Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 26/12/2014, 07:15 AM

Những thói quen khiến bạn dễ bị ung thư

(NTD) – Ung thư đang trở thành căn bệnh phổ biến trong xã hội, để phòng ngừa ung thư ngoài việc có chế độ ăn uống lành mạnh cần đảm bảo chế độ sinh hoạt hợp lý.

Bệnh ung thư gây nên bởi nhiều nguyên nhân, ngoài yếu tố di truyền, việc duy trì các thói quen như thức khuya kéo dài, dùng giấy vệ sinh kém chất lượng, ăn quá nhiều thịt đỏ, nghiệm rượu, hút thuốc lá thường xuyên sẽ khiến bạn đối diện với nguy cơ ung thư nhiều hơn, gây nguy hại đến sức khỏe con người.

Thức khuya kéo dài

thoi quen de bi ung thu (Copy)
 

Theo nghiên cứu của các chuyên gia sức khỏe, phụ nữ và nam giới thường xuyên thức khuya có khả năng đối diện với ung thư vú, tiền liệt tuyến cao hơn so với bình thường. Phụ nữ trực ca đêm trong ba năm liên tiếp sẽ làm tăng 40% nguy cơ mắc ung thư vú. Các nhà nghiên cứu tin rằng sự ức chế melatonin là nguyên nhân chính gây nên mối liên hệ giữa làm việc ca đêm và nguy cơ ung thư ở con người.

Ăn quá nhiều thịt đỏ

thoi quen de bi ung thu 8 (Copy)
 

Ăn quá nhiều thịt đỏ khiến bạn dễ bị mắc các căn bệnh như ung thư vú, ung thư dạ dầy. Tuy nhiên, loại bỏ thịt hoàn toàn trong bữa ăn hàng ngày không phải lựa chọn khôn ngoan. Tốt nhất, bạn chỉ nên tiêu thụ khoảng 100gr thịt chế biến thành món hầm, luộc mỗi ngày.

Ăn nhiều chất béo

thoi quen de bi ung thu 7 (Copy)
 

Chất béo cần thiết cho sự phát triển bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, nếu ăn một lượng lớn dễ dẫn đến nguy cơ mắc ung thư ruột kết, nội mạc tử cung, tiền liệt tuyến và ung thư vú. Do vậy, bạn nên chú ý điều tiết ăn uống, tăng cường hoạt động thể chất, kiểm soát cân nặng, giảm tích tụ mỡ trong cơ thể.

Ăn mặn
thoi quen de bi ung thu 2 (Copy)
 

Muối là gia vị được sử dụng trong hầu hết các bữa ăn. Tuy nhiên, muối chứa nhiều natri và có thể dẫn đến chứng đầy hơi, giữ nước trong cơ thể, gây sưng phồng quanh mắt, các bệnh về tim mạch. Bên cạnh đó, ăn mặn cũng là một trong những nguyên nhân gây rối loạn dạ dày, thậm chí dẫn đến tình trạng viêm loét, ung thư.

Dùng giấy vệ sinh kém chất lượng
thoi quen de bi ung thu 5 (Copy)
 

Nhiều người chỉ quan tâm đến trang phục, mỹ phẩm mà bỏ qua yếu tố chất lượng của giấy vệ sinh sử dụng hàng ngày. Các nhà khoa học cảnh báo, giấy vệ sinh kém chất lượng thường sử dụng huỳnh quang, bột talc để làm trắng. Đặc biệt, loại giấy vệ sinh được tái chế nhiều lần có khả năng chứa khuẩn E.coli, vi rút viêm gan B.

Nghiện rượu

thoi quen de bi ung thu 9 (Copy)
 

Rượu hay bất kể loại đồ uống nào chứa cồn cũng không tốt cho sức khoẻ nếu bạn uống quá nhiều. Cho dù là bia, rượu vang hay rượu anh đào cũng có thể là nguyên nhân gây nên căn bệnh ung thư. Nếu nhất định phải uống, nam giới chỉ nên uống từ 30 đến 45 ml, còn phụ nữ thì không nên uống quá 15 ml một ngày.

Lười vận động

thoi quen de bi ung thu 10 (Copy)
 

Số liệu Tổ chức Y tế Thế giới chỉ ra, mỗi năm có hơn 200 triệu người đối diện với cái chết do thói quen ngồi suốt thời gian dài. Tổ chức ước tính năm 2020, khoảng 70% trường hợp mắc bệnh có thể bắt nguồn từ việc ngồi lâu, ít tập thể dục.

Hút thuốc lá thường xuyên

Số lượng những người hút thuốc bị mắc căn bệnh ung thư cao hơn những người không hút thuốc gấp khoảng từ 7 đến 11 lần. Những căn bệnh như ung thư gan, ung thư phổi, ung thư khí quản gần đây tăng lên khoảng 3% thường có mối liên quan chặt chẽ với những người nghiện thuốc.

Thói quen sử dụng đèn ngủ

thoi quen de bi ung thu 3 (Copy)
thoi quen de bi ung thu 3 (Copy)

Đèn ngủ được nhiều người lựa chọn vì nó giúp không bị vấp ngã nếu chẳng may thức giấc lúc nửa đêm. Tuy nhiên, ánh sáng từ thiết bị tưởng chừng vô hại này lại là nguyên nhân gây nên các bệnh ung thư. Cụ thể, khi nghỉ ngơi dưới ánh sáng, lượng melatonin được tiết ra giảm tới 73,5% so với việc ngủ trong bóng tối. Nghiêm trọng hơn, nó có thể gây ức chế hoàn toàn lượng hormone có lợi của cơ thể.

Uống nhiều nước ngọt

thoi quen de bi ung thu 4 (Copy)
 

Nước ngọt có ga tiềm ẩn các chất gây ung thư như methylmadizole. Isabel Drake, một nhà nghiên cứu tại Đại học Lund (Thụy Điển) cũng khẳng định, những người uống nhiều nước ngọt có ga sẽ có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 40% so với bình thường.

Mọi thông tin liên quan đến Văn hóa - đời sống, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Cao (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.