Dữ liệu cũ
Thứ năm, 02/04/2015, 14:00 PM

Những biến động của thị trường thế giới quý I năm 2015

(NTD) - Giới chuyên gia nhận đình, thị trường thế giới đang có nhiều biến động đòi hỏi nhà đầu tư theo dõi sát tình hình để đưa ra quyết định sáng suốt.

Dưới đây là 10 vấn đề đáng quan tâm về thị trường thế giới hiện nay:

Lạm phát trong khu vực đồng euro đang tiến gần

Số liệu công bố mới nhất cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 toàn khối Euro zone giảm đúng như dự báo, nhưng mức giảm không nhiều, cho thấy lạm phát có thể sẽ sớm tăng trở lại. Cục Thống kê châu Âu  cho biết lạm phát chung 19 nước Euro zone tháng này giảm 0.1%, thấp hơn mức giảm hồi tháng 2 (0.3%).

Huyndai lên kế hoạch ra mắt xe tự lái trong 5 năm tới

hyundai1
Huyndai sẽ có xe tự lái vào năm 2020 (Ảnh: Autoguide)

 Theo Reuters, Huyndai Motor đã công bố kế hoạch thương mại hóa công nghệ xe tự hành trên một số mẫu xe của hãng vào năm 2020.  Với việc tham gia phân khúc xe tự lái, nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc sẽ cạnh tranh với các tên tuổi lớn khác là Audi, Mercedes-Benz, Goolge hay GM.

Đài Loan muốn gia nhập ngân hàng AIIB của Trung Quốc

đài loan
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và quan khách tham dự buổi lễ ký kết của Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Á Châu 

 Phát ngôn viên  của văn phòng Tổng thống Đài Loan cho biết, nước này sẽ gửi đơn xin gia nhập vào Ngân hàng cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) do Bắc Kinh dẫn đầu vào ngày 31/3.  Các nguồn tin cho biết trước đó, Chính phủ Mỹ từng vận động hành lang để gây sức ép buộc các nước đồng minh không gia nhập AIIB. Tuy nhiên các đồng minh phương Tây như Anh và Úc tỏ rõ thái độ sẵn sàng làm trái ý Mỹ 

Doanh số bán lẻ Đức có nhiều khả quan hơn so với dự kiến

Doanh số bán lẻ của Đức đã tăng 3,6% tính đến tháng 2/2015. Mức tăng trưởng này chậm hơn 1% so với dự đoán của các nhà phân tích. Mặc dù tốc độ tăng trưởng trên còn chậm và thấp hơn 1% so với mức dự kiến ,nhưng theo xu hướng tiêu thụ mạnh gần đây trong nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đây  là con số ổn định. 

 Huawei vẫn đang duy trì mức tăng trưởng đột biến về lợi nhuận trong năm 2014

Huawei Technologies, hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn thứ nhì thế giới đã báo cáo về mức tăng trưởng đột biến 33% về lợi nhuận trong năm 2014. Kết quả này đều đáp ứng được kỳ vọng của công ty. Đại diện công ty chi nhánh Shezhen đã phát biểu với giới truyền thông trong cuộc họp báo hôm 31/3 cho biết, lợi nhuận thuần trong năm 2014 của công ty tăng lên mức 27,9 triệu nhân dân tệ (tương đương với 4,5 triệu đô la).

Phó Chủ tịch của cục dự trữ liên bang (Fed) khuyến nghị giám sát chặt tổ chức tín dụng phi ngân hàng

phó chủ tịch FED
Phó chủ tịch Fed Stanley Fisher

Ông Stanley Fisher, phó chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hôm thứ Hai vừa qua đã khuyến nghị phải kiểm tra chặt chẽ cũng như có những quy định về vốn để hạn chế rủi ro trong lĩnh vực cho vay phi ngân hàng. Tuy nhiên ông cũng thừa nhận Fed khó có thể áp đặt các quy định đó.

Thị trường chứng khoán châu Á bị xáo trộn

Thị trường châu Á mở phiên đầu tuần với nhiều xáo trộn. Kết thúc phiên 30/3, chỉ số Nikkei của Nhật Bản hạ 0,44% trong khi đó chỉ số Hang Sheng tại Hồng Kông ở thời điểm hiện tại bật 0,52% và chỉ số Shanghai Composite tăng 0,3%.

Ngân hàng Deutshe Bank (Đức) hạ mức  dự báo tăng trưởng GDP  quý 1/2015 của Mỹ

-1094001859652948923_nganhangcreditsuissehadubao-1
Ảnh minh họa

 Ông Joe LaVorgna, chuyên gia kinh tế của Deutshe Bank đã dự toán tốc độ tăng trưởng GDP của Mỹ sẽ giảm mạnh trong quý 1/2015. Trong một bài báo cáo gần đây nhất vào hôm 30/3 về mức thu nhập và chi tiêu cá nhân , LaVorgna đã giảm mức chi tiêu dự tính của Mỹ trong quý I từ 2,4% xuống còn 1,7%

 Blackberry cần phải đóng cửa do kết quả kinh doanh yếu kém

Theo báo cáo thu nhập trong quý 4/2015 vào hôm 27/3, doanh thu của Blacberry chỉ ở mức 660 triệu USD, không đạt chỉ tiêu dự kiến với mức 778 triệu USD.  Giá cổ phiếu của công ty đã sụt giảm đáng kể khoảng 7%. Hiện giá trị vốn hóa thị trường của Blackberry đang ở mức 4.6 tỷ USD, thấp hơn khá nhiều so với giá trị trước đây của chính công ty này.  Các nhà phân tích của tập đoàn Credit Suisse cho biết “ Chúng tôi tin rằng việc giải thể Blacberry là quyết định sáng suốt nhất cho công ty”

IBM đang có kế hoạch đầu tư khổng lồ vào mạng lưới thiết bị kết nối Internet ( loT)

ibm-china-5
Ảnh minh họa 

Internet of Things (IoT) đang trở thành một trong những chủ đề đáng chú ý gần đây khi Facebook thông báo sẽ tiến vào lĩnh vực này. IBM cũng theo chân những kẻ đi trước khi họ vừa công bố việc chi 3 tỷ USD để phát triển mảng công nghệ hoàn toàn mới mẻ này trong 4 năm tới với mục đích bán ý tưởng về thu thập và sử dụng dữ liệu thời gian thực.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Kinh doanh

Lương Nguyệt

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.