Dữ liệu cũ
Thứ ba, 22/12/2015, 06:52 AM

Nông sản sạch được dịp lên giá làm quà biếu Tết

(NTD) - Cuối năm, nhu cầu mua nông sản sạch vùng miền tăng cao làm quà biếu Tết. Dù được thu mua tại vườn nhưng khi tới tay người tiêu dùng, giá các loại quả đặc sản có giá cao do nhiều tiểu thương đã đội giá nông sản gấp đôi, gấp ba giá gốc..

Hàng trăm loại nông sản ở các tỉnh miền Tây, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đà Lạt… được nhiều cửa hàng tại Hà Nội nhập về để phục vụ nhu cầu quà tặng cuối năm. Trên Facebook, nhiều nơi còn cam kết bán hàng “chính chủ”, vườn nhà. Tuy vậy, hầu hết sản phẩm lại có giá bán cao gấp nhiều lần so với giá tại vườn. 

Nick name P.Hương… rao rằng: “Cả nhà mình đã ai ăn dưa lê hoàng hậu chưa? Nếu chưa ăn phải nên ăn thử. Ai bảo Việt Nam mình không có những giống hoa màu đặc biệt. Dưa hoàng hậu là  một nông sản đặc biệt của bà con Hải Dương mà mình… vừa sưu tầm được, cực sạch và an toàn. Hãy một lần thưởng thức sản phẩm này, giá Dưa Lê Hoàng Hậu là 70.000 đồng/kg (bán nguyên quả) 1 quả nặng trên dưới 3kg nha cả nhà”.

nong-san-2009

Các loại quá sạch được rao bán nhiều trên mạng dịp cận Tết

Trong vai khách hàng, chúng tôi hỏi mua bưởi năm roi thì nickname Linhrau… khẳng định: “Hàng sạch 100%, tự tay đi nhập tại một cơ sở uy tín dưới Hà Nội. Ăn thì biết, em toàn bán cho khách quen. Em bán để lần sau còn gặp lại chứ không bán cho khách chạy, tin nhau là chính chị ạ”.

Có không ít người kinh doanh nông sản sạch nghiệp dư nhưng rao bán khá chuyên nghiệp và có đội ngũ “khách ruột” sẵn sàng mở ví: “Em bán cam Hòa Bình xịn cực sạch - tươi ngon, cất từ chủ vườn cam Cao Phong. Ai mua nhanh tay Inbox trong tuần này có hàng nhé. Chỉ 1 thùng 10kg (không cắt lẻ) thời gian cho vụ cam không dài, nên nhanh tay đặt hàng nhé”, nick name Thuyminh07... rao bán. Status này đã nhận được khá nhiều like, “còm” và lượng khách đặt hàng.

Một cửa hàng chuyên bán đặc sản Phan Rang, Ninh Thuận ở Quận Cầu Giấy, Hà Nội đang rao bán táo xanh với giá 25.000-35.000 đồng/kg, nho 75.000 đồng/kg. Nhân viên tại đây cho biết, táo, nho được thu mua trực tiếp tại nhà vườn, đặt hàng 2 ngày mới có. Nhưng thực tế nhiều hộ trồng táo xanh ở Ninh Thuận đang khổ sở vì giá loại quả này rớt thảm chỉ còn 4.000-8.000 đồng/kg, thương lái thu mua kén chọn chỉ mua trái to, mẫu mã đẹp.

Ông Nguyễn Văn Hóa, nông dân xã Phước Thuận, Ninh Phước, Ninh Thuận, cho biết, giá táo được thu mua tại vườn chỉ có 8.000 đồng, nho 15.000- 20.000 đồng. Nhiều cửa hàng tại TP HCM đã đặt hàng từ xa, nông dân tự thu hoạch, đóng, gửi hàng với cước phí khoảng 1.000 đồng/kg nông sản.

“Nông dân trong xã chỉ mong tiêu thụ được nông sản với mức giá phù hợp, để còn tái sản xuất, không quan tâm nhiều đến việc các cửa hàng làm giá như thế nào, vì họ cũng có nhiều khoản chi phí. Nhưng mức giá cao gấp 3-5 lần có phần thiệt cho người tiêu dùng, người bán nên cân đối cho phù hợp hơn”, ông Hóa chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Bảo, nông dân Hàm Hiệp, Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận cho biết, đang vào mùa Tết nhưng giá thanh long tại vườn chỉ còn 10.000 đồng/kg. Hộ nào cũng tập trung sản xuất vụ Tết nên giá nông sản vào thời điểm này rất mơ hồ. Trong khi đó, nhiều cửa hàng tại Hà Nội đang bán thanh long Bình Thuận với giá 40.000 đồng/kg.

Còn 2 tháng nữa mới đến Tết nhưng hiện nay nhiều nơi đã nhận đặt bưởi hồ lô có chữ với mức giá 800.000 đồng đến  2 triệu đồng một cặp. Ông Nguyễn Văn Lợi, đại lý bưởi ở Hoàng Mai cho biết, cặp bưởi 1- 1,2 kg (bưởi nhỏ) giá khoảng 800.000 đồng, bưởi vừa 1,5- 2 kg giá 1,3 triệu đồng, bưởi hồ lô đặc biệt lớn hơn 2 kg giá 2 triệu đồng. Ông Lợi cho rằng, gần đến Tết giá bưởi còn tăng cao. 

Nhưng  nhiều thương lái thu mua bưởi hồ lô chỉ 400.000- 800.000 đồng mỗi cặp. Năm nay, nhiều hộ trong xã sản xuất loại này nên hàng sẽ không thiếu cho Tết. 

Như vậy, thông qua các cửa hàng đặc sản, giá nông sản đến tay người tiêu dùng tăng 3- 5 lần. chủ một đại lý chuyên cung cấp nông sản ở quận Long Biên, cho biết, vào thời điểm cuối năm, nhiều cửa hàng trái cây chuyển từ nông sản Trung Quốc sang bán đặc sản vùng miền làm quà tặng Tết. Do cước phí vận chuyển đường xa, kho lạnh, giỏ quà, nên giá bán cao hơn mức bình thường.

Anh Trần Văn Đại (quận Long Biên) nói thêm, những loại nông sản bình thường có mức giá thấp. Chẳng hạn, thanh long Bình Thuận chỉ có 20.000 đồng/kg, táo, nho Ninh Thuận 20.000- 35.000 đồng. Tuy nhiên, gần Tết giá các mặt hàng này lại tăng cao song người mua thường mua làm quà tặng nên cũng không tính toán, trả giá nhiều.

Lý giải về việc giá nông sản bị đội lên cao, những tiểu thương chuyên mua bán các loại đặc sản miền Tây, cho biết, cuối năm, nhu cầu khách đặt hàng nông sản làm quà tặng tăng cao. Cửa hàng chỉ thu mua hàng loại 1, có giá cao hơn loại thường.

Dịp cuối năm, chi phí vận chuyển, bảo quản cũng tăng 20- 30%. Khách hàng đặt nhưng không lấy hàng ngay mà chờ đến những ngày gần Tết mới giao. Do đó, cửa hàng phải ước tính mức giá cho phù hợp, mức giá vì thế mà có phần chêch lệch.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.