Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 10/04/2015, 11:00 AM

Nước tăng lực gây nguy cơ mắc bệnh tim ở thanh thiếu niên

Các chuyên gia đã cảnh báo rằng nước tăng lực gây ra các rủi ro về bệnh tim ở thanh thiếu niên. Nguyên nhân là trong nước tăng lực có chứa caffein, một chất ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Daily Mail đưa tin, các bác sĩ cảnh báo rằng nước tăng lực có thể gây ra các vấn đề về tim mạch. Khi trộn lẫn nước tăng lực với rượu và ma túy rất nguy hại đến sức khỏe. 

Các bác sĩ chuyên khoa tim mạch ở Madrid, Tây Ban Nha, cho biết trong các đồ uống có chứa một lượng lớn caffein có thể gây ra các cơn đau tim đột ngột và rối loạn nhịp tim. Đặc biệt, với những người mắc bệnh về tim thì đây là một mối đe dọa cực kì nguy hiểm.

Một bé trai 13 tuổi khỏe mạnh uống nước tăng lực trong suốt một buổi tập luyện bóng đá có thể có những triệu chứng như nhịp tim đập nhanh và bất thường, đó được gọi là hiện tượng rung tâm nhĩ. Hiện tượng này phổ biến ở những người không mắc các bệnh về tim.

 Trên Tạp chí Tim mạch Canada, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng nước tăng lực chứa một lượng lớn caffein được ghi trên nhãn hiệu. Tuy nhiên các nhà sản xuất có thể ghi trên nhãn hiệu dưới dạng “mặt nạ” thành phần là quả guarana, một loại quả có nồng độ caffein lớn gấp 2 lần có trong hạt cà phê.

250ml mỗi ngày là tỷ lệ an toàn cho hầu hết cho thanh thiếu niên khỏe mạnh, tuy nhiên các bác sĩ cũng cảnh báo rằng không nên uống chúng trong quá trình luyện tập, chơi thể thao. Nguyên nhân các nghiên cứu trước đã chỉ ra rằng, nước tăng lực có chứa lượng lớn caffein gây rối loạn nhịp tim, tăng nguy cơ mắc bệnh tim và thậm chí là gây tử vong.

nuoc tang luc 2_WLXZ

Đồ uống có chứa một lượng lớn caffein có thể gây ra các cơn đau tim đột ngột và rối loạn nhịp tim. Ảnh: Daily Mail.

Tiến sĩ Sanchis-Gomar đã nói: “Điều quan trọng là các bác sĩ phải hiểu rõ việc thiếu quy định về hàm lượng caffein và các thành phần khác trong các loại đồ uống tăng lực và các biến chứng của nó. Vì vậy, các bậc cha mẹ và trẻ nhỏ cần phải được giáo dục và nhận thức rõ về mối nguy hiểm tiềm tàng khi uống quá nhiều nước tăng lực.

Chia sẻ trên Tạp chí Tim mạch Canada, các nhà nghiên cứu cho biết, lượng tiêu thụ các loại nước tăng lực đang gia tăng phổ biến một cách nhanh chóng. Trong đó, một phần ba thanh thiếu niên và người trưởng thành thường xuyên sử dụng các loại đồ uống này.

Trong 3 năm qua, có hơn 2000 trẻ em dưới 6 tuổi phải nhập viện, nguyên nhân là từ các loại đồ uống trong đó có nước tăng lực. Các triệu chứng bao gồm các vấn đề về tim mạch như rối loạn nhịp tim hoặc các vấn đề về thần kinh như lên cơn co giật.

nuoc tang luc 1_AVNZ

Nghiên cứu cho thấy, đồ uống như Red Bull có thể gây nguy hiểm cho thanh thiếu niên và gây rối loạn nhịp tim. Ảnh: Alamy.

Các chuyên gia đã thực hiện một phép tính với một đứa trẻ dưới 12 tuổi rằng nó có thể bị nhiễm độc nếu tiêu thụ nhiều hơn 2,5mg caffein trên một kg trọng lượng cơ thể. Điều này có nghĩa là 50mg caffeine một ngày có thể đầu độc một đứa trẻ sáu tuổi. Theo nghiên cứu, một lon Red Bull (250ml) chứa khoảng 80mg caffein, và một lon Monster (500ml) chứa đến 160mg caffein.

Năm ngoái, Tổ chức Y tế Thế giới đã kêu gọi việc hạn chế bán các đồ uống tăng lực để bảo vệ sức khỏe cho trẻ em.

Theo Khánh Đan/ LĐO

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.