Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 21/07/2019, 19:46 PM

Nhiễm HP ở trẻ em – những khó khăn trong chẩn đoán và điều trị

(NTD) - Trẻ nhỏ nhiễm vi khuẩn HP thường có biểu hiện chán ăn, buồn nôn, chậm lớn, nặng hơn trẻ có thể nôn ra máu hoặc đi ngoài phân đen. Lâu ngày không được điều trị sẽ dẫn đến các biến chứng như khó tiêu, viêm loét dạ dày, xuất huyết tiêu hóa nguy hiểm. Đáng buồn, tỷ lệ nhiễm vi khuẩn HP ở trẻ nhỏ lên tới 10%. Không những thế, làm sao để chẩn đoán và điều trị khi trẻ nhỏ nhiễm HP cũng là một vấn đề nan giải.

Những khó khăn trong chẩn đoán nhiễm HP ở trẻ em

Đa số các trường hợp trẻ nhiễm vi khuẩn HP thường ở thể "im lặng", có nghĩa là các triệu chứng không rõ ràng. Điều này gây khó khăn trong việc chẩn đoán và điều trị, bởi trẻ nhỏ không thể hoặc chưa miêu tả được các dấu hiệu, triệu chứng mà mình đang gặp phải.

Những trường hợp nhiễm vi khuẩn HP có biểu hiện, các triệu chứng viêm dạ dày có thể bao gồm: buồn nôn, nôn, đau bụng (thường ở khu vực dưới xương sườn và trên rốn). Cơn đau thường trở nên tồi tệ hơn khi đói, giảm dần khi ăn, sau khi uống sữa hoặc uống thuốc kháng acid.

Trong trường hợp bị loét dạ dày tá tràng, vết loét gây chảy máu, trẻ có thể bị nôn ra máu hoặc chất nôn có màu giống như cà phê, phân có màu đen hoặc trông giống như nhựa đường.

Làm sao để biết trẻ có bị nhiễm vi khuẩn HP hay không?

Có nhiều xét nghiệm để chẩn đoán bệnh do nhiễm vi khuẩn HP

Nội soi: Bác sĩ sử dụng ống nội soi để kiểm tra niêm mạc dạ dày. Trẻ sẽ được dùng thuốc an thần khi thực hiện thủ thuật này. Bác sĩ có thể lấy mẫu lớp niêm mạc dạ dày để kiểm tra trong phòng thí nghiệm xem có dấu hiệu nhiễm trùng siêu nhỏ và vi khuẩn H. pylori hay không.

Xét nghiệm máu: Xét nghiệm máu rất dễ thực hiện, có thể phát hiện sự hiện diện của kháng thể H. pylori. Tuy nhiên, xét nghiệm này chỉ cho thấy nhiễm vi khuẩn HP trong quá khứ, không xác định được dạng nhiễm trùng đang hoạt động, vì vậy thường chỉ dùng trong các xét nghiệm dịch tễ học.

Xét nghiệm hơi thở: Bác sĩ sẽ cho bệnh nhân uống dung dịch để phát hiện carbon bị phá vỡ bởi H. pylori trong hơi thở. Kiểm tra hơi thở tốn nhiều thời gian, không cung cấp thông tin về mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng và có thể khó thực hiện ở trẻ nhỏ nên thường ít được thực hiện

Xét nghiệm phân: Giống như xét nghiệm hơi thở, xét nghiệm phân cho thấy sự hiện diện của H. pylori nhưng không cung cấp thông tin về mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng.

Vi khuẩn HP rất dễ lây nhiễm, đặc biệt tỉ lệ lây nhiễm lên tới 90% trong gia đình, do vậy, nếu bố mẹ HP dương tính thì nên chú ý cho con làm các xét nghiệm để xác định có nhiễm HP hay không, phát hiện sớm để có phương pháp xử lý kịp thời, tránh kéo dài có thể gây nên bệnh lý dạ dày ở trẻ, khi đó điều trị sẽ rất khó khăn.

Điều trị nhiễm vi khuẩn HP ở trẻ em

Trẻ nhiễm vi khuẩn HP sẽ được điều trị bằng cách kết hợp nhiều loại thuốc kháng sinh, bởi một loại kháng sinh duy nhất không thể tiêu diệt được vi khuẩn. Ngoài thuốc kháng sinh, bác sỹ cũng có thể kê thuốc kháng acid hoặc thuốc ức chế acid để trung hòa hoặc ngăn chặn sản xuất acid dạ dày.

Trong trường hợp trẻ bị chảy máu từ dạ dày hoặc ruột non, trẻ cần được nhập viện để điều trị. Bố mẹ ghi nhớ cho trẻ uống đủ liều thuốc kháng sinh đã được kê đơn, kể cả ở nhà hay ở bệnh viện. Bởi nếu vì lý do nào đó mà trẻ không uống đủ liều thuốc kháng sinh sẽ làm tăng nguy cơ vi khuẩn kháng thuốc, khiến việc điều trị sau này vô cùng khó khăn.

Để làm dịu cơn đau bụng cho trẻ, mẹ nên thực hiện thời gian ăn uống theo một lịch trình cụ thể. Tức là, mẹ lên kế hoạch trước cho các bữa ăn để dạ dày của trẻ không bị trống rỗng trong thời gian dài. Thay vì ăn nhiều vào một bữa, mẹ nên cho trẻ ăn 5 - 6 bữa ăn nhỏ trong ngày và có thời gian nghỉ ngơi sau mỗi bữa ăn.

Khi điều trị bệnh do nhiễm vi khuẩn HP, cần tránh cho trẻ uống các thuốc aspirin, ibuprofen hoặc thuốc chống viêm vì những loại thuốc này có thể gây kích ứng dạ dày, chảy máu dạ dày.

Do những hạn chế trong việc sử dụng kháng sinh điều trị vi khuẩn HP ở trẻ nhỏ, các chuyên gia đưa ra lời khuyên cho các bậc phụ huynh có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung chứa lợi khuẩn để hỗ trợ  kiểm soát  lượng HP trong dạ dày mà không làm thay đổi hệ vi sinh đường ruột . Một trong số những thành phần được các chuyên gia khuyên dùng chính là Pylopass

1
 

Pylopass là tên thương mại của chủng lợi khuẩn Lactobacillus reuteri DSM17648 đã được phun sấy khô. Khi sử dụng qua đường uống, cấu trúc đặc hiệu giúp Pylopass nhận biết cấu trúc bề mặt vi khuẩn HP, từ đó gắn kết và thải trừ vi khuẩn HP qua đường tiêu hóa một cách tự nhiên. Hiện nay, Pylopass đang được sử dụng tại hơn 50 quốc gia trên thế giới giúp phòng ngừa và hỗ trợ nguy cơ lây nhiễm HP.

Phòng ngừa nhiễm vi khuẩn HP cho trẻ nhỏ

Hiện nay, chưa có vaccine phòng chống H. pylori. Bởi vậy, để phòng tránh nhiễm vi khuẩn HP, cả gia đình cần chú ý giữ vệ sinh và có chế độ ăn uống khoa học.

Mẹ cần rèn cho trẻ thói quen rửa tay sạch bằng nước và xà phòng sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn. Đồng thời, luôn ăn thức ăn chín, uống nước sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh.

Lưu ý, đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay khi có các triệu chứng: Đau bụng dữ dội; Nôn ra máu hoặc có màu như bã cà phê; Phân có máu, đen hoặc trông giống như nhựa đường.

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ DeHP với thành phần chính là Pylopass có khả năng nhận biết cấu trúc đặc hiệu trên màng tế bào vi khuẩn HP, từ đó gắn kết với HP thành một tập hợp và đào thải một cách tự nhiên qua đường tiêu hoá mà không làm ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột. Ngoài ra, DeHP còn bổ sung chiết xuất cam thảo và curcuminoid hiệp đồng tác dụng trong việc hỗ trợ giảm vi khuẩn HP và hỗ trợ giảm các triệu chứng của bệnh dạ dày.

Bộ sản phẩm DeHP dạng viên và DeHP kids dạng cốm vị ngọt hương cam mang đến sự lựa chọn đa dạng cho người dùng, an toàn, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng.

DeHP Giảm khuẩn HP, Bảo vệ dạ dày.

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ 19006436 để được Dược sĩ tư vấn hoặc truy cập website dehp.vn

Số GPQC: 00657/2019/ATTP-XNQC

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.