Dữ liệu cũ
Thứ ba, 13/10/2015, 14:30 PM

Nhà đầu tư chứng khoán nên cẩn trọng sau TPP

(NTD) - Thông tin chốt TPP đã giúp thị trường chứng khoán có những phản hồi tích cực từ nhóm cổ phiếu may mặc, thủy sản, gỗ, khu công nghiệp…Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư cũng cần biết nắm bắt, đưa ra phương án đầu tư thích hợp chứ không nên chỉ trông chờ vào hiệu ứng của các tin tức nóng.

Nóng nhóm cổ phiếu xuất khẩu

Sau hơn 5 năm đàm phán, 12 nước tham gia Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) cuối cùng đã đạt thỏa thuận về hiệp định thương mại có qui mô lớn nhất thế giới. TPP sẽ bao phủ 40% kinh tế toàn cầu và bổ sung cho GDP thế giới thêm gần 300 tỷ USD mỗi năm.

Nghiên cứu của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson (PIIE) cho thấy, khi gia nhập TPP, Việt Nam sẽ là nước có thu nhập và xuất khẩu tăng mạnh nhất trong 12 nước, tăng lần lượt 13,6% và 31,7%. Kỳ vọng về những tác động tích cực này cũng được phản ánh trên thị trường chứng khoán những ngày qua, nhất là tại các nhóm ngành xuất khẩu được đánh giá là sẽ hưởng lợi từ hiệp định này như dệt may, thủy sản, đồ gỗ, da giày, nông sản...

Sự kiện TPP hoàn tất đàm phán đã giúp thị trường có phiên giao dịch tích cực trong ngày 6/10. Đà tăng bắt nguồn từ các cổ phiếu ngành may mặc, thủy sản, gỗ, khu công nghiệp…đều đã bứt phá khá mạnh. Trong đó, KMR, HVG… đều đã tăng kịch trần. TNG tăng 1.700 đồng (6,1%) lên 29.700 đồng/cp, TCM tăng 2.200 đồng (5,7%) lên 40.500 đồng/cp, KBC tăng 500 đồng lên 13.300 đồng/cp. Sức nóng cũng lan truyền sang các nhóm ngành khác như ngân hàng, bảo hiểm, dịch vụ tài chính, bất động sản, xây dựng… Thị trường được cải thiện đáng kể với số mã tăng vượt lên áp đảo so với số mã giảm (325 mã tăng/49 mã giảm).

Đại diện Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, thông tin tích cực về TPP giúp thị trường chính thức bứt phá khỏi những phiên giao dịch “buồn ngủ” giai đoạn vừa qua, thu hút dòng tiền rất mạnh với giá trị giao dịch (GTGD) trên HOSE và HNX đạt lần lượt hơn 3.000 tỷ đồng và 610 tỷ đồng. Sau một thời gian bị giam cầm trong “vùng trũng thông tin”, dòng tiền ngày đã được giải thoát, chảy mạnh vào thị trường, giúp VNIndex vượt lên ngưỡng trên của biên độ dao động gần đây (575 điểm) một cách nhẹ nhàng. Kết thúc ngày giao dịch, VNIndex đóng cửa ở mức 581,29 điểm (+11,29 điểm) và HNIndex cũng kết thúc đầy hứng khởi với 80,47 điểm (+1,65 điểm).

Cũng theo phân tích VDSC, nếu như giai đoạn cuối tháng 9, nhà đầu tư mạnh dạn giải ngân ở nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình-thấp, đặc biệt trong những ngành xuất khẩu có lợi từ TPP thì hiện nay, với việc TPP chính thức đàm phán thành công, nhà đầu tư vẫn có thể tận dụng đà tăng của nhóm cổ phiếu mid-caps để tìm kiếm lợi nhuận trong khoảng hai tuần đầu tháng 10.

nhà đầu tư
 

Cần có tầm nhìn dài hạn

Chính vì nhận thấy được tầm quan trọng của TPP sẽ tác động lớn đối với kinh tế Việt Nam nên không phải bây giờ mà ngay cả trước đó, một số bộ phận nhà đầu tư chứng khoán đã gom nhiều mã cổ phiếu của các công ty xuất khẩu các mặt hàng chịu tác động mạnh của TPP như thủy sản, dệt may, thậm chí là cả ngân hàng... với niềm tin là các doanh nghiệp này sẽ khai thác triệt để lợi thế vốn có để hưởng lợi từ TPP.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư khác lại lên kế hoạch bán bởi theo họ, những cổ phiếu tăng trưởng dựa vào tin nóng sẽ dễ dàng tạo nên những cơn sóng ảo và cơn sốt về cổ phiếu sẽ không duy trì được lâu.

Nhà đầu tư Lê Minh cho biết: “Nhận thấy TPP sẽ đàm phán xong nên tôi đã gom các cổ phiếu một số ngành xuất khẩu. Ngay trong sáng nay, khi nhóm này tăng tôi liền bán ra. Bởi khi thị trường đang “tham lam” thì cũng là cơ hội tốt để ta thực hiện được giao dịch có lợi nhất cho mình. Dù thông tin nóng như thế nào tôi luôn sử dụng chiêu “mì ăn liền” chứ không giữ cổ phiếu lâu dài”.

Một số nhà đầu tư khác cho rằng, ai có ý định gom giữ cổ phiếu lâu dài thì vẫn nên cẩn trọng gom vào những cổ phiếu ổn định, tăng trưởng bền vững. Bởi những cổ phiếu này sẽ không bị ảnh hưởng nhiều từ những tin tức bất ngờ hoặc khó đoán điểm rơi của giá. Còn các nhà đầu “nóng” thì thời điểm này lại khá thích hơp để họ “lướt sóng”.

Mặc dù cổ phiếu các nhóm ngành xuất khẩu đang bao phủ một màu xanh trên thị trường nhưng theo ý kiến của một số chuyên gia thì các nhà đầu tư cũng cần phải quan sát thêm những tín hiệu rõ ràng hơn về dòng tiền trước khi ra quyết định. Nguyên nhân là do họ chỉ kỳ vọng thông tin TPP chỉ có tác động đến giá cổ phiếu trong ngắn hạn. Sau đó, các yếu tố nội tại mới là nhân tố quyết định xu hướng giá cổ phiếu trong dài hạn. Ngay cả khi kết thúc đàm phán thì tác động của TPP cũng cần thêm thời gian để chính thức có hiệu lực.

Trong thời gian đó, sự tăng trưởng trong kết quả kinh doanh phần nhiều vẫn sẽ đến từ kế hoạch mở rộng sản xuất của bản thân mỗi doanh nghiệp. Theo VSBC, đối với ngành thủy sản, việc gia nhập TPP cũng sẽ chưa được phản ánh vào kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành. Thậm chí, việc gia nhập các hiệp định sẽ luôn đi kèm với hàng rào kỹ thuật về chất lượng sản phẩm. Do vậy, cơ hội chỉ đến với những doanh nghiệp có quy trình sản xuất tốt, quy mô lớn.

Trong khi đó, đối với dệt may, TPP quy định từ sợi trở lên phải có hàm lượng TPP 70%. Điều đó có nghĩa là người Việt Nam phải phát triển công nghiệp và dịch vụ trợ giúp cho dệt may như nhuộm, chỉ may, cúc áo, chất độn để nâng hàm lượng nguyên liệu lên mức 70%. Hiện ngành dệt may chủ yếu dùng nguyên liệu Trung Quốc là nước không phải TPP chiếm đến 60-70% tùy từng loại mặt hàng. Đây là một thách thức cho Việt Nam bởi nếu không đạt được hàm lượng nguyên liệu nội địa 70%, khi thuế suất bằng 0%, dệt may của Việt Nam sẽ không thể xuất khẩu được.

Ông Trần Thăng Long, Trưởng bộ phận phân tích Công ty chứng khoán BSC có cái nhìn cẩn trọng khi cho rằng, TPP sẽ bao hàm cả tích cực và tiêu cực, có ngành hưởng lợi lớn nhưng cũng có ngành sẽ chịu tác động xấu như mía đường, dược phẩm, thức ăn chăn nuôi.

Thực tế, một số cổ phiếu dệt may đã tăng giá mạnh trong hai năm trở lại đây do thông tin tích cực về TPP. Bản thân TPP là tốt, điều quan trọng hơn là các doanh nghiệp Việt phải tận dụng được các cơ hội mà TPP mang lại, từ đó phát triển sản xuất kinh doanh, áp dụng khoa học công nghệ, tăng trưởng bền vững, ông Long nói.

 Mai Trinh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.