Thứ sáu, 01/11/2019, 14:16 PM

Nhiều sai phạm tại dự án Di tích pháo đài Xuân Tảo

(NTD) - Pháo đài Xuân Tảo (phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Tp.Hà Nội) - di tích cách mạng kháng chiến, được đầu tư xây dựng, cải tạo và hoàn thành từ đầu năm 2015. Đến nay, công trình này vẫn bị bỏ không, chưa có kết quả quyết toán, chưa được nghiệm thu và bàn giao sử dụng, nhiều hạng mục bên trong đã xuống cấp nghiêm trọng.

Pháo đài Xuân Tảo, một trong hai pháo đài đã nã những loạt pháo đầu tiên vào quân đội Pháp, mở màn 60 ngày đêm chiến đấu chống thực dân Pháp năm 1946.

xuan_tao_tu_liemnh_2
Di tích lịch sử pháo đài Xuân Tảo xây dựng xong nhiều năm, nhưng chưa được quyết toán, nghiệm thu

Di tích xuống cấp có thành phế tích?

Dự án cải tạo Di tích lịch sử pháo đài Xuân Tảo được phê duyệt, với tổng mức đầu tư hơn 4,7 tỷ đồng, lấy từ nguồn ngân sách của quận Bắc Từ Liêm. Công trình được khởi công ngày 19/11/2012 và hoàn thành vào ngày 20/8/2014. Ngày 31/8/2014, UBND phường Xuân Đỉnh và các đơn vị tư vấn quản lý dự án, thiết kế, giám sát, thi công đã nghiệm thu hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng. Ngày 7/10/2014, UBND phường Xuân Tảo đã tiếp nhận công trình, tổ chức lễ gắn biển di tích lịch sử cách mạng cho pháo đài Xuân Tảo và kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô cũng tại đây.

Lễ gắn biển Di tích cách mạng kháng chiến pháo đài Xuân Tảo diễn ra vào 7/10/2014, đúng dịp kỉ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô, là hoạt động có ý nghĩa to lớn đối với nhân dân và cán bộ hai phường Xuân Tảo và Xuân Đỉnh. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 5 năm, công trình này đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.

Đến năm 2015, UBND phường Xuân Đỉnh tiến hành bàn giao cho UBND phường Xuân Tảo “tạm” tiếp nhận, quản lý, vận hành. Nhưng theo người dân phản ánh, từ đó đến nay, khu Di tích pháo đài Xuân Tảo vẫn luôn trong tình trạng “cửa đóng, then cài”, chưa được mở cửa để người dân có thể vào tham quan.

Ngay sau khi được hoàn thành, nhiều hạng mục xây dựng của dự án pháo đài Xuân Tảo nhanh chóng bị xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, hạng mục khẩu pháo (trị giá 829 triệu đồng) được làm bằng đồng nguyên khối, nhưng sau một thời gian hoàn thiện, có biểu hiện nứt vỡ nhiều chỗ, bong tróc nhiều mảng, lộ ra cả cốt nòng pháo bên trong. Công trình này được hoàn thành cách đây nhiều năm, nhưng không hiểu sao cho đến thời điểm này vẫn chưa được bàn giao chính thức, khiến dư luận băn khoăn bởi một công trình có ý nghĩa lịch sử như vậy lại để lãng phí?

Một hộ dân trên địa bàn phường Xuân Đỉnh bức xúc cho biết: "Cho tới thời điểm bây giờ, chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị với các đơn vị chức năng để mong muốn được hiểu rõ vì sao công trình di tích lịch sử tâm linh, ý nghĩa này lại vẫn chưa được nghiệm thu. Hầu như, công trình vẫn đang bị bỏ không, có dấu hiệu xuống cấp nhanh chóng, sợ di tích lịch sử lại trở thành phế tích, gây lãng phí. Đặc biệt, những tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm tại công trình này vẫn chưa hề bị xử lý. Cụ thể, bà Nguyễn Thị Hồng Loan, công chức kế toán ngân sách của UBND phường Xuân Đỉnh, người duy nhất liên quan đến sai sót của dự án, nhưng vẫn còn công tác tại UBND phường Xuân Đỉnh, mà không bị xử lý trách nhiệm".

Cũng theo thông tin phản ánh, việc nâng cấp Di tích lịch sử pháo đài Xuân Tảo không thuộc dự án được chỉ định thầu, mà phải tổ chức đấu thầu công khai, nhưng chủ đầu tư đã chỉ định thầu cho Công ty CP Đầu tư xây dựng, thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản thực hiện, trái quy định.

Trước đó, dự án cải tạo Di tích lịch sử Pháo đài Xuân Tảo do UBND xã Xuân Đỉnh (nay được tách thành UBND phường Xuân Đỉnh và UBND phường Xuân Tảo) làm chủ đầu tư. Đến thời điểm này, UBND phường Xuân Đỉnh - chủ đầu tư, chưa thể bàn giao chính thức cho UBND phường Xuân Tảo (nơi đặt di tích) quản lý, vận hành và dự án cũng chưa thể quyết toán do có nhiều sai sót.

Bao giờ quyết toán xong mới xử lý người vi phạm?

 Ông Trần Trung Tuyển, Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh cho biết, lý do đến nay chưa quyết toán được, do tổng mức thi công dự án này vượt quá tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

"Liên quan đến pháo đài Xuân Tảo, xin trả lời ngắn gọn, nhanh thế này, UBND phường Xuân Tảo đã đưa vào sử dụng, pháo đài không hề xuống cấp. Riêng hàm lượng khẩu pháo, chúng tôi kiểm định không đạt yêu cầu, đưa ra khỏi danh mục quyết toán. Dự án không được chỉ định thầu, hay chỉ định thầu, ở thời điểm năm 2010, năm 2011, văn bản thời điểm đó quy định, vấn đề này chắc phải hỏi đồng chí lãnh đạo thời đó", ông Tuyển nói.

Được biết,, ngày 27/3/2018 UBND phường Xuân Đỉnh ký hợp đồng thuê Công ty CP Khoa học công nghệ xây dựng số 1 thực hiện công việc kiểm định chất lượng khẩu pháo của khu di tích. Theo báo cáo số 0405/2018/BC-IBS1 báo cáo kết quả kiểm tra chất lượng công trình xây dựng tại dựa ns cải tạo Di tích lịch sử pháo đài Xuân Tảo của Công ty CP Khoa học công nghệ xây dựng số 1, thể hiện: Công tác quản lý chất lượng vật liệu xây dựng sử dụng chưa có kết quả thí nghiệm vật liệu đầu vào như: thép hình làm xà gồ, đá lát, gạch lát nền. Thí nghiệm độ chặt đắp cát, độ chặt đắp đất, cường độ bê tông nền sân, điện trở chống sét. Đồng thời hạng mục đúc đồng khẩu pháo chưa có hồ sơ hoàn công, chưa có các kết quả thí nghiệm kiểm định chất lượng...

Bàn về trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến dự án Di tích pháo đài Xuân Tảo, Chủ tịch phường Xuân Đỉnh phân trần: "Liên quan đến chị Loan trước đó là kế toán xã Xuân Đỉnh, ngày ấy chị Loan không phải là cán bộ đầu tư, cán bộ xây dựng. Mà sự thật, giờ chưa quyết toán xong, chưa nên nói đến kế toán trong việc này, bao giờ quyết toán xong mới xử lý người vi phạm. Vì câu vấn đề quan đến khẩu pháo không đạt,  chúng tôi cũng đưa ra một số giải pháp: một, theo hàm lượng khẩu pháo chất lượng chỉ thế, thanh toán thế; hai, kéo về làm khẩu pháo khác đạt chất lượng. Nhưng cả hai phương án đều không khả thi. Vừa qua, chúng tôi thương thảo vận động, nhà thầu muốn hiến khẩu pháo đó cho di tích pháo đài, việc của nhân dân là ủng hộ".

"Trước đó, xã là chủ đầu tư, ngoài khẩu pháo không đạt, còn các hạng mục khác đều đạt. Trách nhiệm thuộc về lãnh đạo thời kỳ đó của xã Xuân Đỉnh, đến nay chưa quyết toán xong, tất nhiên giờ vẫn có trách nhiệm của tôi, cố gắng hoàn thiện mọi giấy tờ, thương thảo để quyết toán. Chắc trong Quý I/ 2020, sẽ quyết toán xong. Chúng tôi cũng rà soát kiểm tra thật kỹ, không vội vàng", ông Tuyển nhấn mạnh thêm.

Theo nhiều ý kiến, một công trình lịch sử ý nghĩa đang ngày càng xuống cấp gây lãng phí không hề nhỏ, khiến người dân trong khu vực bức xúc. Kính đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm cần nhanh chóng kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị liên quan, sớm quyết toán, bàn giao chính thức công trình cho chính quyền phường sở tại quản lý, vận hành để đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần rà soát, nghiêm chỉnh xử lý những tập thể, cá nhân để diễn ra những sai phạm liên quan tại dự án này. 

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Saigon Co.op trao tặng nước sinh hoạt cho bà con vùng hạn mặn Gò Công

Saigon Co.op trao tặng nước sinh hoạt cho bà con vùng hạn mặn Gò Công

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 08:37

(CL&CS) - Ngày 18/5/2024, Saigon Co.op phối hợp cùng Co.opmart Mỹ Tho, Co.opmart Gò Công cùng hai nhà tài trợ là nhãn hàng nước giặt Ariel, CTCP Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY) đã trao tặng nước uống, nước sinh hoạt và bồn nước cho bà con vùng hạn mặn xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.

iSTAMEQ map - thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

iSTAMEQ map - thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 08:36

(CL&CS) - Bản đồ số hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng (iSTAMEQ map) được xây dựng dựa trên kỹ thuật về Quản trị tinh gọn Lean để tối ưu hóa, giúp chủ động quá trình chuyển đổi số và thực hiện công việc.

Khoa học - công nghệ: Động lực thúc đẩy tăng trưởng

Khoa học - công nghệ: Động lực thúc đẩy tăng trưởng

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 08:36

(CL&CS) - Cách đây 65 năm, ngày 4/3/1959, Chủ tịch nước ký Sắc lệnh số 016/SL về việc thành lập Ủy ban Khoa học nhà nước, tiền thân của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), đánh dấu sự ra đời, phát triển và đóng góp quan trọng của ngành KH&CN vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Ngày 18/6/2013, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, Luật KH&CN được thông qua, lấy ngày 18-5 hằng năm là Ngày KH&CN Việt Nam.