Nhà ở xã hội khan hiếm

(NTD) - Từ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo UBND TP.HCM, Sở Xây dựng TP.HCM cho tới Hiệp hội bất động sản TP.HCM đều có những động thái kêu gọi doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội (NƠXH), mặc dù vậy, tính tới thời điểm quý 1/2018, số dự án loại này chỉ đếm đầu ngón tay.

Chỉ thị số 03/CT-TTg năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương liên quan đẩy mạnh phát triển NƠXH nhằm hoàn thành cơ bản các mục tiêu về phát triển NƠXH đã được đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

kid-gardens
Điểm tích cực là một số dự án NƠXH đã được quan tâm tới đầu tư tiện ích dù có mức giá rẻ.

Quyết liệt từ trung ương tới địa phương

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh thành phố phải có trách nhiệm tạo môi trường thuận lợi về đất đai, thủ tục hành chính… để huy động các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động và người dân tham gia đầu tư phát triển NƠXH, đặc biệt là nhà ở cho công nhân tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp để cho người dân, công nhân lao động…

Tại hội nghị tổng kết Bộ Xây dựng mới đây vào tháng 1/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành xây dựng cần kịp thời đề xuất những giải pháp thúc đẩy phát triển NƠXH, quan tâm hơn nữa đến nhà ở cho người nghèo, người có thu nhập thấp, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

Chính quyền TP.HCM cũng liên tục kêu gọi doanh nghiệp xây dựng NƠXH, UBND TP.HCM cũng không ngần ngại “hứa” sẽ có những cơ chế chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp phát triển NƠXH.

Trong khi đó, Hiệp hội bất động sản TP.HCM đã có nhiều văn bản kiến nghị tháo gỡ những vướng mắc trong phát triển NƠXH cũng như khuyến khích các doanh nghiệp đi theo phân khúc này nhằm bảo đảm cho sự cân bằng thị trường bất động sản, từ đó thị trường phát triển bền vững hơn.

tong-the1
Dự án NƠXH trở nên khan hiếm tại TP.HCM.

Dự án NƠXH quá ít

Tuy vậy, dù nhu cầu NƠXH đang rất cao nhưng khả năng đáp ứng của doanh nghiệp vẫn hết sức khiêm tốn. Tới thời điểm này, đã bước sang tháng cuối của quý 1/2018, thống kê cho thấy, NƠXH tại thị trường bất động sản TP.HCM chỉ có 1-2 dự án.

Số lượng ít, tuy nhiên một điểm đáng khích lệ đối với dự án NƠXH tại TP.HCM đó là chất lượng cũng như tiện ích đang được thay đổi đáng kể. Đơn cử, dự án Imperial Place (số 633 Kinh Dương Vương, Q.Bình Tân). Dự án NƠXH này cung cấp 1.115 căn hộ, nhưng được nâng chuẩn với đầy đủ tiện ích hồ bơi, công viên, trung tâm thương mại, sân vui chơi trẻ em, khu cafe, BBQ, hệ thống PCCC đạt tiêu chuẩn Hàn Quốc, thang máy sử dụng thẻ từ, hệ thống lọc nước thủy cục và dẫn nước đến từng nhà…

Chuyên gia kinh tế, TS. Lê Bá Chí Nhân dự báo, trong một hai năm tới, số lượng dự án NƠXH có thể sẽ xuất hiện nhiều hơn khi hoàn thành các thủ tục pháp lý. Song trong năm 2018, do tính chất thị trường tăng trưởng chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, các doanh nghiệp chắc chắn sẽ chưa mặn mà với NƠXH, với dự án nhà giá rẻ cũng sẽ hiếm vì mức giá vẫn khó giảm trong thời gian sắp tới.

“Ngoài ra, giá vật liệu xây dựng đang tăng mạnh, quỹ đất ngày càng khan hiếm, chi phí để phát triển dự án mà nhà đầu tư đang phải gánh tăng lên. Đặc biệt, các chủ đầu tư đua nhau chuyển sang phân khúc cao cấp để gia tăng biên độ lợi nhuận, điều này sẽ khiến NƠXH lại càng khan hiếm hơn” - ông Nhân đánh giá.

Năm 2018: Lãi suất cho vay mua NƠXH 4,8%/năm

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định về lãi suất cho vay ưu đãi NƠXH tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

Theo đó, lãi suất cho vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội đối với các đối tượng mua, cho thuê NƠXH; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định 100 ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH trong năm 2018 là 4,8%/năm (0.4%/tháng).

Lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất cho vay.

 Nguyên Vũ

_NTD_So 426_13
 

 

Bình luận

Nổi bật

Căn hộ cho thuê: Giờ là thời điểm “vàng” để đầu tư?

Căn hộ cho thuê: Giờ là thời điểm “vàng” để đầu tư?

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:49

Theo nhiều ý kiến đánh giá, căn hộ cho thuê vẫn sẽ là loại hình đầu tư hấp dẫn nhất trong giai đoạn tới bởi khả năng sinh dòng tiền tốt nhất trong các loại hình bất động sản.

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và CNCTech ký kết hợp đồng lên tới 12 nghìn tỷ đồng

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và CNCTech ký kết hợp đồng lên tới 12 nghìn tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:49

Mới đây, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và Tập đoàn CNCTech đã tiến hành ký kết hợp tác chiến lược.

Chung cư tăng giá - Nhà tập thể cũ đang được săn mua trở lại?

Chung cư tăng giá - Nhà tập thể cũ đang được săn mua trở lại?

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:49

Thời gian gần đây căn hộ tập thể cũ được đẩy giá rao bán khá cao. Tuy nhiên, dù mức giá rao bán được đẩy lên khá cao, hiện vẫn chưa có các dữ liệu về lượng giao dịch thực tế tại các khu vực này.