Dữ liệu cũ
Thứ hai, 03/03/2014, 18:30 PM

Nhóm tác giả Việt Nam làm sách kỷ yếu về hạt Higgs

“Hạt Higgs và Mô hình chuẩn” là cuốn sách vật lý cơ bản do nhóm tác giả Việt chủ biên. 350 bản sách sẽ được tặng cho các thư viện địa phương và trường đại học.

Tháng 7/2012, Trung tâm Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN) đã công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng khám phá về một loại hạt cơ bản mới. Hạt cơ bản mới này chính là liên kết chủ yếu còn thiếu trong bức tranh thế giới hạ nguyên tử được lập nên từ năm 1970, việc khám phá ra loại hạt này là phần thưởng xứng đáng cho hơn 30 năm lao động vất vả của hàng nghìn nhà khoa học, vật lý, kỹ thuật viên, kỹ sư. 

Peter Higgs và Francois Englert nhận giải Nobel Vật lý 2013 vì đã tiên đoán sự tồn tại của hạt Higgs từ 50 năm về trước. Tìm kiếm boson Higgs là một cuộc phiêu lưu kỳ thú của khoa học đương đại, sự tinh vi và phức tạp của những công cụ làm nên khám phá đáng ngưỡng mộ. Cuốn sách Hạt Higgs và Mô hình chuẩn – Cuộc phiêu lưu kỳ thú của các nhà khoa học là kỷ yếu về sự phát hiện hạt Higgs, được thực hiện với mục đích dành cho các độc giả Việt Nam, nhằm nâng cao mối quan tâm của mọi người đến khoa học cơ bản. Sách do nhóm các giáo sư: Cao Chi, Chu Hảo, Pierre Darriulat, Nguyễn Xuân Xanh, Phạm Xuân Yêm làm chủ biên. Nhiều người đã tham gia viết cuốn sách này, trong số họ có nhiều nhà vật lý làm việc tại CERN và trực tiếp tham gia vào việc phát hiện hạt Higgs. 

Trong Lời phi lộ của cuốn sách, nhóm chủ biên viết: “Quyển sách về kỷ yếu hạt Higgs mà quý độc giả cầm trên tay là kết quả những nỗ lực của các nhà khoa học sống ở Việt Nam cũng như hải ngoại. Nếu tính từ ngày chúng tôi gửi lời kêu gọi tham gia vào đầu tháng 8/2012 cho đến nay, đã một năm rưỡi trôi qua, một thời gian dài kỷ lục trong các kỷ yếu. Quả là hạt Higgs khó tìm, trong thực nghiệm, cũng như trong dạng một kỷ yếu. Nhưng có sao đâu. Thế giới đã chờ 48 năm để tìm hạt boson Higgs thì chúng ta chờ thêm nửa năm nữa có đáng gì”.

Câu chuyện tìm ra hạt Higgs là một ví dụ cho thế hệ trẻ Việt Nam về sự quyết tâm, tinh thần sáng tạo, tinh thần hợp tác mà cộng đồng nhà khoa học quốc tế đã cống hiến.

Ban chủ biên của cuốn sách cùng Nhà xuất bản Tri Thức sẽ tặng hơn 300 bản Hạt Higgs và Mô hình chuẩn cho 120 thư viện địa phương, thư viện chuyên ngành và thư viện các trường đại học trên cả nước.

Buổi trao tặng sách sẽ diễn ra lúc 14h ngày 7/3 tại Hội trường Trung tâm Văn hóa Pháp. Trong buổi lễ, một số tác giả, gồm giáo sư Pierre Darriulat (phụ trách phòng nghiên cứu về các tia vũ trụ), giáo sư Cao Chi (chuyên gia vật lý lý thuyết) và giáo sư Chu Hảo sẽ có mặt để giao lưu, thảo luận về cuốn sách.

Lam Thu

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.