Nông dân điêu đứng vì trồng nông sản ồ ạt

(NTD) – Tâm lý thấy người khác làm gì thành công, được giá là làm theo khiến nhiều nông dân rơi vào tình trạng bị ép giá, cung quá cầu thậm chí nông sản phải đổ bỏ.

xe-cho-dua 8
Dưa hấu đổ đầy đường là cảnh tượng năm nào cũng thấy

Ớt phụ thuộc thị trường Trung Quốc, người dân ngậm cay

Tại Gia Lai, theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn tỉnh hiện có gần 3.000 ha trồng ớt. So với mức giá gần 50.000 đồng/kg cuối năm 2013 và vài tháng đầu năm 2014, hiện thương lái Trung Quốc chỉ thu mua ớt với giá 7.000 - 9.000 đồng/kg. Với mức giá này, người trồng ớt chắc chắn lỗ nặng.

Đak Pơ là huyện có hơn 5.000 ha đất trồng rau. Đầu năm 2014, khi giá rau hạ, giá ớt tăng cao, nhiều người đã quyết định chuyển sang trồng ớt. “Thấy rau rớt giá nên gia đình tôi chuyển toàn bộ diện tích hơn 2 sào sang trồng ớt mong kiếm lời. Ai ngờ giá ớt rớt thê thảm, tôi phải bù lỗ trả tiền cho nhân công” - bà Lê Thị Thanh - ngụ xã Cư An, huyện Đak Pơ - cho biết.

Doanh nghiệp Trung Quốc cung cấp giống ớt, bảo đảm bao tiêu nên hàng loạt hộ dân đã đổ xô trồng loại cây này. Song, khi thu hoạch, công ty Trung Quốc chỉ đến thu mua lấy lệ rồi... “chạy làng”

Thiệt hại nặng vì ồ ạt trồng hoa cúc

Theo phán ảnh của người dân, năm ngoái, vào thời điểm này có nhiều thương lái tới thu mua hoa cúc với số lượng lớn và giá cao, nhưng năm nay, hoa đã nở gần hết mà vẫn vắng bóng người mua. Nhiều người cố gắng rong ruổi đạp xe bán dạo khắp ngả đường với hy vọng vớt vát được một phần, nhưng ngay cả giá rẻ chưa từng có, một bông cúc giá chỉ 300 đồng mà vẫn không bán được. Nhiều hộ đành nhổ bỏ hoặc thuê máy cắt hoa vứt khắp ngả đường để lấy đất trồng cây khác.

Năm trước, những người dân trồng hoa ở đây đã có một mùa bội thu, khi bất ngờ có nhiều thương lái mua hoa với số lượng lớn, giá cao đến 60.000 - 70.000 đồng một bó (khoảng 15 bông). Những vườn hoa chưa trổ hay đã tàn cũng được các thương lái thu gom hết. Nhiều người trồng hoa nhờ thế mà khá lên. Vì thế, năm nay nhiều người dân đã không ngần ngại thuê đất, mở rộng diện tích hay chuyển đổi sang trồng hoa cúc.

Ông Vũ Đình Phương, Chủ tịch Hội nông dân phường Tây Tựu cho biết: số lượng người trồng hoa tại đây tăng từ 2.000 lên đến 2.500 hộ, vì thế diện tích trồng hoa cúc tăng lên gấp ba. Ở các tỉnh lân cận Hà Nội, biết tin năm ngoái hoa được giá nên cũng đua nhau trồng cúc. Trong khi sức mua trong nước lại có hạn nên không thể tiêu thụ được nhiều. Vì thế, thiệt hại càng nặng nề hơn. Ước toàn địa bàn phường Tây Tựu thua lỗ lên đến hơn 5 tỷ đồng, (mỗi hộ trung bình lỗ 15 - 30 triệu đồng). Nhiều người dân phải ngậm đắng, nuốt cay, giở khóc, giở cười khi mất trắng vườn hoa sau 4 tháng chăm sóc.

Hám lợi đua nhau trồng mắc ca… điếc

Tại tỉnh Lâm Đồng, cây mắc ca chỉ mới được trồng thử nghiệm mà chưa đưa ra trồng đại trà.

Tuy nhiên, do nguồn lợi của loài cây trồng này rất lớn nên người dân đã ồ ạt tự mua giống trồng và gây ra những thiệt hại không nhỏ về kinh tế.

Nhiều hộ dân huyện Lâm Hà đang phải phá bỏ hàng loạt vườn cây mắc ca để trồng các loại cây khác bởi cây 'tỷ đô' họ trồng mặc dù tươi tốt nhưng lại không cho quả.

Theo Sở NN - PTNT Lâm Đồng, nguyên do là người dân mua phải giống trôi nổi trên thị trường, chất lượng kém, không đảm bảo.

Thông tin thêm về kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Ngày 1/7, cổ phiếu DSE của Chứng khoán DNSE chào sàn HOSE với giá 30.000 đồng/cổ phiếu

Ngày 1/7, cổ phiếu DSE của Chứng khoán DNSE chào sàn HOSE với giá 30.000 đồng/cổ phiếu

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 07:15

(CL&CS) - Cổ phiếu DSE của CTCP Chứng khoán DNSE (DNSE) có phiên giao dịch đầu tiên tại HOSE vào 1/7/2024 với giá 30.000 đồng/cổ phiếu giúp vốn hóa công ty ở mức 9.900 tỷ đồng.

Cổ phiếu MCM của Mộc Châu Milk chào sàn HOSE

Cổ phiếu MCM của Mộc Châu Milk chào sàn HOSE

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 07:15

(CL&CS) - Ngày 25/6/2024, HOSE tổ chức Lễ trao quyết định niêm yết cho CTCP Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk). Đóng cửa ngày giao dịch, cổ phiếu MCM đạt 44.000 đồng/cổ phiếu.

Chuyên gia: Hạ giá nhà xuống mức “vừa túi tiền” rất khó xảy ra

Chuyên gia: Hạ giá nhà xuống mức “vừa túi tiền” rất khó xảy ra

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 07:14

Theo chuyên gia CBRE Việt Nam, tại Hà Nội, giá nhà sẽ tăng chậm lại, dự báo tăng trung bình 20% trong năm 2024, sang 2025 sẽ tăng khoảng 5-6%. Với TP.HCM, giá nhà sẽ tăng khoảng 4% mỗi năm từ nay cho tới năm 2026.