Nông nghiệp luôn là một ngành quan trọng với Việt Nam

(NTD) - Mặc dù định hướng công nghiệp hóa nhưng Nông nghiệp luôn được coi là một ngành quan trọng, chiếm 17-18% GDP của cả nước và ghi dấu ấn trên thị trường thế giới.

Trái ngược với xu thế chung của nền kinh tế, hiệu quả sử dụng lao động trong giai đoạn 2007- 2013 của ngành nông - lâm- thuỷ sản (NLTS) đã được cải thiện, dù mức độ cải thiện không cao, tuy nhiên vẫn thấp hơn mức trung bình của cả nền kinh tế.

Theo báo cáo thường niên doanh nghiệp cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2014 ước tính tăng 5,98%, đây là mức tăng trưởng GDP cao nhất kể từ năm 2011. Trong đó, tăng trưởng của các quý năm 2014 đều cao hơn cùng kỳ của các năm 2012 và 2013, trong đó tăng trưởng của quý IV/2014 đạt mức cao nhất kể từ năm 2011. Trong mức tăng 5,98% của toàn nền kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,49%, cao hơn mức 2,64% của năm 2013.

dua_hau_quang_nam_1

Những hình ảnh thế này sẽ không còn nếu chúng ta có một chiến lược tốt

“Tại sao Việt Nam không thể trở thành một bếp ăn của thế giới, một cường quốc về cung ứng sản phẩm nông- thủy sản sạch, đa dạng cho thế giới với những điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng và khí hậu đầy tiềm năng. Rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư kinh doanh vào lĩnh vực nông nghiệp ở Việt Nam, song vấn đề khó của họ hiện nay là việc tìm kiếm được một đối tác tốt."

Đó là những tâm sự của ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trong buổi báo cáo này.

Ông Doãn Anh Tuấn – Đại diện VP Bank cũng khẳng định, mặc dù Việt Nam đang phát triển theo định hướng công nghiệp hóa, nhưng nông nghiệp luôn là một ngành quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, đóng góp khoảng 17-18% GDP. Nông nghiệp cũng đang là ngành có sự tăng trưởng cao nhất trong vòng 3-4 năm gần đây với tốc độ 3,31% năm 2014, trong đó có 10 mặt hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, bao gồm: gạo, cà phê, cao su, điều, tiêu, sắn, rau quả, tôm, cá tra, lâm sản.

Nhận xét về ngành nông nghiệp, đại diện VP Bank cho rằng, ngành nông nghiệp của chúng ta mới chỉ mạnh trong phân khúc nuôi trồng và xuất khẩu các sản phẩm thô; phân khúc bảo quản, chế biến sau thu hoạch, xây dựng thương hiệu sản phẩm vẫn còn yếu. Vì vậy, mặc dù sản lượng cao nhưng giá trị kinh tế của các sản phẩm nông nghiệp của chúng ta chưa cao. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam vẫn đang còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề tiếp cận vốn để mở rộng sản xuất hoặc đầu tư công nghệ để nâng cao giá trị sản phẩm. Điều này dẫn đến một số thực tế đau xót như gần đây như nông dân Đà Lạt đã phải đổ sữa tươi đi vì không có nhà máy thu mua, hay nông dân Quảng Ngãi bỏ mặc dưa hấu cho trâu ăn cũng vì giá thu mua xuống quá thấp 500 đ/kg.

Ngành nông nghiệp luôn được đánh giá là một trong những thế mạnh của kinh tế Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, xóa đói giảm nghèo đồng thời là nguồn thu ngoại tệ lớn và góp phần ổn định chính trị-xã hội đất nước. Nhưng trên thực tế, việc phát triển lĩnh vực nông nghiệp ở Việt Nam còn hạn chế và tụt hậu khá xa so với các đối thủ cạnh tranh trong khu vực. Để làm rõ thực trạng này, nhóm nghiên cứu đã mở rộng phạm vi tham vấn từ lĩnh vực nông nghiệp đơn thuần sang đến chuỗi cung ứng tổng hợp (bắt đầu từ khâu nguyên liệu đầu vào cho việc nuôi, trồng sản phẩm… tiếp đến khâu thu gom, bảo quản, chế biến và cuối cùng là phân phối).

Tin tức mới nhất về kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

 

Bình luận

Nổi bật

Dự án Diamond Lotus Riverside bị UBND P.8, Q.8 buộc tháo dỡ nhà mẫu

Dự án Diamond Lotus Riverside bị UBND P.8, Q.8 buộc tháo dỡ nhà mẫu

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 23:06

(CL&CS) - UBND P.8, (Q.8, TP.HCM) đề nghị chủ đầu tư của dự án Diamond Lotus Riverside tháo dỡ công trình nhà mẫu tại địa chỉ 49C Lê Quang Kim. Thời gian dự kiến vào tháng 6/2024.

Doanh nhân Nguyễn Bính: Gian nan đưa bún sạch ra thị trường

Doanh nhân Nguyễn Bính: Gian nan đưa bún sạch ra thị trường

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 22:41

(CL&CS) - Năm 2023 là một năm khá khó khăn với những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Bún tươi Nguyễn Bính cũng không ngoại lệ bởi gánh rất nhiều áp lực không chỉ vì nhu cầu tiêu dùng giảm mà còn bị lấn át bởi các đơn vị sản xuất “bún bẩn”.

Gamuda Land công bố dự án Eaton Park với diện tích 3,77ha

Gamuda Land công bố dự án Eaton Park với diện tích 3,77ha

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 22:38

(CL&CS) - Chủ đầu tư đến từ Malaysia Gamuda Land vừa công bố dự án căn hộ cao cấp Eaton Park (Thủ Đức, TP.HCM) có tổng diện tích dự án khoảng 3,77ha cung cấp cho thị trường 2.052 sản phẩm. Dự án đã khởi công phần ngầm giai đoạn 1 vào ngày 26/3/2024.