Thứ bảy, 27/01/2024, 23:57 PM

‘Nhức nhối’ bất động sản quận 5, sắp hết năm cũ vẫn còn vài chục dự án tồn đọng

Chốt năm 2023, trên địa bàn quận 5, TP. HCM còn tồn tại hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý, xây dựng dự án bất động sản, dẫn đến việc dự án bị chậm tiến độ, mất mỹ quan đô thị.

Dẫn tin từ báo Thanh tra, thanh tra TP. HCM đã công bố kết luận về trách nhiệm Chủ tịch UBND quận 5 trong công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng đô thị trên địa bàn quận này.

Theo đó, giai đoạn từ năm 2015-2022, UBND quận 5 có quan tâm, ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác quy hoạch, quản lý xây dựng... nhưng chưa chủ động, chưa sâu sát trong việc chỉ đạo, quản lý, điều hành các phòng, ban có liên quan của quận dẫn đến còn một số tồn tại, thiếu sót trong công tác.

Trong đó, công tác theo dõi quản lý sau cấp phép, tổ chức thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa đảm bảo, chưa kiên quyết, các công trình đã bị xử phạt vi phạm hành chính xây dựng sai phép, không phép từ năm 2017, nhưng đến thời điểm thanh tra vẫn chưa xử lý dứt điểm, trong đó có 40/84 quyết định chưa thực hiện xong.

quan 5

Ảnh minh hoạ

Về việc chậm triển khai các dự án trong đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng trên địa bàn quận 5, gồm có 17 dự án đã được phê duyệt quy hoạch.

Trong đó, 4 dự án đang tạm dừng hoặc chấm dứt thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của UBND TP. HCM (dự án khu phức hợp cao ốc văn phòng – thương mại – khách sạn và chung cư tại số 628-630 tại đường Võ Văn Kiệt, phường 1; dự án xây dựng chung cư 926 đường Võ Văn Kiệt, phường 5; dự án Cao ốc văn phòng – trung tâm thương mại – dịch vụ và căn hộ cao cấp tại 152 đường Trần Phú, phường 4; dự án chung cư 727 đường Trần Hưng Đạo, phường 1).

5 dự án đang được các Sở, ngành tham mưu, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

8 dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị, chưa hoàn chỉnh trình tự thủ tục thực hiện dự án.

Qua kiểm tra hồ sơ và kết quả làm việc với các đơn vị có liên quan, ghi nhận có 2 dự án (dự án tại khu đất 629B-631-633 Nguyễn Trãi, phường 11, quận và dự án khách sạn Sadaco tại 635 Nguyễn Trãi, phường 11, quận 5) chậm thực hiện liên quan đến việc tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch phân khu và đến nay đồ án quy hoạch phân khu liên phường vẫn chưa được duyệt.

Thanh tra TP. HCM kết luận, lãnh đạo UBND quận 5 được phân công phụ trách thời kỳ có liên quan chịu trách nhiệm chính do thiếu sâu sát trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, công tác theo dõi quản lý sau cấp phép, ký giấy phép không đảm bảo theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, tổ chức thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa đảm bảo dẫn đến những tồn tại, hạn chế của các đơn vị, phòng, ban chuyên môn. Chủ tịch UBND quận 5 qua các thời kỳ chịu trách nhiệm chung với vai trò người đứng đầu.

Chánh Thanh tra TP. HCM kiến nghị Chủ tịch UBND TP. HCM giao Chủ tịch UBND quận 5 tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cụ thể của từng tập thể, cá nhân có liên quan thuộc quận 5; khẩn trương có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục về những tồn tại, hạn chế trong công tác quy hoạch, công tác quản lý quy hoạch xây dựng được nêu trong kết luận thanh tra.

Đồng thời, giao Chủ tịch UBND quận 5 chỉ đạo, phối hợp các đơn vị có liên quan khẩn trương xử lý dứt điểm 40 quyết định xử phạt vi phạm hành chính và xem xét xử lý 20 công trình có sai phạm được phát hiện qua kết luận.

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

Ngôi nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam, rộng gần 500m2: Là điểm thu hút khách du lịch tại Điện Biên

Ngôi nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam, rộng gần 500m2: Là điểm thu hút khách du lịch tại Điện Biên

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 17:19

Được biết, những cây gỗ lim nguyên khối được dùng để sử dụng xây ngôi nhà này hơn 900 tuổi.

Địa phương lọt top 3 tỉnh đông dân nhất Việt Nam 'mạnh tay' chi hơn 4.400 tỷ đồng 'lên đời’ hệ thống giao thông

Địa phương lọt top 3 tỉnh đông dân nhất Việt Nam 'mạnh tay' chi hơn 4.400 tỷ đồng 'lên đời’ hệ thống giao thông

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 17:19

Theo tỉnh này, việc nâng cấp hệ thống giao thông trên địa bàn sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh kế của địa phương và cả vùng.

Đồ gỗ Việt Nam chính thức vào sân chơi thiết kế và thương hiệu ngành nội thất toàn cầu

Đồ gỗ Việt Nam chính thức vào sân chơi thiết kế và thương hiệu ngành nội thất toàn cầu

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Lần đầu tiên góp mặt tại Tuần lễ thiết kế Milan 2024 (Italia) - sân chơi quốc tế của ngành nội thất, nơi hội tụ các thương hiệu lớn và các nhà thiết kế khắp nơi trên thế giới - các sản phẩm gỗ và mỹ nghệ Việt Nam đã tạo được dấu ấn đậm nét.