Thứ ba, 15/08/2023, 15:27 PM

Những lưu ý quy định về biển số xe định danh có hiệu lực từ ngày 15/8

(CL&CS)- Từ ngày 15/8, biển số xe sẽ gắn liền với người thay vì gắn liền với phương tiện, người dân chỉ có thể bán riêng phương tiện chứ không thể bán kèm biển số như trước.

Biển số định danh là biển kiểm soát xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Việc quản lý biển số theo mã định danh chỉ thực hiện với biển 5 số, bao gồm cả ô tô và xe máy.

Trường hợp chủ xe là tổ chức, biển số định danh được cấp và quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập. Trường hợp chưa có mã định danh điện tử của tổ chức thì quản lý theo mã số thuế, hoặc quyết định thành lập.

Trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu xe, thì biển số định danh của chủ xe được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình.

Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an nêu rõ các trường hợp xác định biển số định danh đối với xe đã đăng ký biển 3 hoặc 4 hoặc 5 số.

Theo đó, đối với xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8/2023 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe.

Đối với xe đã đăng ký biển 5 số, nếu chủ xe đã làm thủ tục thu hồi trước ngày 15/8/2023 thì số biển số đó được chuyển vào kho biển số để cấp biển số theo quy định.

bien-so-dinh-danh-2-15461224

Những lưu ý quy định về biển số định danh có hiệu lực từ ngày 15/8

Đối với xe đã đăng ký biển 3 hoặc 4 số thì tiếp tục được phép tham gia giao thông, trừ trường hợp chủ xe có nhu cầu cấp sang biển số định danh hoặc khi chủ xe thực hiện thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, cấp đổi biển số xe, cấp lại chứng nhận đăng ký xe, cấp lại biển số xe hoặc đăng ký sang tên, di chuyển xe theo quy định của Thông tư này thì thực hiện thu hồi biển 3 hoặc 4 số đó và cấp đổi sang biển số định danh theo quy định.

Cũng từ ngày 15/8, khi bán xe, chủ xe phải giữ lại đăng ký, biển số, không được giao cho chủ mới của xe. Chủ cũ phải nộp lại đăng ký, biển số cho công an để làm thủ tục thu hồi. Biển số này sẽ được cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình. Biển số được lưu giữ lại cho chủ xe trong 5 năm, kể từ ngày thu hồi đăng ký, biển số. Quá thời hạn trên sẽ thu hồi biển đó để đưa vào kho số thực hiện đăng ký cho xe khác. Hiện không giới hạn số lượng biển số định danh của người dân. Một người có thể sở hữu cùng lúc nhiều biển số ô tô, xe máy. Mỗi biển sẽ gắn với một xe và định danh về một người chủ.

Cơ quan chức năng không giới hạn số lượng biển số định danh của mỗi người. Trường hợp người dân có phương tiện mới, nếu biển số định danh cũ vẫn được đăng ký cho một xe thuộc sở hữu, thì người dân sẽ được cấp thêm một biển số định danh khác. Tuy nhiên, đại diện Cục CSGT cho biết theo lộ trình tiến tới, lực lượng chức năng sẽ có quy định, giới hạn người dân chỉ được đăng ký một số lượng biển số định danh nhất định. Nếu một người sở hữu quá số lượng biển số định danh theo quy định thì sẽ phải đóng thêm một khoản phí.

Theo Thông tư 24, công an cấp quận, huyện sẽ đăng ký ôtô, xe máy của tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở, nơi cư trú tại địa phương. Công an cấp xã, phường được cấp biển số xe máy cho tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở, nơi cư trú tại địa phương. Như vậy chủ xe cư trú (thường trú, tạm trú) tại địa phương nào thì đăng ký xe tại đó. Đây là một điểm mới, do theo quy định hiện hành người dân chỉ được đăng ký xe tại nơi đăng ký hộ khẩu.

Về thời hạn, công an các cấp sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký xe sau không quá 2 ngày làm việc, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe là 30 ngày. Trường hợp cấp biển số định danh lần đầu thì sẽ cấp ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ. Cấp đổi, cấp lại hoặc cấp biển số xe trúng đấu giá sẽ không quá 7 ngày làm việc. Khi đăng ký xe mới, chủ xe dùng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để làm thủ tục trên Cổng dịch vụ công hoặc xuất trình thẻ căn cước công dân gắn chip cho cán bộ làm thủ tục. 

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Có nên sử dụng tấm phim cách nhiệt cho kính lái ô tô?

Có nên sử dụng tấm phim cách nhiệt cho kính lái ô tô?

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 08:42

(CL&CS) - Việc dán phim cách nhiệt cho kính lái ô tô đang ngày càng trở nên phổ biến trong cộng đồng lái xe. Đặc biệt, trong bối cảnh thời tiết nắng nóng ngày càng trở nên khắc nghiệt, đây là một biện pháp hiệu quả để bảo vệ cả người lái lẫn hành khách.

VinFast VF 9 có gì để tự tin cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?

VinFast VF 9 có gì để tự tin cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Là mẫu xe ô tô điện cao cấp nhất của VinFast với mức giá dao động từ khoảng 1,5 đến 2 tỷ đồng, VF 9 có những ưu điểm gì để có thể cạnh tranh với các đối thủ xe xăng?

VinFast dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam

VinFast dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:58

(CL&CS) - VinFast lần đầu tiên giành vị trí số một thị trường về lượng ô tô bán ra. Riêng VF 5 Plus chiếm tới gần nửa thị phần phân khúc xe hạng A.