Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 01/11/2023, 09:10 AM

Những loại thực phẩm có thể trở thành “sát thủ thầm lặng” nếu không được chế biến đúng cách

Đây là những loại thực phẩm quen thuộc có thể sản sinh độc tố gây nguy hiểm cho sức khỏe nếu không được chế biến đúng cách.

Hạt điều

Hạt điều thô chứa urushiol - một độc tố khi ăn nhiều có thể gây tử vong. Khi mua hạt điều, hãy chắc chắn rằng hạt đã được chế biến chín. Bạn nên chỉ mua và ăn hạt điều thô sau khi chúng đã được xử lý bằng cách hấp.

Empty

Mật ong

Ít người biết rằng mật ong tự nhiên chứa một độc tố có tên pyrrolizidine alkaloids và cần phải trải qua một quá trình thanh trùng để loại bỏ độc tố này. Một thìa mật ong tự nhiên chưa qua quá trình thanh trùng, có thể gây ra các triệu chứng như chói mặt, đau đầu, mệt mỏi và buồn nôn kéo dài tới 24 giờ.

Empty

Củ cải trắng

Trong củ cải trắng chứa độc tố furocoumarins, độc tố này thường cao nhất trong vỏ và có thể gây ra các triệu chứng đau dạ dày hoặc phản ứng bỏng rát trên da khi tiếp xúc. Do đó, khi chế biến củ cải bạn cần gọt bỏ hoàn toàn vỏ và các phần bị hỏng trên củ cải để tránh tiếp xúc với độc tố. Khi củ cải trắng được nấu chín, nướng hoặc gia nhiệt trong lò vi sóng, độc tố sẽ được loại bỏ.

Empty

Khoai tây

Lá, thân và mầm khoai tây chứa độc tố glycoalkaloids, đây là một loại độc tố có trong loài cây thuộc nhóm nightshades. Nếu để khoai tây ở điều kiện ẩm ướt, ánh sáng mạnh hoặc đơn giản là để chúng trong thời gian quá lâu, khoai tây sẽ bắt đầu nảy mầm. Bạn nên bỏ những củ khoai tây đã mọc mầm vì dù có cắt mầm đi, độc tố có thể vẫn còn trong khoai tây.

Empty

Quả cơm cháy (elderberries)

Loại quả này thường được sử dụng để làm mứt và trà. Tuy nhiên, hạt và lá cơm cháy chứa rất nhiều glycoside. Nếu quả cơm cháy chưa được chế biến đúng cách hoặc còn chưa chín khi sử dụng làm mứt hoặc trà, bạn có thể bị nôn mửa hoặc hôn mê, thậm chí dẫn đến tử vong.

Empty

Sắn

Nếu chế biến không đúng cách hoặc ăn sắn sống, sắn có thể chuyển hóa thành chất độc hydrogen cyanide. Có hai loại sắn là sắn ngọt và sắn đắng. Sắn ngọt chứa ít độc tố hơn khoảng 50 lần so với sắn đắng. Tuy nhiên, nếu ăn không đúng cách, sắn có đủ độc tố để giết chết một con bò.

Empty

Hạt táo

Hạt táo chứa chất amygdalin, một chất mà khi tiêu hóa nó chuyển hóa thành hydrogen cyanide, dẫn tới các triệu chứng như nôn mửa, chói mặt, và mệt mỏi khi ăn ít và nguy hiểm hơn là suy thận, hôn mê khi ăn một lượng lớn. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng vì cơ thể có thể xử lý một lượng nhỏ. Điều này tương tự với những loại quả: mận, đào, anh đào, lê và mơ.

Empty

Măng

Xyanua là chất độc tố có trong măng. Chất này sẽ giảm dần đi khi măng tiếp xúc với nước. Tuy nhiên đối với loại măng chua, trong quá trình ngâm, xyanua có thể kết hợp với một số enzym hoặc chất trong dạ dày người gây ra ngộ độc cấp tính. Do đó, khi chế biến măng, bạn nên rửa kỹ, ngâm măng trong nước nhiều giờ và luộc 1-2 lần trước khi ăn để tránh ngộ độc.

Empty

Quả hạnh nhân đắng

Có hàng trăm loại hạnh nhân với các vị khác nhau: ngọt, hơi đắng và đắng. Loại hạnh nhân đắng có thể chứa chất cyanide, chất làm cho hạnh nhân có vị đắng và đôi khi gây nguy hiểm cho sức khỏe. Chỉ cần ăn một lượng nhỏ có thể dẫn tới các triệu chứng như co thắt dạ dày, buồn nôn, và chói mặt.

Empty

Đậu đỏ

Loại đậu này chứa chất độc tố lectin, có thể tiêu diệt tế bào trong dạ dày. Vì vậy, bạn nên ngâm đậu đỏ trong nước ít nhất 5 giờ trước khi chế biến món ăn.

Empty

Đậu ngự (đậu lima)

Đậu ngự chứa hợp chất linamarin có thể chuyển hóa thành chất hydrogen cyanide. Bạn nên rửa sạch và nấu kỹ trước khi ăn.

Mộc nhĩ tươi

Mộc nhĩ tươi chứa chất nhạy cảm với ánh sáng gọi là Porphyrin. Sau khi ăn và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chúng ta c rất dễ bị viêm da, xuất hiện trạng thái ngứa, chứng phù thủng, đau nhức và có thể gây khó thở đối với người bị phù nề thanh quản. Vì vậy, bạn nên ăn mộc nhĩ khô sau khi ngâm trong nước và nấu lên để đảm bảo an toàn.

Empty

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 09:06

(CL&CS) - Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.

Khu vực ít dân cư nhất TP. HCM nhưng lại là nơi có đời sống cao bậc nhất Việt Nam: Trong khoảng 50km2 nhưng có đến 20 'trường quý tộc', học phí chạm ngưỡng 1 tỷ đồng/năm

Khu vực ít dân cư nhất TP. HCM nhưng lại là nơi có đời sống cao bậc nhất Việt Nam: Trong khoảng 50km2 nhưng có đến 20 'trường quý tộc', học phí chạm ngưỡng 1 tỷ đồng/năm

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 23:05

Nơi đây tập trung các ngôi trường được mệnh danh là "trường nhà giàu" với mức học phí lên đến gần 1 tỷ đồng/năm.

Xót xa 'thần đồng' 16 tuổi đã viết được sách lịch sử, 18 tuổi chọn ra đi vĩnh viễn khiến ai cũng bàng hoàng

Xót xa 'thần đồng' 16 tuổi đã viết được sách lịch sử, 18 tuổi chọn ra đi vĩnh viễn khiến ai cũng bàng hoàng

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 23:05

Câu chuyện về "thần đồng" lịch sử ở Trung Quốc tự kết thúc cuộc đời mình năm 18 tuổi khiến người dùng mạng không khỏi xót xa.