Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 16/04/2017, 21:56 PM

Ở tù vì bỏ đói osin

(NTD) - Mới đây, một cặp vợ chồng Singapore bị vào tù vì bỏ đói người giúp việc là công dân Philippines trong một vụ án gây sốc cả quốc đảo này. Người phụ nữ giúp việc đã sụt 20kg - khoảng 40% cân nặng cơ thể, trong thời gian làm việc cho họ bởi bà chỉ được ăn bánh mì và mì ăn liền. Tòa đã tuyên án 3 năm tù cho bà vợ và 3 tháng tù cho ông chồng.

ST23
 

Nhiều người Singapore thuê osin từ các nước láng giềng, và trường hợp osin bị họ lạm dụng không phải là hiếm. Một trong những trường hợp này, bà Thelma Oyasan Gawidan, osin gốc Philippines, bị bỏ đói trong khoảng 15 tháng. Khiến cân nặng của bà sụt từ 49 kg xuống còn 29 kg!

Tại tòa, bà cho biết chỉ được cho một lượng thức ăn ít ỏi hai lần mỗi ngày, và khi bà xin thêm thức ăn thì bị từ chối. Bà cũng bị bắt ngủ trong một phòng để đồ, và chỉ được tắm một đến hai lần mỗi tuần.

Bà Gawidan nói, không nhờ ai trợ giúp được vì hai vợ chồng nhà chủ đã tịch thu điện thoại di động và hộ chiếu của bà. Đến tháng 4/2014, bà đã bỏ trốn và cầu cứu một nhóm chuyên trợ giúp người lao động nhập cư.

Vợ chồng người chủ, ông Lim Choon Hong - một nhà kinh doanh tài chính và vợ ông là bà Chong Sui Foon, đã nhận tội. Cả hai nói họ đối xử với bà Gawidan theo như nếp sống của họ, họ ít ăn và ít tắm vì bà Chong bị “ám ảnh” về thức ăn và lau dọn nhà cửa. Các chuyên gia tâm thần đã đưa ra bằng chứng bà bị bệnh sợ ăn và chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế (obsessive compulsive disorder).

Các công tố viên chỉ ra rằng, gia đình ông Lim ăn đồ ăn ngon hơn và với khẩu phần lớn hơn những gì họ cho osin ăn. Công tố viên đề nghị mức án cao nhất là một năm tù cho cặp vợ chồng này. Ông Lim bị tù giam ba tháng và phạt 10.000 dollar Singapore (khoảng 7.175 USD), còn bà Chong bị tù giam ba năm. Cón bà Gawidan được nhận khoản tiền bồi thường là 20.000 dollar Singapore.

Vụ án trên đã làm người Singapore tức giận và trên mạng xã hội nhiều người bình luận bản án là quá nhẹ. “Quá nhẹ… bỏ đói người khác là quá vô nhân tính”.

“Osin thì cũng là con người. Bỏ đói con người là một cái tội. Thuê osin rồi bỏ đói người ta, cũng là cách kinh doanh thân thể con người một cách bất công. Bị tù như vậy, đúng là quá nhẹ.” - một số người viết trên facebook!

Tại Singapore, ngày càng có nhiều vụ án lạm dụng người giúp việc. Nước này có hệ thống luật lệ chặt chẽ về việc thuê osin, nhưng các nhà hoạt động, nói chính phủ chưa có đủ biện pháp để bảo vệ quyền lợi cho người lao động nhập cư. Ngày 10/4, tòa phúc thẩm bắt đầu xem xét đơn kháng án của hai vợ chồng trên.

 Lê Miên Tường

_Bao NTD_So 322 _ In_Page_27
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.