Dữ liệu cũ
Thứ năm, 25/06/2015, 12:10 PM

Những quán ăn ngon ở Hà Nội làm khổ thực khách

(NTD) - Ngồi vỉa hè, ăn bưng, hay xếp hàng đều là phong cách văn hóa ẩm thực kinh điển truyền thống ở thủ đô.

Hà Nội có nhiều món ngon, quán xá nổi tiếng, đấy là điều cả những người kén ăn nhất cũng phải gật gù công nhận. Nghe hấp dẫn là thế nhưng việc lê la quán xá ở Hà Nội lắm lúc cũng chẳng hề đơn giản bởi dù có tiền, bạn vẫn có thể gặp phải những tình huống trớ trêu khi chủ quán "quát" khách hay chẳng bán thêm dù bạn vẫn thòm thèm.

Văn hóa xếp hàng, xếp số

Phở Bát Đàn xếp hàng, mì Nguyễn Biểu xếp số hay ngõ bún đậu Hàng Khay tranh nhau chỗ ngồi... đều là những quán ăn có tiếng ở Hà Nội. Nhắc đến các tiệm này, ngoài việc nghĩ tới món ngon, người ta thường hình dung ra cảnh tượng “chờ đợi mòn mỏi” của thực khách. Món ăn ở đây hương vị đậm đà, dễ thưởng thức là điều không thể phủ nhận, nhưng để đạt tới đẳng cấp tinh hoa, điêu luyện thì không hẳn. Song không hiểu sao, khách như bị mê hoặc, vẫn nườm nượp tìm đến mỗi ngày. Và kỳ lạ là quán càng đông, càng phải chờ, khách lại càng như bị kích thích, nhất định phải thưởng thức cho kỳ được bát phở, tô mì hay suất bún.

van hoa
Phở xếp hàng ở Bát Đàn rất nổi tiếng.

Nhiều du khách phương xa trông cảnh xếp hàng như thời mậu dịch luôn thắc mắc, tự hỏi: “Mất tiền mà sao người ta tình nguyện chịu khổ thế?”. Tất nhiên, văn hóa đi ăn "phát chẩn" không dành cho người nóng tính, sốt ruột. Còn với những người quyết tâm xếp hàng, sự chờ đợi dường như đã nằm trong kế hoạch, với quan điểm: "Phần thưởng dành cho người biết kiên nhẫn!". Tóm lại, khó để giải thích cặn kẽ hơn, chỉ biết đó cũng là một nét văn hóa ẩm thực mà người Hà Nội không dễ từ bỏ.

Món ngon, ăn bưng cũng đáng!

Các quán gánh ven đường là hình ảnh rất quen thuộc với người Hà Nội. Cảnh trai xinh, gái đẹp sành điệu - thậm chí diện đầm duyên dáng - nhưng sẵn sàng ngồi chồm hổm bên vỉa hè bưng bát bún, tô phở xì xụp ngon lành chẳng phải ít.

xep hang1
Người Hà Nội chấp nhận ăn bưng để được thưởng thức một tô phở ngon.

Đặc điểm chung của các quán gánh là thiếu không gian và cơ sở vật chất. Bởi vậy, tác phong phục vụ ở đây khó có thể chu đáo. Tìm đến những quán gánh, bạn phải quên đi khái niệm “khách hàng là thượng đế”. Chuyện thiếu ghế ngồi, vắng ống đũa, hay thìa bát còn kém sạch là điều dễ hiểu. Đó là chưa kể, giá của các quán gánh tềnh toàng này đôi khi cũng chẳng thua cửa hàng là bao.

Nhiều bất cập, nhưng khách vẫn đổ xô đến ăn, chỉ vì "nước canh ở đây ngon tuyệt vời", "lươn quán này làm thơm giòn lắm", "mắm tôm quán ấy ngon vô cùng". Quả thật, với nhiều người đam mê ẩm thực, để thưởng thức món ngon, chuyện khom lưng bó gối, ăn bưng hay đắt rẻ chẳng thành vấn đề. Thế nên “phở bưng” Hàng Trống mới nổi tiếng, miến lươn vỉa hè Phủ Doãn mới đắt hàng, gánh bún đậu vỉa hè ở Hồ Tùng Mậu mới có thu nhập khủng. Đó là những chuyện chẳng hi hữu.

Bún ốc nguội Bùi Thị Xuân

Quán bún ốc này cách ngã tư Bùi Thị Xuân - Trần Nhân Tông chỉ vài bước chân. Gọi là quán chứ thực ra nó nhỏ lắm chỗ ngồi chỉ vừa đủ cho 4, 5 khách ngồi xì sụp bát bún ốc. Mọi thứ của quán bún ốc nguội này đều gợi nhớ đến "ngày xưa" với bát chiết yêu, đũa gỗ, những chiếc muôi tre để múc nước ốc hay dấm bỗng.

Đặc điểm nổi bật ở quán ăn này là sạch từ nguyên liệu chế biến đề đồ dùng. Khi có khách gọi, cô bán hàng mới gẩy ốc mít vào bát chiết yêu rồi chan nước luộc. Nước luộc thanh, chan thêm muôi dấm bỗng và chút ớt cay xé lưỡi vào có thể húp cả bát mà không biết chán. Giá 40 ngàn đến 50 ngàn đồng/ suất nhưng lượng ốc của mỗi suất bún không nhiều, tuy vậy từng con ốc đều giòn, sạch, ăn rất "sướng" miệng.

Chủ của quán bún ốc cổ này đã gần 70 tuổi, nhưng rất sắc sảo, kĩ tính. Cầu kỳ trong từng công đoạn chế biến nên bác chẳng ngại thẳng thừng chê khách nếu như người đó không biết cách ăn hoặc ăn một cách uể oải. Còn nếu bạn muốn ăn thêm một bát nữa vì chưa no? Nếu các quán khác sẽ nhiệt tình phục vụ vì bán thêm được hàng, thì ở quán này bác chủ sẽ từ chối, bởi số lượng có hạn nên mỗi người mỗi ngày chỉ được 1 bát, còn phải để phần cho người khác. Quán bán từ 11 giờ đến 17 giờ chiều hàng ngày.

Quán bún ngan "không cần khách" ở ngõ Trung Yên

Nếu nhiều quán ăn ở Hà Nội phải thuê nhân viên đứng đón khách, kéo khách từ xa, thì ở quán bún ngan chị Nhàn, điều này sẽ chẳng bao giờ xảy ra. Hàng bún ngan "chị Nhàn" có phong cách "chảnh" thường thấy của những hàng quán ngon đất Hà Nội. Trong suốt thời gian bán hàng, từ lúc non đầu trưa cho đến 2 giờ chiều, quán không lúc nào ngơi khách.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.