Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 12/12/2014, 07:27 AM

Những thành phố đáng sống trên thế giới (Phần 1)

(NTD) – Du lịch tại những thành phố “đáng sống” trên thế giới sẽ giúp khách du lịch có được những ấn tượng khó quên và cảm thấy tiếc nuối khi rời xa các thành phố này.

Căn cứ vào các tiêu chí hệ thống chính trị, môi trường, y tế, giáo dục và giao thông, bảng xếp hạng những thành phố đáng sống nhất trên thế giới sẽ giúp du khách lựa chọn được địa điểm du lịch hợp lý và có những phút giây thoải mái với chuyến đi thú vị.

Singapore

singapore (Copy)
Singapore là thành phố đáng sống nhất thế giới. Ảnh minh họa

Singapore là quốc gia đáng sống nhất thế giới, với hệ thống chăm sóc sức khỏe hiệu quả, có đến 80% người dân sử dụng các dịch vụ y tế công cộng, Singapore được xem là thành phố sạch nhất thế giới.

Người dân ở quốc đảo sư tử có tuổi thọ trung bình 82 tuổi cũng như tỷ lệ tử vong thấp nhất trên thế giới. Học sinh Singapore nằm trong nhóm học sinh xuất sắc nhất thế giới, thu nhập bình quân của người dân lên đến 72. 321 USD mỗi năm. Singapore được coi là một  trong số những quốc gia tuyệt vời nhất thế giới với độ giàu có thuộc hàng top. 

Là một thành phố xanh có hàng chục các công viên, vườn cây và những con đường mòn núi quanh đảo chính là điểm thu hút du khách du lịch đến Singapore tận hưởng những tiện ích tại đất nước này.

Vienna (Áo)

Vienna (Copy)
Vienna là thành phố lịch sử nổi tiếng châu Âu. Ảnh minh họa

Vienna là thủ đô nước Áo, thành phố lịch sử nổi tiếng châu Âu nằm trong lòng chảo Vienna dưới chân núi phía Bắc dãy Alps. 

Vienna không chỉ là thành phố âm nhạc mà còn là thành phố lịch sử. Thế kỷ 1, Vienna từng là cứ điểm biên phòng quan trọng của đế quốc La Mã. Năm 1137, nó trở thành thủ đô Áo. Thế kỷ 15, Vienna là thủ đô thần thánh của đế quốc La Mã và là trung tâm kinh tế châu Âu. Từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 18, Vienna là một trong những khu trung tâm chính trị của châu Âu với cái tên "Đô hội văn hóa lớn".  Trong thành phố có nhiều danh lam thắng cảnh của các thời kỳ khác nhau, nhưng hấp dẫn nhất là hoàng cung của đế quốc Áo - Hung. Đây là cung điện đặc biệt: thiếu sườn bên trái.

Tiếp đó là Giáo đường Phenstejan - nằm không xa phía tây bắc hoàng cung. Đây là một kiến trúc mang phong cách Gotich đẹp nhất nước Áo. Giáo đường gồm một ngôi tháp chính cao 138 m, đứng trên đỉnh tháp có thể nhìn được toàn bộ thành phố..  Toàn thành Vienna có khoảng 300 nhà hát kịch và phòng hòa nhạc được phân bố khắp nơi. Trong đó nổi tiếng nhất là Nhà hát kịch quốc gia Vienna, được tôn làm Trung tâm ca kịch của thế giới. Đây là kiến trúc hùng vĩ mang phong cách La Mã.

Tokyo (Nhật Bản)

Tokyo (Copy)
Tokyo là xứ sở của đất nước mặt trời mọc Nhật Bản. Ảnh minh họa

Tokyo, thành phố của đất nước mặt trời mọc, là một trong những thành phố đáng sống. Đến với Tokyo bạn có thể cảm nhận được một thành phố tấp lập, đông đúc với những tòa nhà hiện đại được sắp xem theo một trình tự quy củ những cũng không mất đi các nét văn hóa truyền thống của nó. Với một trong những hệ thống vận chuyển hiệu quả nhất trên thế giới , di chuyển khoảng ba triệu người một ngày trong khu vực đô thị lớn, lượng phát thải khí nhà kính của Tokyo là thấp hơn so với hầu hết các thành phố châu Á khác.

Xếp hạng của Guardian năm 2012, Nhật Bản đứng thứ 2 trong số các thành phố tốt nhất thế giới, tuổi thọ trung bình ở thủ đô Nhật Bản là một trong những cao nhất tại 84,19 năm. Điều này là do một số yếu tố, bao gồm cả đầu tư vào y tế công cộng, gia đình và cộng đồng quan hệ mạnh mẽ, truyền thống của Nhật Bản về vệ sinh, và một chế độ ăn uống phổ biến gạo, cá tươi và rau quả. Bảo hiểm y tế toàn dân cũng đã được thực hiện trong năm 1961, trong đó cắt giảm tỷ lệ trẻ em và các bệnh truyền nhiễm.

Copenhagen (Đan Mạch)

Copenhagen (Copy)
Copenhagen là thành phố hội tụ những con người tuổi trẻ đầy tham vọng. Ảnh minh họa

Là thủ phủ của Đan Mạch, Copenhagen là một thành phố đáng sống với không khí lúc nào cũng nhộn nhịp, nơi hội tụ của những con người trẻ tuổi và đầy tham vọng.  Tuy nhiên, chính quyền thành phố không cho phép người dân làm việc quá số giờ quy định. Chỉ 2% số nhân viên tại Copenhagen làm việc 40 giờ mỗi tuần. Điều đó có nghĩa là người dân ở đây sẽ có nhiều thời gian cho gia đình, chơi thể thao, tham gia các hoạt động tình nguyện hoặc chương trình cộng đồng khác. 

Copenhagen được trao tặng danh hiệu thành phố tuyệt vời bậc nhất thế giới là do thành phố được xây dựng và bảo tồn dựa trên sự kết hợp đặc biệt của nền văn hóa, sự khoan dung, hệ thống giao thông công cộng thuận lợi, nhiều không gian xanh, sự an toàn, kết nối toàn cầu và kiến trúc thông minh.   

Tại thành phố Copenhagen, đàn ông có thể đạp xe đi làm trong những bộ đồ mang hơi hướng thể thao và phụ nữ không ngại ngần mặc váy, đội mũ bảo hiểm, đi giày cao gót mũi nhọn đạp xe tới văn phòng. Gần một nửa dân số Copenhagen đạp xe đi học hoặc đi làm mỗi ngày. Dọc thành phố Copenhagen có rất nhiều công viên và đường đạp xe. Dù vậy, chính quyền thành phố vẫn đang nỗ lực để giúp người dân có thể tới công viên hoặc bãi biển chỉ trong vòng chưa đầy 15 phút vào năm 2015.

Mọi thông tin liên quan đến văn hóa - đời sống, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Cao (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.