Thứ hai, 31/08/2020, 14:57 PM

Nhiều "tai tiếng" tại dự án nhà ở xã hội Bright City?

(CL&CS) - Dự án tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (Brigth City) liên tục bị phản ánh về việc chậm tiến độ, PCCC chưa được nghiệm thu đã cho người dân vào ở, ... Điều này khiến nhiều người mua nhà tại đây bức xúc căng băng rôn kêu cứu. Nay chủ đầu tư dự án lại quảng cáo rao bán với cái tên lạ lẫm THT New City.

Dự án tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (tên thương mại là Bright City) tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung (Hoài Đức, Hà Nội) do Công ty TNHH Bánh Kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư đã khiến người mua nhà bức xúc, ngán ngẩm nhiều năm nay, gần đây nhất, chủ đầu tư đã tự ý cho người dân vào ở khi chưa nghiệm thu PCCC, người dân lo ngại về sự an toàn, cuộc sống của mình nhưng không còn cách nào khác là phải vào ở.

Được biết, Bright City vốn là dự án nhà ở thương mại, thế nhưng, trong suốt quá trình triển khai, dự án nhiều lần “đắp chiếu”, để giải cứu dự án, năm 2014 chủ đầu tư xin chuyển dự án này sang dự án nhà ở xã hội để được hưởng các ưu đãi, đặc biệt là gói vay tín dụng 30.000 tỷ đồng. Dự án có 4 tòa chung cư A1.1, A1.2, A2 và A3.

Đến ngày 14/2/2014, UBND TP Hà Nội đã có quyết định cho phép dự án chuyển từ thương mại sang làm nhà ở xã hội và chủ đầu tư cam kết hoàn thành việc xây dựng, bàn giao nhà vào quý 3 - 4/2017. Thế nhưng, dự án thi công chậm tiến độ, chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết theo hợp đồng mua bán về việc bàn giao nhà dẫn đến việc nhiều lần người mua nhà phải “kêu cứu” tới các cơ quan chức năng. Thời điểm cuối năm 2018, hàng trăm khách hàng mua nhà đã cùng nhau kéo tới Sở Xây dựng Hà Nội căng băng rôn với nhiều câu hỏi về trách nhiệm của cơ quan này khi dự án chậm tiến độ và về thông tin dự án không có bảo lãnh ngân hàng.

Sở Xây dựng Hà Nội sau đó đã lập đoàn thanh tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính chủ đầu tư dự án do hành vi chậm bàn giao dự án theo tiến độ đã được phê duyệt.

Sau nhiều lần người mua nhà căng băng rôn đấu tranh đòi quyền lợi, chủ đầu tư mới đưa ra cam kết chậm nhất sẽ bàn giao nhà vào ngày 30/6/2019 cho người mua nhà. Chưa kịp vui mừng có nhà mới, khi nhận thông báo nhận nhà, hàng trăm cư dân bức xúc vì dự án chưa đủ điều kiện bàn giao theo quy định, nhiều hạng mục chưa kịp hoàn thiện nhưng chủ đầu tư vấn “ép” khách hàng nhận bàn giao căn hộ.

Sự việc này làm khiến Công ty TNHH bánh kẹo Thăng Long đã bị cơ quan chức năng phạt hành chính với số tiền là 80 triệu đồng do đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy.

Cũng vì các hạng mục tại dự án không đạt để nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy nên đầu năm, UBND huyện Hoài Đức đã ban hành quyết định đình chỉ hoạt động đối với tòa A1.1 và A1.2 thuộc tổ hợp dự án Bright City.

Theo quan sát của PV, trên thị trường bất động sản, hiện tên thương mại của dự án là “Bright City” đã được đổi thành “THT New City” và được quảng cáo rầm rộ trên nhiều website gần đây.

Có ý kiến cho rằng, tên thương mại của dự án nhà ở phản ánh nhiều yếu tố như thay đổi chủ sở hữu góp vốn vào công ty, thay đổi đối tác chiến lược; thậm chí là nhằm xóa dấu vết tai tiếng của dự án. Có lẽ đây chính là lý do để dự án nhà ở xã hội này đổi tên thương mại thành THT New City và tên mới của dự án cũng đã được chủ đầu tư đặt tên theo website mới để giới thiệu về dự án này.

Thông tin trên trang: thtnewcity.vn cho thấy, cuối tháng 6 vừa qua, đã có một lễ ký kết hợp đồng thi công xây dựng công trình; cung cấp, thi công kết cấu tòa nhà A3 và hoàn thiện thi công phần hoàn thiện tòa nhà A2, A3 dự án THT New City giữa Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long với liên danh nhà thầu Công ty Cổ phần đầu tư xây lắp THT và Công ty Cổ phần Confitech số 3.

hd1
Dự án nhà ở xã hội Brigth City được đổi sang một cái tên lạ lẫm THT New City

Còn trên website của Sở Xây dựng Hà Nội, ngày 25/7 Sở này vẫn đăng thông báo tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội đợt 15 cho các tòa nhà của dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long.

Theo đó, trên tổng số 1496 căn hộ, hiện dự án còn 399 căn nhà ở xã hội để bán, 321 căn nhà ở xã hội cho thuê mua và 112 căn nhà xã hội để bán thương mại. Giá bán căn hộ dự kiến là 14.017.594 đồng (chưa bao gồm VAT và 2% phí bảo trì).

Với những tai tiếng trong những năm qua khiến cho cuộc sống người dân bị đảo lộn do chủ đầu tư không thực hiện theo cam kết, đến nay các hộ dân đã dọn vào ở  phải đối mặt với việc phải sống trong tòa nhà chưa được nghiệm thu PCCC thì nay chủ đầu tư lại “thay tên đổi họ” cho các tòa nhà tại đây để tiếp tục “câu” khách hàng mới.

Vậy một dự án gặp phải nhiều chuyện thị phi liên quan đến chất lượng công trình, người dân sống trong lo sợ vì PCCC chưa nghiệm thu có đáng để khách hàng mới đầu tư tiền bạc để sở hữu căn hộ lắm tai tiếng này?

Tòa soạn Chất lượng và cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài viết tiếp theo.

Đắc Ninh – Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

[Infographic] Cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến

[Infographic] Cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 10:20

(CL&CS) - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các công ty chứng khoán thực hiện ngay các nội dung nhằm đảm bảo hoạt động an toàn, ổn định của thị trường chứng khoán.

Xử phạt 90 triệu đồng đối với 2 cơ sở buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Xử phạt 90 triệu đồng đối với 2 cơ sở buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

sự kiện🞄Thứ hai, 25/03/2024, 08:19

(CL&CS)- UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 90 triệu đối với 02 cơ sở buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam.

Cảnh báo hành vi giả danh cơ quan thuế để lừa đảo trong tháng quyết toán thuế

Cảnh báo hành vi giả danh cơ quan thuế để lừa đảo trong tháng quyết toán thuế

sự kiện🞄Chủ nhật, 24/03/2024, 20:08

(CL&CS) - Trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế, nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.