Thứ tư, 08/07/2015, 16:25 PM

Nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng là cải cách hành chính

(NTD) - Vừa qua, Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú, thành viên Ban chỉ đạo cải cách (CCHC) của Chính Phủ đã dẫn đầu đoàn kiểm tra công tác CCHC tại chi nhánh NHNN Hải Dương và Bắc Giang theo chương trình kiểm tra của Ban chỉ đạo cải cách của Chính Phủ.

Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Giang, các NHTM trên địa bàn và một số doanh nghiệp là khách hàng của các NHTM tại 2 tỉnh.

Các chi nhánh đã báo cáo với đoàn kiểm tra về việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính để nâng cao ý thức tuân thủ và tiết kiệm chi phí thực hiện cho tổ chức, cá nhân, thường xuyên cập nhật và công khai 100% các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của mình. Nhờ đó, một số thủ tục hành chính đã cắt giảm được thời gian kỷ lục. Bà Tô Thị Hậu, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Bắc Giang lấy ví dụ: xác nhận đăng ký, đăng ký thay đổi khoản vay nước ngoài của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh giảm 10 ngày; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng, trang sức, mỹ nghệ giảm được 6 ngày…

NHNN 1
 

Tránh gây phiền hà trong công tác thanh tra là một trong những nội dung mà bà Nguyễn Thị Bài, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Hải Dương nhấn mạnh. Trong thời gian qua, hoạt động của thanh tra, giám sát chi nhánh luôn tuân thủ quy định về quy trình, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra, không gây ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị được thanh tra, giảm thời gian thanh tra tại chỗ từ 10 ngày xuống còn 7 ngày/đơn vị, đồng thời tăng cường công tác giám sát từ xa.

Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy trong thời gian qua, nhận thức đúng đắn mục tiêu, ý nghĩa của việc cải cách thủ tục hành chính và sự chỉ đạo của NHNN Việt Nam, NHNN Chi nhánh tỉnh Hải Dương và NHNN Chi nhánh tỉnh Bắc Giang đã tập trung triển khai CCHC trên tất cả các lĩnh vực nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn. Từ năm 2014, các chi nhánh đã xây dựng và thường xuyên áp dụng, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008; thực hiện nghiêm túc các qui định về trang phục công sở, giao tiếp và ứng xử của cán bộ, công chức Ngân hàng Nhà nước.

Trao đổi tại hội nghị, Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định: “Để thực hiện cải cách, đổi mới trong hệ thống ngân hàng, NHNN đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp, trong đó trọng tâm là ứng dụng nhanh, hiệu quả công nghệ thông tin vào toàn bộ các hoạt động, nghiệp vụ, làm thay đổi cơ bản phương thức quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ tiền tệ, tín dụng, thanh toán. công nghệ thông tin được xác định vừa là yêu cầu, vừa là giải pháp quan trọng nhất để thực hiện các mục tiêu, nội dung của tiến trình cải cách trên các lĩnh vực”.

Cũng đánh giá cao mức độ đổi mới của ngân hàng, ông Ngô Văn Khanh, Giám đốc Nhà máy giấy Xương Giang, tỉnh Bắc Giang phát biểu: Trước đây, chúng tôi săn đón ngân hàng lắm, giờ, doanh nghiệp tiếp cận ngân hàng rất tốt. Thậm chí, ngân hàng còn chủ động tạo điều kiện hợp tác, giúp đỡ doanh nghiệp, đến sinh nhật còn nhận được bó hoa từ ngân hàng”.

Các doanh nghiệp đều cho rằng, tiết kiệm thời gian là lợi ích lớn nhất mà họ được hưởng nhờ việc cải cách hành chính của ngành ngân hàng, nhất là trong thời buổi cạnh tranh toàn cầu này. “Rút ngắn thời gian cho vay còn quan trọng hơn việc ưu đãi lãi suất, bởi khi thời cơ đến, nếu được rót vốn kịp thời chúng tôi sẽ có thể chớp được cơ hội, nếu chậm trễ, thì cơ hội làm ăn sẽ trôi qua mất”, ông Khanh bày tỏ.

Không chỉ các doanh nghiệp trong nước mà các doanh nghiệp nước ngoài cũng thấy rõ lợi ích này. Giám đốc điều hành Công ty VSM Nhật Bản Hideki Nishimura chia sẻ: Công ty VSM có 12 khoản đăng ký thực hiện thủ tục vay trả nợ nước ngoài tại NHNN luôn được Ngân hàng hỗ trợ tạo điều kiện thực hiện đăng ký khoản vay nhanh gọn và được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình qua điện thoại, email, không gây bất cứ phiền hà gì cho công ty. Mọi thủ tục không phải chờ đợi lâu, trung bình chỉ từ 7-10 ngày sau khi cung cấp thủ tục chuẩn. Đặc biệt, doanh nghiệp này nộp hồ sơ đăng ký khoản vay vào ngày 24/6 thì chỉ 6 ngày sau, tức 30/6 đã có kết quả.

 “Từ nay đến cuối năm NHNN sẽ coi CCHC là một nội dung thực hiện quyết liệt và là tiêu chí đánh giá công chức công vụ NHTM về CCHC”, Phó thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Hà My

Bình luận

Nổi bật

Áp dụng triển khai HTQLCL ISO 9001 - từng bước cải tiến phương thức làm việc trong thủ tục hành chính

Áp dụng triển khai HTQLCL ISO 9001 - từng bước cải tiến phương thức làm việc trong thủ tục hành chính

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:20

(CL&CS) - Việc triển khai áp dụng ISO 9001 vào hoạt động các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giúp vận hành cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” hiệu quả hơn, nhất là khâu phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, tránh sự chồng chéo, từ đó rút ngắn thời gian giải quyết công việc, đảm bảo đúng luật, nâng cao mức độ hài lòng của người dân…

[Infographic] Áp dụng năng suất xanh để phát triển bền vững

[Infographic] Áp dụng năng suất xanh để phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:23

(CL&CS) - Năng suất xanh (GP) là chiến lược nhằm đồng thời nâng cao năng suất và hoạt động môi trường để phát triển kinh tế-xã hội nói chung nhằm cải thiện bền vững chất lượng cuộc sống của con người.

Việt Nam có nhiều cơ hội để nâng cao năng suất lao động

Việt Nam có nhiều cơ hội để nâng cao năng suất lao động

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:19

(CL&CS) - Trong tiến trình phát triển kinh tế, xã hội, năng suất lao động (NSLĐ) là yếu tố quyết định nâng cao năng lực, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Cải thiện và thúc đẩy tăng NSLĐ là vấn đề cốt lõi với kinh tế Việt Nam hiện nay, là con đường ngắn nhất để đưa nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững, bắt kịp trình độ của các nước trong khu vực và trên thế giới.