Dữ liệu cũ
Thứ hai, 10/11/2014, 20:50 PM

Những bí kíp phải nhớ để tránh bị lừa khi du lịch Singapore

(NTD) - Vụ việc gần đây xảy ra với anh Thoại, một du khách Việt Nam tới Singapore du lịch bị lừa mua iPhone 6 với giá cao ngất ngưởng khiến chúng ta lưu ý phải cảnh giác khi đi du lịch, đặc biệt là việc bất đồng ngôn ngữ.

Nhiều người Việt Nam du lịch ở nước ngoài, mua sắm rất cảnh giác khi ở Thái Lan, Trung Quốc, nhưng lại rất chủ quan ở Singapore vì đa số chúng ta có suy nghĩ rằng đất nước này rất an toàn. Theo kết quả khảo sát của website travelfish.org, cứ 10 người bị lừa ở Singapore thì đến 9 vụ việc xảy ra ở Sim Lim - cũng là nơi xảy ra vụ việc anh Thoại bị lừa mua iPhone gây xôn xao vừa qua.

Du lịch Singapore được nhiều du khách Việt Nam chọn lựa. Ảnh minh họa Singapore là địa điểm du lịch được nhiều du khách Việt Nam lựa chọn. Ảnh minh họa

Sim Lim ở giữa khu Little India và Bugis và là trung tâm thương mại điện tử lớn nhất Singapore. Du khách khi tới Singapore sẽ nghĩ khu này bán hàng điện tử rất rẻ và đổ xô đến Sim Lim. Chủ các cửa hàng điện tử lợi dụng việc đông khách nên niêm yết giá một đằng nhưng bán một nẻo. Khi thanh toán, bạn đưa tiền để lấy sản phẩm, nhưng sẽ bị ép phải trả thêm phí "bảo hành", "bảo hiểm" với tổng số tiền có thể gấp 2 - 3 lần so với giá niêm yết ban đầu.

là trung tâm thương mại điện tử lớn nhất Singapore. Ảnh minh họa

Sim Lim là trung tâm thương mại điện tử lớn nhất Singapore. Ảnh minh họa

Vì vậy, hãy nắm giữ một số bí quyết dưới đây để tránh bị lừa khi du lịch ở nước ngoài, đặc biệt là Singapore.

Trước khi mua nên so sánh giá

Trước khi mua một món hàng điện tử giá cao, hãy so sánh giá ở các cửa hàng khác và ở Việt Nam. Giá của hàng điện tử không thể chênh nhiều đến 5 – 6 triệu và Singapore đôi khi không phải là nơi rẻ nhất để mua.

Bạn phải nắm chắc thông tin cần thiết

Hãy kiểm tra giá đề nghị của mặt hàng bạn muốn mua và độ uy tín của các cửa hàng.

Đối với các sản phẩm của Apple, trong tâm trí người Việt Nam, Singapore là nơi tin cậy và rẻ. Tuy nhiên, bạn nên nhớ Apple chưa hề mở Apple Store chính thức ở Singapore. Họ chỉ có cửa hàng online (bạn đặt hàng online, Apple sẽ gửi đến địa chỉ ở Singapore cho bạn) và các cửa hàng Authorised Reseller - được niêm yết chính thức trên website của Apple. Để an toàn, bạn chỉ nên đến những cửa hàng này mà thôi. Đã từng có nhiều trường hợp các bạn mua cửa hàng ngoài và bị từ chối bảo hành ở Apple rồi đấy.

Xác nhận tổng giá trước khi đặt bút ký mua

Một trong những chiêu lừa gạt phổ biến nhất của người bán chính là bổ sung thêm phí "mở khóa", “bảo hành”, “bảo hiểm”... cho điện thoại và video games. Những phí này thường là lừa đảo, không thật. Hãy từ chối ngay khi bạn được đề nghị bổ sung phần phí này.

Coi chừng hàng giả, hàng nhái

Một du khách trên trang Travelfish.org đã từng tâm sự, anh nhìn thấy một cửa hàng trưng biển Apple ở Singapore bán iPhone nano (Apple không hề công bố sản phẩm nào như vậy). Mặc dù hiếm nhưng ở Singapore vẫn có hàng giả.

Đừng để người bán hàng mê hoặc bạn

Những cửa hàng ở tầng 1 của Sim Lim thường nhắm vào du khách. Bất cứ ai gọi bạn và đưa ra mức giá hấp dẫn "chỉ dành cho bạn" thường không có ý định tốt.

Đôi khi vụ lừa đảo diễn ra rất tinh vi và bạn vẫn bị lừa cho dù đã áp dụng tất cả các tips trên, bạn phải làm gì?

Gọi cho cảnh sát

Nếu tình huống tệ nhất xảy ra - như trong trường hợp của anh Thoại, hãy gọi cho cảnh sát hoặc Hiệp hội người tiêu dùng Singapore để được trợ giúp. Nghe thì nghiêm trọng nhưng ở Singapore, cảnh sát can thiệp trong những vụ tranh chấp mua bán là bình thường. Nếu phần phí này liên quan đến điện thoại (thông thường là thế), những tên lừa đảo sẽ lén bỏ đi phần phí này khi thấy có sự can thiệp của cảnh sát. Nếu cửa hàng vẫn kiên quyết, cảnh sát sẽ nghe câu chuyện từ hai phía, cố gắng giải quyết tranh chấp và giúp bạn viết biên bản nếu cần thiết.

Nếu bạn phát hiện mình bị lừa sau khi rời khỏi cửa hàng, bạn có thể:

Quay lại

Bạn có thể không lấy lại được tiền nhưng bạn có thể cảm thấy thoải mái hơn khi đối đầu với những người xấu (đương nhiên là với một thái độ bình tĩnh và có lý lẽ). Hỏi người bán tại sao bạn phải mua với giá cao hơn giá đúng của món đồ. Ở Sim Lim, bất cứ cửa hàng nào có logo "STARetailer" đều có nghĩa vụ phải trả lại cho bạn phần tiền chênh lệch so với giá đề nghị. Hãy liên hệ với quầy thông tin của Sim Lim để biết thêm chi tiết nhé.

Gửi văn bản khiếu nại

Hiệp hội Tiêu dùng Singapore hợp tác với Ủy ban Du lịch Singapore (STB) sẽ xử lý những khiếu nại của khách du lịch. Nếu bạn gửi văn bản cho họ, họ sẽ đóng vai trò trung gian và đại diện bạn tại tòa án (nếu vụ việc cần phải đến mức đó). Bạn cần giữ lại hóa đơn và danh thiếp của cửa hàng và/hoặc người bán đã tiếp bạn hôm đó. Bạn có thể liên hệ với STB qua hotline 1-800-736-2000.

Báo cáo về cửa hàng lừa đảo trên STOMP

Stomp.com.sg là trang "tạp chí của công dân" nơi mọi người cảnh báo nhau về những nơi lừa đảo du khách như thế này. Bên cạnh STOMP của Singapore, bạn cũng nên kể lại câu chuyện của mình trên những diễn đàn du lịch uy tín để những người khác không rơi vào tình huống trớ trêu như bạn.

Có nhiều cách tránh bị lừa nhưng cách tốt nhất là hãy là một người tiêu dùng thông minh và có đầy đủ thông tin cần thiết. Luôn biết được giá đề nghị chính thức của món hàng mình muốn mua và luôn cảnh giác trước khi đặt bút ký vào bất cứ văn bản nào cửa hàng đưa cho bạn.

Hương Giang (TH)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.