ban Kỹ thuật số, Văn hóa và Thể thao của Quốc hội Anh vừa gửi một yêu cầu chính thức tới lãnh đạo của Facebook đòi hãng này giải thích các mối liên hệ với Cambridge Analytica.

Tuy nhiên, Facebook nói họ chưa phạm luật.

Cáo buộc mới như thế nào?

Hôm thứ Hai 19/3, kênh Channel 4 News phát hình ảnh camera quay lén trong đó giám đốc của Cambridge Analytica Alexander Nix gợi ý các chiến thuật làm mất uy tín của các chính trị gia trên mạng. Trong đoạn phim này, ông gợi ý một cách 'đánh' vào chính trị gia là "tặng cho họ một thương vụ tốt đến mức khó tin và đảm bảo thương vụ đó được quay phim".

FbZuck3
 CEO Alexaner Nix Analytica tại một cuộc họp báo ở Bồ Đà Nha tháng 11/2017 (Ảnh: PATRICIA DE MELO MOREIRA/AFP/GETTY)

Lãnh đạo Channel 4 News nói phóng viên của họ đóng giả làm người môi giới cho một khách hàng giàu có đang muốn giúp một ứng viên chính trị thắng cử ở Sri Lanka. Tuy nhiên, hãng Cambridge Analytica nói tin này "phản ánh không đúng sự thật" câu chuyện được camera ghi lại.

"Khi theo mạch của câu chuyện này, và một phần cũng để giữ cho 'khách hàng' của chúng tôi khỏi mất mặt, chúng tôi nói giỡn về một số kịch bản hoàn toàn mang tính giả thuyết" - công ty này nói trong một thông cáo - "Cambridge Analytica không dung túng hay tham gia vào việc cài bẫy, hối lộ hay cái gọi là 'bẫy mật ong'".

Trên website của mình, hãng Cambridge Analytica nói hãng có thể cung cấp dữ liệu và phân tích để "đưa cử tri đến các điểm bỏ phiếu và thắng cử". Hãng còn quảng cáo họ đã đóng 'vai trò chủ chốt' trong chiến thắng ở cuộc bầu cử Mỹ.

Bà Elizabeth Denham - Chủ tịch Ủy ban Thông tin vương quốc Anh, đang điều tra tin nói hãng này dùng dữ liệu cá nhân để tác động đến cuộc bầu cử Mỹ. Bà sẽ ra lệnh khám các văn phòng của hãng Cambridge Analytica tại London.

Người đã từng làm cho Cambridge Analytica - ông Christopher Wylie, nói hãng này thu thập dữ liệu của hàng triệu người qua một trắc nghiệm tính cách trên Facebook với tên gọi “Đây là Cuộc sống Số của bạn” (This is Your Digital Life).

FbZuck4

 Phản ứng trước vụ Cambridge Analytica là phong trào xóa tài khoản Facebook (Ảnh:  Facebook)

Tin mới nhất cho hay, một phản ứng trước vụ Cambridge Analytica là phong trào xóa tài khoản Facebook, dùng hashtag #DeleteFacebook hoặc tẩy chay trang này #BoycottFacebook.

Một người sử dụng Twitter viết: "Chúng ta đã sống tiếp mà không cần MySpace. Chúng ta cũng có thể sống tiếp mà không cần Facebook".

Liệu khi điều trần trước Quốc hội Anh, ông chủ  Zuckerberg có phủ nhận các cáo buộc vụ bảo mật dữ liệu? Và liệu rồi đây sau khi đã tường trình mọi chuyện một cách minh bạch, cổ phiếu của Facebook có nhanh chóng phục hồi?

                                                                                                                                                           Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.