Dữ liệu cũ
Thứ ba, 23/06/2015, 07:35 AM

OneCoin: Phải cẩn thận với đầu tư tiền ảo

(NTD) – Tiền điện tử từ lâu đã được nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Thời gian gần đây kênh đầu tư này đang rộ lên tại Việt Nam với những lời có cánh từ nhân viên tư vấn.

One Coin là tên của một công ty tài chính của Bulgaria với tham vọng trong 3 năm đến sẽ trở thành 1 trong 3 công ty về tài chính lớn trên thế giới. One coin sử dụng đồng tiền điện tử được mã hóa toán học Cryptocurrency (Crypto Currency - "Đồng tiền bí mật"). Onecoin ra mắt thế giới vào tháng 20/1/2015. Đây là một cơ hội cho nhiều người trên thế giới biết đến một loại đồng tiền mới ra đời và tiên phong trong ngành công nghiệp này.

Để tạo lòng tin cho khách hàng, các nhân viên tư vấn luôn dùng những lời “có cánh” để giới thiệu về đồng Onecoi như: “Đây là đồng tiền điện tử số một thế giới. Đồng tiền này được tạo ra bởi những nhà toán học hàng đầu thế giới. Trong tương lai đồng Onecoi sẽ là đồng tiền điện tử được thanh toán thịnh hành nhất. Để có thể “đào” ra được một đồng Onecoin phải mất một thời gian rất dài và chỉ có những đầu óc vĩ đại mới có thể tìm kiếm ra được".

c63948fbdf
Những câu Slogan có cánh nhằm thu hút người đầu tư

Hay như: "Việc đầu tư vào đồng Onecoin tại thời điểm này là hoàn toàn đúng đắn. Nếu chỉ một thời gian ngắn, sẽ rất nhiều người đầu tư vào đồng Onecoin và việc đầu tư vào nó sẽ càng khó khăn hơn. So với Bitcoin thì Onecoin ít rủi ro hơn vì nó đã được những công ty lập trình toán học hàng đầu thế giới quản lý.

Với số lượng 21 tỉ đồng Onecoin như hiện nay thì đến năm 2040 mới có thể tiêu thụ hết và sáng tạo ra những đồng Onecoin mới. Tại các quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp… hình thức này đã phát triển và nhiều tỉ phú đã thành công nhờ đầu tư vào hình thức này...".

Nhiều chiêu khuyến mãi

Cùng với chiêu khuyến mãi “khủng”, các nhân viên Onecoin còn đưa ra một viễn cảnh đầu tư hấp dẫn để lôi kéo khách: “Tháng 1 rồi em được một người bạn giới thiệu nên đã tham gia Onecoin, chi phí 1.000 Euro, em đầu tư thêm 5.000 Euro, đến nay số tiền trong tài khoản của em đã lên đến 69.000 Euro. Nhiều người nói em rút tiền ra để tránh tình trạng “bùng” của tập đoàn nhưng em kiên quyết đầu tư tiếp vì em thấy đây là kênh đầu tư hái ra tiền. Nếu cứ tiếp tục đầu tư tới cuối năm nay em có thể lên tới 200.000 Euro. Sếp của em cũng mới đầu tư mà đã lời hơn 1 triệu Euro rồi”, nhân viên H. hồ hởi khoe.

Để cho khách thêm phần tin tưởng, các nhân viên tư vấn đều sẵn sàng bỏ tiền ra để mở khoản cho khách ngay tại địa điểm tư vấn, chi phí mở tài khoản là 30 Euro. “Nếu anh còn lưỡng lự chưa muốn tham gia, em sẽ bỏ tiền ra mở khoản cho anh ngay tại đây, nếu anh muốn đầu tư tiếp anh có thể liên hệ với em để em tư vấn thêm. Anh có thể chọn hình thức nộp tiền trực tiếp vào tài khoản của tập đoàn Onecoin thế giới hoặc có thể nộp cho em, hoặc lên công ty nộp cho giám đốc. 

Nhưng cũng hàm chứa nhiều rủi ro

Nhiều chuyên gia tài chính, ngân hàng cho rằng, cách thức kinh doanh của Onecoin về bản chất giống kinh doanh đa cấp, hoạt động theo mô hình kim tự tháp, người đi trước kiếm tiền bằng cách lừa người đi sau. Chính vì thế, một số nhà đầu tư Onecoin tại Việt Nam thu về khá bộn tiền nhờ lôi kéo người khác tham gia, dẫu chưa bán được Onecoin nào. Trong khi đó, những người đến sau rủi ro sẽ rất lớn và để giảm thiệt hại, không còn cách nào khác là phải lôi kéo người khác tham gia. Theo Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng, tuy tiền ảo không bị cấm ở Việt Nam, song lại không được thừa nhận và không được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, kinh doanh Onecoin sẽ gặp rủi ro lớn. Thậm chí, ngay cả khi kinh doanh có lãi, nhà đầu tư cũng không dễ rút về và chuyển số tiền này thành tiền thật.

Theo phân tích của giới đầu tư tài chính, Onecoin cũng như hàng trăm đồng tiền ảo khác được đào bằng hệ thống máy móc, do đó nguy cơ bị đánh sập sàn là rất lớn. Một rủi ro nữa của Onecoin là giá cả. Theo kỳ vọng của người tạo ra đồng tiền này, giá Onecoin sẽ tăng lên 50-100 USD/coin trong vài ba năm tới, tức tăng giá khoảng 100-200 lần. Tuy nhiên, đây là điều không tưởng.

Tin tức mới nhất về Kinh doanh độc giả đọc tại đây.

Cao Phong (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.