Chủ nhật, 28/11/2021, 08:40 AM

Novavax sản xuất vaccine chống biến chủng Omicron vào tháng 12/2021

(CL&CS) - Novavax đã bắt đầu phát triển một phiên bản vaccine ngừa biến chủng Omicron và sẵn sàng sản xuất trong vài tuần tới. Vaccine đặc trưng này dùng công nghệ protein chứa một phiên bản thực tế của protein gai không gây bệnh nhưng có thể kích hoạt hệ miễn dịch.

Hãng dược phẩm Mỹ cho biết họ đã bắt đầu phát triển một protein gai dựa trên chính trình tự gene đã biết của biến chủng Omicron.

Theo người phát ngôn của Novavax, "Công việc phát triển ban đầu sẽ mất một vài tuần”.

Vaccine ngừa Covid-19 của Novavax - có tên chính thức là Covovax - được phê duyệt sử dụng khẩn cấp đầu tiên vào đầu tháng 12/2021 tại Indonesia và tiếp đó là Philippines.

Cơ quan quản lý dược phẩm Liên minh châu Âu (EMA) cho biết có thể quyết định phê duyệt vaccine của Novavax trong vài tuần tới nếu dữ liệu từ công ty này đủ chứng minh hiệu quả của mũi tiêm.

Các hãng dược thế giới chạy đua sản xuất vaccine chống biến chủng Omicron (Ảnh: AP)

Các hãng dược thế giới chạy đua sản xuất vaccine chống biến chủng Omicron (Ảnh: AP)

Một hãng dược khác của Mỹ là Inovio Pharmaceuticals, cũng nói rằng họ đã bắt đầu thử nghiệm ứng viên vaccine INO-4800 để đánh giá hiệu quả với biến chủng mới, dự kiến cuộc thử nghiệm mất khoảng 2 tuần.

Theo Kate Broderick, Phó Chủ tịch cấp cao bộ phận R&D của Inovio: "Kịch bản tốt nhất là INO-4800... sẽ hoàn toàn chống được biến chủng Omicron, nhưng nếu không đạt được điều đó thì chúng tôi cũng sẽ vẫn có một loại vaccine mới được phát triển để sẵn sàng sử dụng khi cần".

Đầu tháng này, Inovio đã thử nghiệm giai đoạn cuối đối với ứng viên vaccine ngừa Covid-19 của mình tại Mỹ sau 14 tháng bị tạm dừng.

Lãnh đạo Novavax cũng tiết lộ rằng họ đang trong quá trình xin phê duyệt ở Mỹ vào sau Giáng sinh 2021.

Các hãng BioNTech (Đức) và Johnson & Johnson (Mỹ), cũng thông báo họ đang thử nghiệm hiệu quả của vaccine với biến chủng mới Omicron.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua đã có hơn 1.200 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử. Số lượng các quốc gia và vùng lãnh thố áp dụng chính sách cấm sản phẩm thuốc lá điện tử đang tăng lên.

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.