Dữ liệu cũ
Thứ ba, 20/03/2018, 12:31 PM

NSƯT Thế Hiển được UBND tỉnh Quảng Ninh tôn vinh và tặng bằng khen

(NTD) - NSƯT Thế Hiển vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh tôn vinh và tặng bằng khen.

IMG_6095
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguễn Đức Long trao tặng bằng khen cho NSƯT Thế Hiển

 Tối 17/3, đoàn lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh do ông Nguyễn Đức Long – Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã có cuộc gặp gỡ, chúc tết đầu năm với bà con đồng hương Quảng Ninh hiện đang sinh sống, làm việc tại TP.HCM. Dịp này, NSƯT Thế Hiển cũng đã được UBND tỉnh Quảng Ninh trao tặng bằng khen vì “Đã có nhiều đóng góp trong hoạt động sáng tác các ca khúc về tỉnh Quảng Ninh”. Được biết ca khúc nổi tiếng Hát về anh của Thế Hiển (“Một ba lô, cây súng trên vai...”), được viết tại đặc khu Quảng Ninh năm 1983 (khi đó nhạc sĩ mới 28 tuổi). 35 năm đã trôi qua tính từ ngày ấy nhưng bài hát vẫn luôn được yêu thích và thấm đẫm trong lòng những người Việt Nam yêu nước, yêu các chiến sĩ đang chiến đấu bảo vệ tổ quốc.

IMG_6091
Phông nền sân khấu ở khách sạn Rex - TP.HCM

 NSƯT Thế Hiển sinh năm 1955 tại Sài Gòn (quê gốc Nam Định). Ông là lớp nghệ sĩ trưởng thành sau năm 1975, xuất thân là ca sĩ chính của đoàn Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen (TP.HCM), sau khi tốt nghiệp Trung cấp Thanh nhạc – Nhạc viện TP.HCM (1980). Những chuyến đi phục vụ các chiến sĩ lực lượng vũ trang Nhân dân tại các mặt trận biên giới phía Bắc, biên giới Tây Nam và gần đây là 5 chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa đã tạo cho ông nhiều cảm xúc để sáng tác hơn 60 ca khúc về các chiến sĩ QĐND Việt Nam. Tiêu biểu nhất là ca khúc Hát về anh đã nhận được bằng khen của Bộ Tư lệnh Biên phòng toàn quốc năm 1985.

IMG_6100
Hát về anh...

 Là một ca sĩ-nhạc sĩ luôn dịch chuyển trên khắp mọi miền đất nước để hát phục vụ các chiến sĩ, đồng bào và tìm cảm xúc mới cho các sáng tác đã hình thành nên những ca khúc bám sát với thực tế quê hương, về tình người gắn liền với những thăng trầm của đất nước. Âm nhạc của Thế Hiển thiên về thể loại nhạc nhẹ, ca từ trong sáng mang giai điệu quê hương, trong đó có nhiều bài mang âm hưởng điệu thức của những vùng đất anh đã đi qua: Hoàng hôn màu tím (âm hưởng dân ca Nam bộ), Đêm Mỹ Sơn huyền thoại (âm hưởng nhạc Chăm), Tuần Châu- Đảo Ngọc tình yêu (âm hưởng ca trù)...

bìa nhạc
Bìa Tuyển tập 5 ca khúc do nhạc sĩ Thế Hiển viết về các đề tài thuộc tỉnh Quảng Ninh

 Tỉnh Quảng Ninh có những điểm du lịch nổi tiếng như vịnh Hạ Long, đảo Tuần Châu, Bãi Cháy, Vân Đồn, Trà Cổ... đã tạo cảm hứng cho NSƯT Thế Hiển viết thêm những ca khúc: Hát trên biển Tuần Châu, Nhớ Hạ Long (thơ Nguyễn Công Nam), Chiều Hạ Long (thơ Bùi Đức Ánh). Đặc biệt, ca khúc Tuần Châu- Đảo Ngọc tình yêu đã được ông sáng tác với những giai điệu mang âm hưởng ca trù rất tinh tế và lãng mạn, gợi mở nên vẻ đẹp lung linh của vịnh Hạ Long và sự phát triển mãnh liệt của đảo Tuần Châu - một địa điểm đang rất hấp dẫn du khách trong và ngoài nước... Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên (nguyên Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhạc sĩ Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc TP.HCM)- người bạn rất thân thiết của NSƯT Thế Hiển đã chia vui với bạn bằng cách in ấn cấp tốc “Tuyển tập 5 ca khúc của nhạc sĩ Thế Hiển, cảm xúc sáng tác tại TP.Hạ Long- Quảng Ninh” nhằm trao tặng quan khách tham dự trong buổi họp mặt và tôn vinh NS Thế Hiển.

                                                                                                         Bài, ảnh: Hà Đình Nguyên

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.