Thứ hai, 08/01/2024, 13:54 PM

Nhiều trường đại học bỏ xét tuyển bằng học bạ

(CL&CS) Trong mùa tuyển sinh đại học năm 2024, nhiều trường đại học đã bỏ phương án xét tuyển bằng điểm học bạ THPT. Điều này đang nhận được sự quan tâm lớn từ các bậc phụ huynh và học sinh.

Theo phương án tuyển sinh mới nhất năm 2024, trường Đại học Kinh tế Quốc dân tuyển sinh theo 3 phương thức: xét tuyển thẳng 2% chỉ tiêu; phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (các tổ hợp xét tuyển như năm 2023) là 18% chỉ tiêu; Phương thức xét kết hợp theo đề án tuyển sinh của trường là 80% chỉ tiêu. Như vậy, năm nay trường ĐH Kinh tế Quốc dân đã không còn phương thức tuyển sinh bằng học bạ.

Tương tự, năm 2024, Trường Đại học Y Hà Nội và Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh cũng thông báo không xét tuyển bằng điểm học bạ.

Việc các trường đại học top đầu bỏ phương án tuyển sinh bằng học bạ đang nhận được nhiều sự quan tâm. Điều này nhận được nhiều ý kiến từ các bậc phụ huynh rằng sẽ giảm cơ hội vào đại học của học sinh; đồng thời gây thiệt thòi cho những sự nỗ lực và phấn đấu của nhiều học sinh.

Các trường ĐH bỏ phương án xét tuyển bằng học bạ

Các trường ĐH bỏ phương án xét tuyển bằng học bạ

Xét học bạ là một trong những phương thức xét tuyển đại học phổ biến. Phương thức này làm giảm bớt áp lực thi cử ở học sinh, tuy nhiên, chính phương thức xét tuyển này cũng có sự bất cập về độ tin cậy trong việc đánh giá đúng năng lực của học sinh, như tình trạng "chạy điểm", "làm đẹp" học bạ.

Bên cạnh đó, chất lượng dạy học, đánh giá của các trường THPT khác nhau; mặt bằng về giáo viên, cơ sở vật chất, truyền thống... cũng khác nhau, nên mức đánh giá trong học bạ không tương đương nhau, không đảm bảo được sự công bằng.

Do đó, việc loạt trường đại học nói không với tuyển sinh bằng học bạ cho thấy xu hướng tuyển sinh sẽ chú trọng về chất lượng hơn số lượng. Các chuyên gia cho rằng, việc bỏ phương án tuyển sinh bằng học bạ sẽ đảm bảo được tính công bằng về việc đánh giá năng lực của học sinh. Các trường THPT phải có trách nhiệm, biện pháp đảm bảo độ tin cậy, đánh giá đúng kết quả của người học. 

Ngọc Ánh

Bình luận

Nổi bật

Thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:39

(CL&CS)- Hôm nay (2/5), học sinh học lớp 12 năm học 2023 - 2024 khắp cả nước chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT.

Ngày 2/5, thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi THPT năm 2024

Ngày 2/5, thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi THPT năm 2024

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:22

(CL&CS) - Từ hôm nay, ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024, cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 bắt đầu mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi chính thức.

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:59

(CL&CS) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ về việc triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường hàng năm.