Thứ bảy, 17/02/2024, 01:07 AM

Những ngôi nhà dưới lòng đất, mỗi căn có giá trị hàng tỷ đồng có gì đặc biệt mà khách đổ xô tới thăm?

Sự tích tụ, bồi đắp đất cát do gió bão thổi dồn trong hàng triệu năm khiến việc làm nhà trong hang được coi là một sự lựa chọn thích hợp.

Trên một cao nguyên ở miền Bắc Trung Quốc, người dân đã sống trong các hang động hàng nghìn năm và đây được xem là nét đặc trưng vô cùng hấp dẫn tại địa phương này. Những ngôi nhà này thuộc làng Hoàng Thổ, tỉnh Hà Nam.

Empty

Những ngôi nhà trong hang có niên đại hàng nghìn năm

Các tài liệu học thuật đã đề cập đến việc chúng ra đời từ khoảng 7.000 năm trước, chúng được coi là một kiểu nhà dân gian có khả năng thích nghi với địa hình tự nhiên ở vùng đất đó. Được biết, đất của Cao nguyên hoàng thổ là một chất cách nhiệt hiệu quả có thể giữ ấm cho cư dân trong mùa đông.Bởi vậy hàng nghìn năm người dân đã quen với nếp sống như vậy.

Empty

Điều kiện thời tiết và đất đai khiến những ngôi nhà trong hang trở thành lựa chọn

Những ngôi nhà trong hang động này được đục sâu trên sườn đồi, trong khi những ngôi nhà khác được đào thẳng đứng xuống để tạo thành một sân trũng mà từ đó các phòng được đào theo chiều ngang.  Lối vào những ngôi nhà thường qua một lối đi thoai thoải từ mặt đất xuống và các hành lang dưới mặt đất.

Empty

Bên trong một căn nhà dưới lòng đất

Yaodong đầu tiên xuất hiện vào thời nhà Hạ của Trung Quốc, khoảng 4.000 năm trước, mặc dù phải đến thời nhà Hán (206 trước Công nguyên đến 220 sau Công nguyên), chúng mới bắt đầu phổ biến hơn. Sự nổi tiếng của yaodong đạt đến đỉnh cao trong các triều đại nhà Minh (1368 đến 1644) và nhà Thanh (1644 đến 1912). Thậm chí ngày nay, khoảng 40 triệu người được cho là sống trong những ngôi nhà hang động.

Empty

Một căn nhà được tôn tạo phục vụ du lịch

Những ngôi nhà trong hang cũng được phân cấp. Nhiều ngôi nhà được xây dựng liền kề hoặc chồng lên nhau và kết nối với nhau để tạo thành một ngôi làng theo tầng, thường dành cho một thị tộc hoặc đại gia đình giàu có.

Vào năm 2011, chính phủ đã công nhận chúng là một phần di sản văn hóa phi vật thể của Trung Quốc. Từ đó một số ngôi nhà đã được tôn tạo để làm du lịch. Và hiện nơi đây du lịch rất phát triển.

yaodong6jpg-3-967

Ngày nay, các ngôi làng vô hình dưới lòng đất đang rất thu hút sự chú ý của du khách. Những ngôi nhà này rất dễ sống, mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Khi được trang bị các tiện nghi hiện đại như nước máy và điện, một hang động ba phòng đơn giản có phòng tắm riêng, tổng diện tích chỉ 70m2, có giá đến 46.000 USD trên thị trường. Một hang động một phòng đơn giản không có hệ thống ống nước cho thuê với giá 30 USD/tháng.

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Tuyến metro số 1 'đứng trước nguy cơ' chậm tiến độ, có thể không triển khai đúng kế hoạch

Tuyến metro số 1 'đứng trước nguy cơ' chậm tiến độ, có thể không triển khai đúng kế hoạch

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 10:49

Hiện nay, do gặp một số khó khăn, tuyến metro số 1 TP. HCM có thể sẽ không được đưa vào vận hành trong quý III/2024 như kế hoạch đã đề ra.

Vùng đất 'cố đô' chuẩn bị đưa gần 400 thửa đất 'lên sàn', mức giá khởi điểm chỉ từ 4,1 triệu đồng/m2

Vùng đất 'cố đô' chuẩn bị đưa gần 400 thửa đất 'lên sàn', mức giá khởi điểm chỉ từ 4,1 triệu đồng/m2

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 10:44

Tỉnh được mệnh danh là vùng đất "cố đô" sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng 392 thửa đất ở một số khu vực trên địa bàn tỉnh với mức giá khởi điểm chỉ từ 4,1 triệu đồng/m2.

'Thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam' chính thức có Quảng trường Hồ Chí Minh, 1.500 đại biểu dự khánh thành

'Thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam' chính thức có Quảng trường Hồ Chí Minh, 1.500 đại biểu dự khánh thành

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 10:22

Mới đây, thông tin thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam có Quảng trường Hồ Chí Minh gây chú ý trên nhiều diễn đàn.