Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 03/05/2015, 06:59 AM

Những việc nhà phù hợp với trẻ 3 tuổi

(NTD) – Tự gấp quần áo, tưới cây, duy trì vệ sinh cá nhân, dọn bàn ăn… là những công việc mà bố mẹ có thể hướng dẫn trẻ 3 tuổi làm khéo léo.

Dưới đây là danh sách những việc nhà phù hợp với bé 3 tuổi, bố mẹ có thể để con thực hiện hàng ngày và hướng dẫn con nếu bé chưa thể thực hiện khéo léo và thành thạo nhé.

Gấp quần áo

Việc gấp quần áo đã giặt xong là một trong những việc nhà yêu thích và đơn giản cho các bé 3 tuổi. Các con có thể tự gấp quần áo của mình và giúp bố mẹ phân loại quần áo của các thành viên trong gia đình. Có rất nhiều "chiêu" dạy con gập quần áo siêu thông minh mà bố mẹ có thể tham khảo trên mạng để giúp con hào hứng hơn với công việc này.

Tưới cây

danh-sach-nhung-viec-nha-phu-hop-voi-be-3-tuoi-550

Bé 3 tuổi đã biết giúp bố mẹ dọn dẹp nhà cửa rất khéo léo

Nếu nhà bạn có vườn cây, chậu cây hay chậu hoa nhỏ, bạn có thể để con thực hiện nhiệm vụ tưới nước cho cây một vài lần một tuần hoặc vào các buổi sáng sau khi con ngủ dậy.

Duy trì vệ sinh cá nhân

Đánh răng, ngồi bô, rửa tay và cùng mẹ mặc quần áo là những phần việc đầu tiên mà các bé phải làm. Nhiều bậc phụ huynh không xếp việc vệ sinh cá nhân vào lịch việc nhà cho bé. Nên nhớ, công việc nhà cần được đa dạng, bao gồm cả việc có trách nhiệm với bản thân bé.

Dọn bàn ăn

Đến giờ ăn, bé có thể phụ mẹ mang các đồ ra bàn. Ăn xong lại giúp  mẹ dọn dẹp bát đĩa đưa ra bồn rửa chén bát.

20150420151251-viec-nha-cho-be-3-tuoi-2
 

Giúp để đồ ăn

Bé có thể giúp mẹ đặt các túi thực phẩm, đồ ăn vào trong tủ lạnh, chạn bát hoặc lấy các thứ từ đó ra nếu bố mẹ nhờ giúp đỡ.

Quét nhà

Bạn có thể giao bé việc quét nhà, vì công việc này sẽ dạy trẻ rất nhiều về kỹ năng sống dù bé có thể quét chưa thực sự sạch lắm.

Sắp xếp các cuốn sách

Một việc nhẹ nhàng khác con bạn có thể làm đó là sắp xếp những cuốn sách trở lại giá sách theo đúng vị trí đã lấy trước đó.

Hút bụi

Việc nhà này hai mẹ con có thể phối hợp cùng làm, bạn kéo các đồ đạc ra khỏi để bé có thể dùng máy hút dễ dàng các phòng trong gia đình.

Để bé thông thạo và làm việc nhà có hiệu quả, bạn cần “đào tạo” bé trong thời gian dài. Công việc nhà đòi hỏi sự tập trung trong khi các bé thường xuyên lơ đãng. Không nên chờ mong bé sẽ hoàn thành tốt chỉ qua vài lời nhắc nhở; thay vào đó, bạn nên hành động trước và hướng dẫn bé làm theo.

Tránh định kiến giới

Không nên chỉ huấn luyện bé gái làm việc trong bếp còn bé trai thì được miễn.

Chỉ dẫn thật rõ ràng

“Dọn phòng của con đi” là câu mệnh lệnh mơ hồ với các bé. Nên để cho bé biết chính xác yêu cầu từ mẹ, như “bỏ quần áo bẩn của con vào cái giỏ này”.

Không yêu cầu nhiều thứ cùng một lúc

Liệt kê 3-4 việc một lúc sẽ khiến bé quá tải. Bé không thể nhớ được nhiều nhiệm vụ mẹ giao. Vì thế, hãy để bé làm một việc trong một thời điểm.

Không làm lại việc cho bé

Nếu quần áo gấp chưa được phẳng, sàn nhà lau chưa sạch lắm, bạn nên biểu dương và chấp nhận thành quả của bé. Hãy để cho bé thấy rằng, bé có thể tự mình hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nếu mẹ cứ theo sau làm lại việc cho bé, bé sẽ tự ti và không hứng thú.

Mọi thông tin về Giáo dục, xin mời xem thêm tại đây.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.