Dữ liệu cũ
Thứ tư, 25/02/2015, 14:09 PM

Nước tăng lực ảnh hưởng lớn tới sức khỏe

(NTD)- Thức uống nước tăng lực nhiều đường và caffeine ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe người sử dụng.

Năm 2013, một báo cáo điều tra từ Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm của Mỹ cho biết trong vòng 4 năm qua kể từ năm 2010, đã có 13 trường hợp tử vong bị tình nghi là có liên quan đến việc sử dụng sản phẩm "5-Hour Energy", một thương hiệu phổ biến của nước uống tăng lực.

nuoc-tang-luc-1-bcca8

                                                    Nước tăng lực có thật sự tăng lực 

Tại Canada sản phẩm nước tăng lực "5-Hour Energy”, hiện đang chứa khoảng 220 mg caffeine. Trước những lo ngại về tác hại của việc sử dụng phổ biến các sản phẩm nước uống tăng lực có hàm lượng caffeine cao, phát ngôn viên của Bộ Y tế Canada, cho biết các sản phẩm nước uống tăng lực nhãn hiệu "Energy shots" sẽ bị giới hạn hàm lượng caffeine ở mức 200 mg/1 sản phẩm, tương đương với hàm lượng có trong một cốc cà phê "Tim Horton" loại lớn. Quy định có thể buộc nhà sản xuất phải thay đổi công thức.

Trong quy định mới, ngoài việc giới hạn hàm lượng caffeine, Canada còn yêu cầu các nhà sản xuất phải dán nhãn rõ ràng về hàm lượng caffeine có trong từng loại sản phẩm, cũng như những cảnh báo về việc sử dụng quá liều và không khuyến khích trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc những người nhạy cảm với caffeine.

Theo các chuyên gia y tế, một người trưởng thành khỏe mạnh cũng không nên sử dụng nhiều hơn 400 mg caffeine mỗi ngày. Tháng trước, một quy định khác đối với các sản phẩm nước tăng lực có dung tích lớn hơn như "Red Bull" và "Monster" cũng đã có hiệu lực. Theo đó, hàm lượng caffeine có trong mỗi loại sản phẩm chỉ ở mức tối đa là 180 mg.

nuoc-tang-luc-la-gi(1)
                                        Nước tăng lực ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe 

"Energy shots" là loại nước tăng lực rất phổ biến ở Canada. Đây là loại nước uống tăng lực có hàm lượng caffeine khá cao dùng để thay thế cho các loại cà phê tự nhiên, được đóng trong các chai nhựa nhỏ, bày bán gần máy tính tiền tại các cửa hàng và các trạm xăng trên toàn quốc. Theo các chuyên gia, việc các sản phẩm nước uống tăng lực được đóng trong các chai có kích thước càng nhỏ thì tính nguy hiểm càng cao bởi đơn giản là nó dễ dàng được tiêu thụ với một lượng lớn caffeine cùng một lúc.

Cũng theo các nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Bonn ( Đức ) những người sử dụng thường xuyên nước tăng lực có thể bị bệnh tim. 

Các nhà khoa học Đức thuộc Trường ĐH Bonn sử dụng MRI chụp hình tim của 18 người khỏe mạnh trước và một giờ sau khi dùng thức uống tăng lực. Kết quả so sánh cho thấy những người uống nước tăng lực co bóp tim tăng 6%. Các nhà nghiên cứu cho biết sự gia tăng này thấy rõ ở những thức uống được pha trộn giữa đường, caffeine và taurine. Khi thử nghiệm trên nhóm thức uống chỉ có chứa caffeine lại không thấy sự gia tăng đáng kể khả năng co bóp của tim. Vì vậy, cơ chế này có thể là từ taurine hoặc sự kết hợp giữa taurine và caffeine mà các nhà nghiên cứu cần thử nghiệm trong những lần kế tiếp.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc Trường đại học Yale cho biết, trẻ em uống nhiều thức uống tăng lực (trên 500ml/ngày) làm tăng 66% nguy cơ bị hiếu động thái quá và biểu hiện các triệu chứng giảm chú ý, đặc biệt là các bé trai - đối tượng thường tiêu thụ nhiều loại thức uống này.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý bên cạnh những ảnh hưởng về mặt thần kinh, sự tiêu thụ quá nhiều nước tăng lực có thể làm tăng nguy cơ béo phì vì một số thức uống qua khảo sát chứa đến 40 gram đường trong mỗi lon/chai.

Trong khi đó, khuyến cáo hiện nay về lượng đường cung cấp cho trẻ chỉ dao động 21-33 gram/ngày tùy thuộc lứa tuổi. 

Các nhà nghiên cứu hi vọng đây sẽ là bằng chứng hỗ trợ thêm cho Hiệp hội hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAP) để xây dựng những khuyến cáo nhằm hạn chế tiêu thụ các sản phẩm có chứa nhiều đường hoặc thức uống tăng lực khác.

Mọi thông tin thêm, độc giả vui lòng tham khảo mục Cảnh báo 

                                                                                                                                         Hồng Nhung ( TH )

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.