Thứ tư, 08/09/2021, 07:59 AM

Những cụ bà trên 100 tuổi vượt qua COVID-19

(CL&CS) - Cụ bà Ayse Karatay, 116 tuổi, công dân Thổ Nhĩ Kỳ đã bình phục sau khi mắc COVID-19, trở thành một trong những bệnh nhân cao tuổi nhất trên thế giới chiến thắng căn bệnh này.

Hiện cụ đã được chuyển đến khu chăm sóc bệnh nhân có triệu chứng vừa và nhẹ. Cụ Ayse, đến từ huyện Emirdag thuộc tỉnh Afyonkarahisar, miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ, được sinh ra dưới thời Đế chế Ottoman - thời kỳ hiếm khi ngày sinh chính xác được ghi lại.

Tháng 8, cụ có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và được điều trị tại bệnh viện thành phố Eskisehir. Cụ lây nhiễm COVID-19 từ một thành viên trong gia đình. Trước khi mắc bệnh, cụ đã được tiêm một mũi vaccine ngừa COVID-19. 

SKQT34a

Cụ Ayse Karatay hiện đã được chuyển đến khu chăm sóc bệnh nhân bệnh nhẹ hơn (Ảnh: AFP)

Con trai của cụ Ayse Karatay cho biết cụ đã phải nằm ở khu chăm sóc tích cực trong 3 tuần sau khi mắc COVID-19.

Hiện tại, tình trạng sức khoẻ của cụ rất tốt và đang cải thiện. Cụ được ghi nhận là người cao tuổi thứ hai trên thế giới.

Người cao tuổi nhất thế giới chiến thắng COVID-19 là nữ tu sĩ người Pháp Andre mắc COVID-19 hồi tháng 2/2021, đã bình phục thần kỳ chỉ vài ngày trước khi bước sang tuổi 117.

Trước đó, vào ngày 7/7, Bộ Phát triển địa phương Ai Cập cho biết cụ bà Nabawiya Mohamed, 107 tuổi, tỉnh Minya đã được xuất viện sau khi được chữa khỏi bệnh COVID-19. Cụ được phát hiện nhiễm virus SARS-CoV-2 và nhập viện ngày 25/6. Sau thời gian điều trị tích cực, cụ được xuất viện ngày 6/7. Cụ Mohamed hiện có 3 người con và 25 người cháu…

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Trung tâm Ứng dụng KHCN tỉnh Lâm Đồng: Tiên phong trong nghiên cứu ứng dụng khoa học, chuyển giao công nghệ

Trung tâm Ứng dụng KHCN tỉnh Lâm Đồng: Tiên phong trong nghiên cứu ứng dụng khoa học, chuyển giao công nghệ

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS) - Vừa qua, Trung tâm Ứng dụng KHCN tỉnh Lâm Đồng (đơn vị trực thuộc Sở KHCN) đã ghi dấu ấn 20 năm khẳng định là đơn vị tiên phong trong nghiên cứu ứng dụng khoa học, chuyển giao công nghệ, đóng góp thiết thực vào sự phát triển KHCN và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngành khoa học và công nghệ sẽ có nhiều cống hiến để hiện thực hóa quy hoạch tỉnh Quảng Nam

Ngành khoa học và công nghệ sẽ có nhiều cống hiến để hiện thực hóa quy hoạch tỉnh Quảng Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS) - Những nghiên cứu khoa học, công nghệ trên nhiều lĩnh vực đã được ứng dụng hiệu quả, góp phần hiện thực hóa khát vọng Quảng Nam trong thời kỳ mới.

Phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo

Phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

(CL&CS) - Đây là một trong những hoạt động của Đề án “Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô xây dựng Thành phố hòa bình, sáng tạo giai đoạn 2023-2026” đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, và là hoạt động ý nghĩa của Phụ nữ Thủ đô hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.