Thứ ba, 30/03/2021, 15:46 PM

Nơi bán dịch vụ ướp lạnh cơ thể chờ hồi sinh với giá 220.000 USD

(CL&CS) - Mỗi ngày, Linda Chamberlain (ở Arizona, Mỹ) đều ghé qua bể nitơ lạnh -196 độ C và "trò chuyện" cùng chồng Fred Chamberlain. Ông ngừng thở cách đây 8 năm vì bệnh ung thư.

Chamberlain làm việc chỉ cách chồng một hành lang, đi ngang qua ông mỗi ngày, thỉnh thoảng ghé chào hỏi và kiểm tra. Mỗi lần như thế, bà thường “trò chuyện” qua bức tường thép không gỉ của khối trụ cách nhiệt cao trên 3 m.

SKQT9d

Chi phí bảo quản lạnh cơ thể mỗi người lên tới 220.000 USD (Ành: Reuters)

Phương pháp cryonics là gì?

Alcor Life Extension Foundation tự nhận là công ty hàng đầu thế giới về đông lạnh thi thể, hứa sẽ mang tới cơ hội bảo quản cơ thể của họ vô thời hạn, đến khi họ “thức dậy” và phục hồi toàn bộ chức năng sức khỏe, được quảng cáo là bán “cơ hội sống cuộc đời thứ hai”.

Chamberlain vui vẻ nói: “Tôi chi trên 220.000 USD để đông lạnh thi thể chồng, chờ ngày anh ấy hồi sinh. Nó làm tôi thấy hạnh phúc. Bởi vì họ có thể sẽ hồi phục lại cuộc sống trước đó, khỏe mạnh hơn. Đến khi đó, tôi sẽ gặp họ lần nữa”.

Có thêm 8 thi thể khác cũng được bảo quản lạnh như ông. 170 người khác cũng ở trong các bể nitơ đông lạnh như vậy. Đây đều là những người chọn cách đông lạnh thi thể, chờ ngày hồi sinh. Phương pháp này gọi là cryonics.

Chamberlain và chồng thành lập Alcor Life Extension Foundation năm 1972, đã theo dõi số lượng hàng năm và nhận thấy ngày càng nhiều người đăng ký dịch vụ. Hơn 1.300 người đã đăng ký để thi thể của họ gửi đến Alcor thay vì nghĩa trang. Bà cũng định sau khi qua đời sẽ tham gia cùng họ. Chi phí để cryonics từng bộ phận trên cơ thể sẽ rẻ hơn. Alcor chỉ tính 80.000 USD cho cái đầu, 220.000 cho toàn bộ cơ thể.

Đảo ngược quá trình sinh tử - cơ hội mong manh

Chamberlain không coi cái chết là hết: “Cái chết thực sự chỉ là tim và phổi ngừng hoạt động. Nó không có nghĩa các tế bào của bạn đã chết. Ước tính lý tưởng nhất của chúng tôi là trong vòng 50-100 năm nữa, các công nghệ y tế cần thiết sẽ phục hồi sức khỏe và chức năng cho bệnh nhân”.

Người mang tới bước ngoặt cho công nghệ cryonics là bác sĩ James Bedford. Ngày 12/1/1967, tại viện dưỡng lão, ông mất ở tuổi 73 vì bị ung thư thận đã di căn phổi. Thay vì hỏa táng hay chôn cất, thi thể của ông được đưa vào bảo quản lạnh, năm 2017 là thời điểm dự đoán vị bác sĩ sẽ hồi sinh, nhưng ông đã chết luôn.

Bên trong phòng phẫu thuật của Alcor, các thi thể chứa đầy chất bảo vệ lạnh và được làm lạnh từ từ trong một quá trình mất nhiều giờ để thực hiện công nghệ đông lạnh. Sau khi ngừng thở, bệnh nhân được tiêm chất làm chậm quá trình trao đổi chất, đặt nội khí quản để duy trì mức oxy và máy đập cơ học bơm tim nhằm đảm bảo máu tiếp tục lưu thông khắp cơ thể.

Rồi nhiệt độ được hạ xuống mức -196 độ C, nhiệt độ bảo quản vĩnh viễn. Máu cũng được thay thế bằng chất chống đông y tế, bơm qua tĩnh mạch để ngăn cơ thể đóng băng trong bể nitơ siêu lạnh.

Cơ thể chúng ta được tạo thành từ khoảng 50-60% là nước, khi bị đóng băng, tinh thể băng sẽ làm tổn thương các cơ quan, tĩnh mạch. Chất chống đông được bơm vào cơ thể giúp nó đông cứng và chuyển thành trạng thái như thủy tinh, thay vì đóng băng. Cuối cùng, thi thể được đặt vào buồng khổng lồ bằng thép không gỉ.

Mỗi chiếc thùng thép có thể chứa được 4 cơ thể nguyên vẹn được đặt ở vòng ngoài và 5 cái đầu được đặt ở giữa, tất cả đều chìm trong nitơ lỏng. Vài tuần một lần, nhân viên sẽ nạp đầy nitơ lỏng vào thùng thép và theo dõi nhiệt độ bên trong bằng máy tính, và một khi thi thể đã được bảo quản lạnh, nó sẽ tồn tại được trong nhiều chục năm với điều kiện không được bỏ ra ngoài.

Chi phí nhiều là thế nhưng bà Chamberlain chưa xác định chính xác khi nào những thi thể hồi sinh, tương lai cuối cùng chưa rõ ràng, tuy vậy, bà vẫn đặt kỳ vọng vào mục tiêu của mình: đảo ngược quá trình sinh tử như các bộ phim viễn tưởng.

Hồi phục cuộc sống là cơ hội mong manh. Các nhà phê bình phản đối và cho rằng cryonics là giấc mơ viển vông vì không có cách nào bảo tồn cơ thể hoặc não bộ con người một cách thích hợp. Việc làm bộ não sống lại cũng gần như bất khả thi.

Khoa học đằng sau cryonics vẫn chưa được chứng minh. Các kết luận đều mang tính thử nghiệm cao và chưa từng có con người cụ thể nào được đưa trở lại từ cái chết hay trạng thái bảo quản lạnh. Alcor mới nghiên cứu trên giun, các động vật có vú nhỏ và chỉ ra tiềm năng của cryonics.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

VinFast VF 9 có gì để tự tin cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?

VinFast VF 9 có gì để tự tin cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Là mẫu xe ô tô điện cao cấp nhất của VinFast với mức giá dao động từ khoảng 1,5 đến 2 tỷ đồng, VF 9 có những ưu điểm gì để có thể cạnh tranh với các đối thủ xe xăng?

Bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4 - 1/5/2024

Bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4 - 1/5/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Bộ TT&TT vừa ban hành văn bản đôn đốc công tác đảm bảo an toàn thông tin (ATTT) mạng dịp lễ 30/4, 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ gửi tới các bộ, ngành, địa phương; các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước...

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:59

(CL&CS) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ về việc triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường hàng năm.