Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 09/04/2017, 21:55 PM

Nổ bom kép nhà thờ Ai Cập, 36 người chết, 122 bị thương

(NTD) - Hơn 36 người đã thiệt mạng và 122 người bị thương trong hai vụ đánh bom ngày 9/4 tại hai nhà thờ ở thủ đô Cairo của Ai Cập. Chưa tổ chức nào lên tiếng nhận chủ mưu, nhưng theo cảnh sát, không loại trừ kẻ đánh bom tự sát theo tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Số người chết sẽ còn tăng cao.

Vụ thứ nhất diễn ra bên trong nhà thờ Mar Girgis (thuộc Giáo hội Chính thống giáo Copt) ở thành phốTanta thuộc vùng châu thổ sông Nile của Ai Cập. Theo Đài truyền hình quốc gia Ai Cập, thiết bị nổ được đặt ở hàng ghế đầu trong nhà thờ của người Cơ đốc giáo Ai Cập, cách thủ đô Cairo gần 100 km về phía Bắc. Các nhân chứng cho biết thiết bị nổ được kích hoạt vào thời điểm có đông người bên trong nhà thờ khi họ đang tiến hành lễ Chủ Nhật: Lễ lá (Palm Sunday) - một trong những sự kiện quan trọng nhất trong năm của các giáo hội Kitô giáo. Số người thương vong ước tính có thể gia tăng do nhiều người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch.

Cùng ngày, vụ đánh bom liều chết thứ hai đã xảy ra gần một nhà thờ Cơ Đốc giáo kế nhà thờ Mar Morcos, cũng thuộc Giáo hội Chính Thống giáo Copt tại thành phố Alexandria, ở phía Bắc Ai Cập, làm ít nhất 11 người thiệt mạng và 66 người khác bị thương. Vụ tấn công này xảy ra chỉ vài giờ sau vụ đánh bom liều chết bên trong một nhà thờ ở Tanta.

EgyptTanta
Sau vụ đánh bom tự sát ngày 9/4, đám đông hoảng hốt bên ngoài nhà thờ ở thành phố Tanta (Ảnh: Reuters)

Hình ảnh được nhiều nhân chứng chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy 2 vụ nổ đã khiến nhiều người hoảng loạn bỏ chạy ra đường. Số khác đổ xô đi tìm kiếm người thân bị lạc trong cuộc tháo chạy vì sợ.

Được biết, người Cơ đốc giáo chiếm khoảng 10% dân số Ai Cập và thường xuyên là mục tiêu tấn công của các phần tử Hồi giáo cực đoan. Trước đó, hồi tháng 12/2016, một vụ đánh bom đã xảy ra tại nhà thờ lớn nhất của người Cơ đốc giáo ở Ai Cập, khiến ít nhất 25 người thiệt mạng và 49 người bị thương, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em. Kẻ đánh bom tự sát tên Mahmoud Chafiq Mohamed Mostafa, 22 tuổi đã cho kích hoạt khối thuốc nổ đeo trên người ngay giữa các tín hữu đang dự thánh lễ Chủ nhật. IS tự xưng đã nhận thực hiện vụ đánh bom được cho là đẫm máu nhất vào cộng đồng Cơ đốc giáo của Ai Cập trong nhiều năm qua.

EgyptTanta1
 
Vụ đánh bom tự sát làm nhiều người hốt hoảng bỏ chạy ra đường (Ảnh: Twitter)

Hiện chưa có nhóm nào nhận thực hiện vụ đánh bom xảy ra đúng một tuần trước Lễ Phục sinh của người Cơ đốc giáo Ai Cập và đúng vào tháng mà Giáo hoàng Francis dự định tới thăm đất nước Kim Tự tháp này. Vatican thông báo Giáo hoàng Francis sẽ thăm Ai Cập trong 2 ngày 28, 29/4. Nếu chuyến thăm vẫn được giữ như dự kiến, thì chính phủ Ai Cập sẽbuộc phải siết chặt an ninh tối đa, đảm bảo cho Giáo hoàng không hề hấn gì.

                                                                                                          Kim Thoa (Theo Reuters, 4/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.